Hơn 8,3 tỷ USD làm tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành kết nối Trung Quốc

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua 9 tỉnh, thành được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc.

Hơn 8,3 tỷ USD làm tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành kết nối Trung Quốc

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua 9 tỉnh, thành được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc.

Hơn 8,3 tỷ USD làm tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành kết nối Trung Quốc

Một đoàn tàu chở hàng liên vận kết nối sang Trung Quốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Theo đó, dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.

Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có tuyến chính khoảng 390,9km (gồm đoạn ga Lào Cai mới-ga khu bến Lạch Huyện dài 385,8km và đoạn nối ray-ga Lào Cai mới dài 5,1km) và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km (tuyến nhánh nối ga Nam Đình Vũ vào khu bến Đình Vũ dài 7,5km; các tuyến nhánh kết nối vào ga Yên Viên dài 7,7km; tuyến nhánh nối ga Nam Đồ Sơn dài 12,7km), khổ đường 1.435mm. Toàn tuyến dự kiến bố trí 18 ga gồm 3 ga lập tàu Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng và 15 ga hỗn hợp

Đoạn tuyến chính (từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, không bao gồm đoạn khu vực đầu mối Hà Nội) tốc độ thiết kế 160km/h; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh (đoạn nối ray-ga Lào Cai mới; đoạn ga Nam Hải Phòng-ga Lạch Huyện; tuyến nhánh nối ga Nam Đình Vũ vào khu bến Đình Vũ; các tuyến nhánh kết nối vào ga Yên Viên, tuyến nhánh nối ga Nam Đồ Sơn) tốc độ thiết kế 80km/h.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng mới sẽ vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tuyến đường sắt hiện hữu đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD), hình thức đầu tư công. Với đoạn tuyến trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư đoạn tuyến nhánh Nam Đồ Sơn (12,7km) và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án đoạn qua địa bàn thành phố.

Bộ Giao thông vận tải cũng đưa ra dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 3/2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu một gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai”, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, giảm phát thải./.

Theo Vietnam+

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng tạo bước chuyển mạnh trong chỉnh trang đô thị

Huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng tạo bước chuyển mạnh trong chỉnh trang đô thị

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Với dân số gần 59.000 người, diện tích hơn 41km2, phường Đông Sơn có không gian phát triển rộng, dân cư đông, chính vì vậy yêu cầu đặt ra ngay từ nhiệm kỳ đầu tiên của Đảng bộ phường là vừa ổn định tổ chức, vừa tạo đột phá về hạ tầng, quản lý và...
Lấp ló nụ cười xuân

Lấp ló nụ cười xuân

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Câu chuyện thưởng tết cho người lao động đang thu hút sự quan tâm rất lớn, dù đến ngày 25/12 mới là hạn cuối cùng các sở nội vụ báo cáo với Bộ Nội vụ. Tương tự, nhiều người cũng ngóng hỏi nhau liệu thị trường hoa tết năm nay có sẵn không và đắt tới...
Mượn đất, đổi đất và câu chuyện niềm tin

Mượn đất, đổi đất và câu chuyện niềm tin

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Năm 2014, để mở rộng Trường Mầm non Minh Sơn, UBND xã Minh Sơn thời kỳ đó đã đề nghị gia đình ông Nguyễn Văn Lài (thôn 2, xã Minh Sơn cũ, nay là xã Triệu Sơn) nhượng lại hơn 950m2 đất. Đổi lại, địa phương cam kết bố trí cho gia đình một lô đất tái...
Công điện Thủ tướng phát động “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà bị thiệt hại do thiên tai miền Trung

Công điện Thủ tướng phát động “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà bị thiệt hại do thiên tai miền Trung

Đời sống - Xã hội
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 234/CĐ-TTg ngày 30/11/2025 về việc phát động, triển khai "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các gia đình có nhà bị thiệt hại do các đợt thiên tai vừa qua tại các tỉnh miền Trung.
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh