(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, huyện Bá Thước luôn quan tâm tới công tác xây dựng thôn, bản, khu phố văn hóa, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Bá Thước xây dựng thôn, bản, khu phố văn hóa

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, huyện Bá Thước luôn quan tâm tới công tác xây dựng thôn, bản, khu phố văn hóa, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở.

Huyện Bá Thước xây dựng thôn, bản, khu phố văn hóa

Một tiết mục văn nghệ của bà con thôn Đôn, xã Thành Lâm.

Hiện, toàn huyện Bá Thước có 225/225 thôn, bản, khu phố tổ chức khai trương xây dựng thôn, bản, khu phố văn hóa và đã có 9 đơn vị đề nghị xét công nhận danh hiệu thôn, khu phố, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới giai đoạn 2017-2018. Điều đáng nói là các thôn văn hóa ngày càng có sự chuyển biến về chất, thể hiện ở việc người dân luôn có ý thức sống và làm việc theo pháp luật và các quy ước của thôn; nhiều thôn, bản, khu phố duy trì tốt phong trào luyện tập, thi đấu cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền và các trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống, hội thi văn hóa thể thao các làng văn hóa.

Ông Trương Văn Minh, Trưởng Phòng Văn hóa UBND huyện Bá Thước, cho biết: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã từng bước đi vào cuộc sống, trở thành hoạt động thường xuyên, sâu rộng của các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Hằng năm, các khu dân cư, tổ dân phố đều tổ chức họp bàn, lấy ý kiến của các hộ dân về việc đăng ký thực hiện danh hiệu văn hóa. Trên cơ sở đăng ký của mỗi gia đình và tổ dân phố, chi bộ thôn, phố và các tổ chức đoàn thể chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đầy đủ các quy định trong sinh hoạt văn hóa, như giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, tuân thủ hương ước, quy ước, quy định của pháp luật. Nhờ vậy, đã có sự đổi thay rõ rệt trong đời sống văn hóa của người dân về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Người dân đã nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Bà con đã tự giác làm chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nhà, sử dụng nguồn nước sạch, dùng nhà tiêu hợp vệ sinh, khi ốm đau đến trạm y tế để được khám và điều trị. Đến nay, toàn huyện đã có 140/225 thôn, bản, khu phố được công nhận danh hiệu văn hóa, chiếm 68%.

Cách làm sáng tạo của huyện Bá Thước là lồng ghép phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với xây dựng nông thôn mới để đem lại hiệu quả cao. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã đồng thuận cao trong việc thực hiện các phong trào như: Hiến đất, ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, tu sửa nhà văn hóa thôn, bản, tích cực chỉnh trang nhà ở, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. Song song với đó, phong trào xây dựng gương điển hình được coi trọng, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng, tình làng, nghĩa xóm luôn được củng cố; công tác bình xét danh hiệu gia đình văn hóa ngày càng chất lượng hơn; đời sống kinh tế, văn hóa được nâng lên, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến.

Việc đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả nhà văn hóa xã, nhà văn hóa các thôn, bản, tổ dân phố được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm và chỉ đạo thực hiện sát sao. Hiện nay, huyện Bá Thước có 18 nhà văn hóa xã, 149 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị: Tăng âm, loa đài, micrô, tivi... bảo đảm cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, tuyên truyền, giao lưu, gặp gỡ của người dân.

Thời gian tới, huyện Bá Thước tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trọng tâm là đẩy mạnh xây dựng thôn, bản, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa, thiết chế văn hóa, hạ tầng cơ sở; nâng cao chất lượng đăng ký, thực hiện các danh hiệu thi đua của các địa phương, đơn vị. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể để tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa; khuyến khích các hoạt động văn hóa, thể thao, xây dựng nếp sống văn minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]