Hướng tới sự hài lòng của người dân

(Baothanhhoa.vn) - Đổi mới cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng tới sự hài lòng của người dân là mục tiêu xuyên suốt được huyện Hoằng Hóa quan tâm thực hiện, nhằm tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với người dân.

Hướng tới sự hài lòng của người dân

Đổi mới cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng tới sự hài lòng của người dân là mục tiêu xuyên suốt được huyện Hoằng Hóa quan tâm thực hiện, nhằm tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với người dân.

Hướng tới sự hài lòng của người dân

Công chức bộ phận “một cửa” UBND xã Hoằng Đạt giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024 và 2 tháng đầu năm 2025, bộ phận “một cửa” xã Hoằng Đạt không nhận được ý kiến phản ánh của tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC. Để có được kết quả này, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạt Hoàng Hữu Chinh cho biết: UBND xã luôn đề cao vai trò của người đứng đầu và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; thường xuyên theo dõi, phát hiện và chỉ đạo khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện. UBND xã cũng đã trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, hệ thống mạng internet và sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm việc đúng với chuyên môn đào tạo theo từng lĩnh vực nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân.

Trong quá trình giải quyết TTHC, bộ phận “một cửa” của xã thường xuyên rà soát, cập nhật các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ theo quyết định của UBND tỉnh, bảo đảm công khai, minh bạch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm giải quyết nhanh gọn các thủ tục, giảm thời gian đi lại, giảm phiền hà đối với tổ chức, công dân.

Năm 2023, Hoằng Hóa xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng Chỉ số CCHC khối huyện, thị, thành phố và năm 2024 xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của huyện trong hành trình cải cách và đổi mới. Xác định công tác chỉ đạo, điều hành được đặt lên hàng đầu là yếu tố quyết định tạo nên thành công, ngay từ đầu năm UBND huyện đã ban hành kế hoạch CCHC, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và trách nhiệm của từng phòng chuyên môn, từng xã, thị trấn trong thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát tại các địa phương, đơn vị cũng được thực hiện thường xuyên. Năm 2024, UBND huyện thành lập đoàn và tiến hành kiểm tra tại 16 đơn vị, gồm 3 phòng chuyên môn và 13 đơn vị cấp xã; kiểm tra đột xuất về kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 6 đơn vị cấp xã; lồng ghép kiểm tra CCHC kết hợp kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 11 đơn vị. Sau kiểm tra, đoàn kiểm tra đã ban hành văn bản gửi đến tất cả các cơ quan, đơn vị yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục hạn chế và báo cáo kết quả khắc phục về UBND huyện theo quy định.

Để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân, huyện đã thực hiện nghiêm túc cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và các xã, thị trấn được đưa vào thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông (trừ những TTHC đặc thù). Tổng số TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trên địa bàn huyện là 498 TTHC, trong đó số TTHC giải quyết theo cơ chế “một cửa” là 200 thủ tục (cấp huyện 73 thủ tục, cấp xã 127 thủ tục); số TTHC giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp là 160 thủ tục; số TTHC giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền là 138. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, UBND cấp xã được triển khai tích cực với 100% hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC được số hóa.

Để tăng hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước và phục vụ người dân tốt hơn, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư từ huyện đến xã. Năm 2024, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của cấp huyện đạt 96%; cấp xã bình quân đạt 75,42%, trong đó xã cao nhất đạt 95,37%, vượt chỉ tiêu của Trung ương và tỉnh giao. Việc giải quyết hồ sơ trực tuyến được UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện theo đúng quy định; 100% TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ; số hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ cao với 7.018 hồ sơ. Việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính là văn bản giấy được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Năm 2024, trên địa bàn huyện đã thực hiện chứng thực 3.596 hồ sơ, trong đó cấp huyện 44 hồ sơ, cấp xã 3.552 hồ sơ.

Hiện nay, 100% văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử, trừ văn bản mật; tỷ lệ văn bản trao đổi dưới dạng điện tử có sử dụng chữ ký số tại UBND cấp huyện đạt 100% (trừ văn bản không được gửi nhận qua môi trường mạng). 36 đơn vị cấp xã thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, đạt 100% theo quy định; số đơn vị kết nối, liên thông gửi nhận văn bản giữa UBND huyện với các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc, UBND các xã, thị trấn qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đạt 100%.

Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức. Nhờ đó, 39 nhiệm vụ CCHC năm 2024 đều được huyện Hoằng Hóa hoàn thành theo kế hoạch.

Bài và ảnh: Tố Phương

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hà Trung đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Hà Trung đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Người tốt
(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, Đảng bộ xã Hà Trung đã đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), nhất là người đứng đầu, giúp cấp ủy, chính quyền...
Tỏa sáng phẩm chất, trí tuệ và khát vọng dân tộc (Bài 1): Hành trình từ ý kiến cử tri đến nghị trường

Tỏa sáng phẩm chất, trí tuệ và khát vọng dân tộc (Bài 1): Hành trình từ ý kiến cử tri đến nghị trường

Xây dựng Đảng
(Baothanhhoa.vn) - Sức nóng của nghị trường thường được đo bằng tâm huyết và nỗi lo “đau đáu nợ dân” của các ĐBQH. Có những đại biểu khi không còn “nợ dân” thì thanh thản như “cày xong thửa ruộng”, lại cũng có những người vẫn còn nhiều ưu tư và nặng nợ. Họ xứng đáng...
Cuộc Tổng tuyển cử của lòng dân

Cuộc Tổng tuyển cử của lòng dân

Báo hằng tháng
(Baothanhhoa.vn) - Ngày 6/1/1946, cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên trong cả nước đã được tổ chức. Ðây là lần đầu tiên người dân Việt Nam được hưởng quyền làm chủ của mình. Sau gần 80 năm, trải qua 15 kỳ bầu cử Quốc hội, những lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc...
Xây dựng Công đoàn Thanh Hóa vững mạnh toàn diện, đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp

Xây dựng Công đoàn Thanh Hóa vững mạnh toàn diện, đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp

Xây dựng Đảng
(Baothanhhoa.vn) - Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030 là sự kiện chính trị quan trọng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và tổ chức công đoàn toàn tỉnh. Nhiệm kỳ qua, vai trò, vị thế của Công đoàn Thanh Hóa tiếp tục...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh