Hơn 8,3 tỷ USD làm tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành kết nối Trung Quốc
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua 9 tỉnh, thành được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc.
Một đoàn tàu chở hàng liên vận kết nối sang Trung Quốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.
Theo đó, dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.
Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có tuyến chính khoảng 390,9km (gồm đoạn ga Lào Cai mới-ga khu bến Lạch Huyện dài 385,8km và đoạn nối ray-ga Lào Cai mới dài 5,1km) và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km (tuyến nhánh nối ga Nam Đình Vũ vào khu bến Đình Vũ dài 7,5km; các tuyến nhánh kết nối vào ga Yên Viên dài 7,7km; tuyến nhánh nối ga Nam Đồ Sơn dài 12,7km), khổ đường 1.435mm. Toàn tuyến dự kiến bố trí 18 ga gồm 3 ga lập tàu Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng và 15 ga hỗn hợp
Đoạn tuyến chính (từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, không bao gồm đoạn khu vực đầu mối Hà Nội) tốc độ thiết kế 160km/h; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh (đoạn nối ray-ga Lào Cai mới; đoạn ga Nam Hải Phòng-ga Lạch Huyện; tuyến nhánh nối ga Nam Đình Vũ vào khu bến Đình Vũ; các tuyến nhánh kết nối vào ga Yên Viên, tuyến nhánh nối ga Nam Đồ Sơn) tốc độ thiết kế 80km/h.
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng mới sẽ vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tuyến đường sắt hiện hữu đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD), hình thức đầu tư công. Với đoạn tuyến trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư đoạn tuyến nhánh Nam Đồ Sơn (12,7km) và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án đoạn qua địa bàn thành phố.
Bộ Giao thông vận tải cũng đưa ra dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 3/2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu một gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025.
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai”, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, giảm phát thải./.
Theo Vietnam+
{name} - {time}
-
2025-03-12 19:14:00
Lan tỏa lòng nhân ái từ một cuộc vận động
-
2025-03-12 18:59:00
Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử từ ngày 12/3
-
2025-02-08 18:28:00
Nâng “chất” hoạt động xuất khẩu lao động
Lòng thành trên hết
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Phú Yên, ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông tương tự
Chiềng Căm - bản sáng vùng biên
Niềm vui trong những ngôi nhà đại đoàn kết
Tuyên dương, trao thưởng cho học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải quốc gia THPT năm học 2024-2025
Chào mẹ! Con đi bộ đội...
Giá vàng ngày vía Thần tài diễn biến bất ngờ
Thủy điện Trung Sơn chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội
Lễ hội Xuân hồng 2025 dự kiến tiếp nhận 8000 đơn vị máu