(Baothanhhoa.vn) - Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động theo Giấy phép số 65/GP-NHNN ngày 22-8-2014 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 12-3-2015, trên cơ sở chuyển đổi hoạt động từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo Thanh Hóa do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa quản lý.

Khai trương 8 phòng giao dịch tài chính vi mô Thanh Hóa

Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động theo Giấy phép số 65/GP-NHNN ngày 22-8-2014 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 12-3-2015, trên cơ sở chuyển đổi hoạt động từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo Thanh Hóa do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa quản lý.

Khai trương 8 phòng giao dịch tài chính vi mô Thanh HóaLãnh đạo Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa trao quyết định thành lập Phòng giao dịch Quảng Xương 2.

Do đặc thù là cung cấp sản phẩm dịch vụ tới các hộ thu nhập thấp, khu vực dân cư miền biển và đồng bào dân tộc thiểu số, vì vậy địa bàn hoạt động của TCVM Thanh Hóa tương đối rộng lớn, khoảng cách đi lại từ trụ sở chi nhánh đến địa bàn xa nhất hơn 100 km. Tất cả các hoạt động thu, phát vốn, chi trả tiết kiệm và đào tạo, tư vấn cho khách hàng đều diễn ra tại thôn, xã nơi khách hàng sinh sống. Cách thức hoạt động này mang lại sự thuận tiện cho khách hàng thu nhập thấp, nhưng lại khiến cán bộ tín dụng gặp nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển.

Để đảm bảo cho TCVM Thanh Hóa hoạt động an toàn, bền vững và ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng cao của khách hàng, hiện thực hóa kế hoạch mở rộng hoạt động của TCVM tới các khu vực khó khăn nhất của tỉnh, tăng cường tài chính toàn diện, góp phần cải thiện năng lực tài chính của các đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số, cải thiện điều kiện kinh tế và cuộc sống của Nhân dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho TCVM Thanh Hóa phát triển thêm khách hàng tại các địa bàn hiện tại và mở rộng thêm các xã mới sáp nhập; từ đó giảm chi phí đi lại cho cán bộ, khách hàng, giúp TCVM Thanh Hóa quản lý hoạt động an toàn hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của các hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp trong tỉnh, đặc biệt là nhu cầu gửi tiền tiết kiệm nhỏ lẻ dự phòng khi ốm đau, hoạn nạn, TCVM Thanh Hóa đã đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép thành lập thêm 8 phòng giao dịch: Bỉm Sơn, Thạch Thành, Nga Sơn, Nghi Sơn 1, Nghi Sơn 2, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Quảng Xương 2. Đến nay, mạng lưới hoạt động của TCVM Thanh Hóa bao gồm 4 chi nhánh, 11 phòng giao dịch, 907 điểm giao dịch. Tại 907 điểm giao dịch của TCVM Thanh Hóa được đặt trong khuôn viên nhà văn hóa thôn, phố tại 221 xã, phường thuộc 19 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Thanh Hóa, đảm bảo thuận tiện trong việc đi lại cho khách hàng khi đến giao dịch.

Trong quá trình tổ chức hoạt động, TCVM Thanh Hóa luôn chú trọng thực hiện nghiêm túc các quy định của Ngân hàng Nhà nước về đảm bảo các chỉ số an toàn trong hoạt động nhằm đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ thanh toán trong mọi điều kiện, như: Tỷ lệ khả năng chi trả luôn > 20%; tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu luôn > 10% theo quy định. phòng giao dịch mới thành lập thực hiện các hoạt động nghiệp vụ trên cơ sở quy định tại Giấy phép hoạt động số 65/GP-NHNN ngày 22-8-2014. Việc huy động vốn nhận tiền gửi bằng đồng Việt Nam được thực hiện dưới các hình thức: Tiết kiệm bắt buộc; tiền gửi của tổ chức và cá nhân bao gồm cả tiền gửi tự nguyện của khách hàng TCVM, trừ tiền gửi nhằm mục đích thanh toán. Các phòng giao dịch của TCVM Thanh Hóa được cấp tín dụng bằng đồng Việt Nam dưới hình thức cho vay. Phòng giao dịch của TCVM Thanh Hóa chỉ được thực hiện cho vay bằng đồng Việt Nam đối với các khách hàng TCVM và khách hàng khác để sử dụng vào các hoạt động tạo thu nhập và cải thiện điều kiện sống.

Đối với sản phẩm tín dụng, cho vay sản xuất, kinh doanh của TCVM Thanh Hóa là nhằm phục vụ đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ của cá nhân, hộ gia đình nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho khách hàng, như: Trồng các loại cây công nghiệp, nông nghiệp, cây hàng hóa; chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại nhỏ; đầu tư mua ngư lưới cụ phục vụ cho hoạt động đánh bắt gần bờ; chế biến thủy, hải sản; sản xuất, chế biến các mặt hàng thực phẩm, mỹ nghệ; kinh doanh dịch vụ thương mại, buôn bán nhỏ, buôn bán hàng rong.

Đối với cho vay tiêu dùng là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, thông qua biện pháp cấp tín dụng tiêu dùng như: xây mới, nâng cấp, cải tạo công trình vệ sinh, nước sạch; xây sửa nhà cửa; mua sắm tài sản, đồ dùng cho gia đình; mua phương tiện, đồ dùng học tập, đóng học phí cho con cái. Đối tượng cho vay là các hộ gia đình có thu nhập thấp, công nhân lao động, công nhân, viên chức.

Đối với sản phẩm tiết kiệm, TCVM Thanh Hóa tiếp tục triển khai sản phẩm tiết kiệm bắt buộc đối với tất cả thành viên vay vốn tại TCVM Thanh Hóa. Mức tiền gửi tiết kiệm bắt buộc hàng tháng tối đa bằng 0,92%/số tiền vay (tùy theo từng sản phẩm vốn vay). Khách hàng gửi tiết kiệm bắt buộc hàng tháng cùng với hoàn trả vốn vay vào ngày thu vốn tại điểm giao dịch và được theo dõi trên sổ theo dõi vốn vay và tiết kiệm bắt buộc của thành viên. Tiết kiệm bắt buộc được hoàn trả khi thành viên hoàn thành nghĩa vụ hoàn trả vốn vay. Mức lãi suất của tiết kiệm bắt buộc áp dụng theo quy chế của TCVM Thanh Hóa ban hành theo từng thời kỳ, dao động trong khoảng từ 4,05%/năm đến 6%/năm.

Bên cạnh đó, với tiền gửi tiết kiệm tự nguyện, TCVM Thanh Hóa cung cấp sản phẩm tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn với tất cả các khách hàng (bao gồm cả khách hàng TCVM) tại trụ sở các phòng giao dịch và chi nhánh. Đặc biệt, sản phẩm tiết kiệm vi mô theo hình thức gửi góp tích lũy sẽ được TCVM Thanh Hóa triển khai tại các điểm giao dịch (thôn, phố), tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có thu nhập thấp được tiếp cận sản phẩm tiết kiệm phù hợp. Mức tiền gửi tối đa của mỗi giao dịch sẽ áp dụng theo quy định pháp luật hiện hành và quy chế nội bộ của TCVM Thanh Hóa.

Như vậy, việc mở rộng thêm 8 phòng giao dịch trong tháng 10-2021 thể hiện sự ghi nhận của Ngân hàng Nhà nước đối với những kết quả hoạt động của TCVM Thanh Hóa trong thời gian qua và kỳ vọng vào bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đặc biệt là những nỗ lực của TCVM Thanh Hóa trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính tới đối tượng thu nhập thấp, thực hiện các hoạt động xã hội tại địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]