(Baothanhhoa.vn) - Một mùa hè nữa lại về, thay vì tiếng ríu ríu của lũ trẻ rủ nhau đi chơi, sinh hoạt hè mỗi tối thì giờ đây nhường chỗ cho câu hỏi: “Có bằng IELTS chưa” hay là “IELTS mấy chấm”.

Học sinh nô nức đi học chứng chỉ Tiếng Anh liệu có tốt?

Một mùa hè nữa lại về, thay vì tiếng ríu ríu của lũ trẻ rủ nhau đi chơi, sinh hoạt hè mỗi tối thì giờ đây nhường chỗ cho câu hỏi: “Có bằng IELTS chưa” hay là “IELTS mấy chấm”.

Nhà nhà, người người… học IELTS

Hòa chung không khí “cuồng” IELTS, vào một buổi chiều nọ giữa cái nắng “cháy da cháy thịt” của mùa hạ tháng 6, mẹ con chị hàng xóm nhà tôi đang trên đường “gồng gánh” nhau đi đâu đó. Lao ra đến nơi hỏi mới biết chị đang cho con đi ôn thi chứng chỉ Tiếng Anh sau khi cậu con trai chị vừa kết thúc kỳ thi vào lớp 10 và còn chưa kịp “hoàn hồn”. Chị tâm sự: Giờ cho nó nghỉ hè cũng chỉ ở nhà ôm hết điện thoại, máy tính không thì lại chạy nhảy đi chơi ngoài đường, mà kỳ thi đại học ngày càng khó khăn hơn bao giờ hết, khi chứng chỉ Tiếng Anh ngày càng được “nâng tầm” nên chị phải nhanh chóng cho con đi học. Mặc dù, kinh phí học và thi có thể lên tới chục triệu nhưng chị vẫn cố cắn răng chi cho con.

Học sinh nô nức đi học chứng chỉ Tiếng Anh liệu có tốt?IELTS học đắt, thi đắt nhưng vẫn được nhiều phụ huynh lựa chọn. (Ảnh nguồn internet)

Đương nhiên, việc quyết định học hay không là do mỗi gia đình nhưng nếu được hỏi về khả năng và nhu cầu cho cậu con trai theo học ngoại ngữ, chị cho biết ở cơ quan chị 10 gia đình thì có đến 7-8 gia đình cho học chứng chỉ Tiếng Anh nên gia đình chị cũng không thể đứng ngoài cuộc; mới nhận thấy rõ được sức mạnh “khủng” của việc học ngoại ngữ. Tuy nhiên, đa phần phụ huynh trong “cuộc chiến” trên đều đang bị chi phối bởi “hiệu ứng đám đông” mà không hiểu rõ năng lực thực sự của con. Quay sang nhìn ánh mặt mệt mỏi của cậu con trai chị, tôi tự hỏi: Những vị phụ huynh như chị hàng xóm nhà tôi ngoài kia liệu đang đồng hành cùng con thực hiện ước mơ hay tăng thêm áp lực cho chúng?.

Học sinh nô nức đi học chứng chỉ Tiếng Anh liệu có tốt?Chứng chỉ IELTS liệu có đã bị bão hòa? (Ảnh minh họa)

Chìa khóa duy nhất đỗ đại học top đầu?

Từ một loại chứng chỉ ngoại ngữ giờ đây IELTS được coi là thước đo quy chuẩn về trình độ ngoại ngữ, nó như “tấm vé thông hành” giúp các em học sinh bước chân vào cánh cổng đại học dễ dàng hơn. Đặc biệt, một vài năm trở lại đây, chứng chỉ này còn được sử dụng để xét tuyển thẳng vào các trường trung học phổ thông hot, gồm cả một số trường công lập ở nhiều tỉnh, thành phố. Trong khi đó, nhiều người cho rằng, việc xét tuyển đại học ưu tiên chứng chỉ IELTS vô hình chung tạo nên bất công với học sinh nông thôn bởi ngoài khó khăn về kinh phí, các em thiếu điều kiện tiếp cận các trung tâm. Chưa kể, những mặt trái xung quanh chứng chỉ này đã và đang khiến cuộc “chạy đua” trở nên ngày càng méo mó.

Học sinh nô nức đi học chứng chỉ Tiếng Anh liệu có tốt?Chứng chỉ IELTS - đừng để nó trở thành nỗi “ám ảnh” của học sinh. (Ảnh nguồn Internet)

Có thể thấy, chứng chỉ IELTS không xấu, nhưng cách người học tiếp cận loại chứng chỉ này sẽ ảnh hưởng tới mức độ “bão hòa” của nó. Dẫu biết, IELTS không chỉ mang lại lợi ích cho người học ở việc trang bị thêm kiến thức về mặt Tiếng Anh mà cũng sẽ mở ra rất nhiều cơ hội để có thể học tập và làm việc ở các môi trường quốc tế. Tuy nhiên, chứng chỉ Tiếng Anh cũng chỉ là một công cụ giúp thể hiện năng lực ngôn ngữ cho người học. Vậy nên, đừng để chứng chỉ IELTS trở thành một cơn sốt, “đốt tiền” để rồi bỏ qua chính mục tiêu của bản thân trong việc học Tiếng Anh.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]