(Baothanhhoa.vn) - Hậu Lộc có nhiều tiềm năng, thế mạnh để nuôi trồng và khai thác đa dạng các loài nhuyễn thể ven biển, trong đó nghề nuôi ngao là chủ lực đã góp phần xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho một bộ phận cư dân ven biển của huyện.

Hậu Lộc khai thác tiềm năng vùng triều nuôi nhuyễn thể theo hướng bền vững

Hậu Lộc có nhiều tiềm năng, thế mạnh để nuôi trồng và khai thác đa dạng các loài nhuyễn thể ven biển, trong đó nghề nuôi ngao là chủ lực đã góp phần xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho một bộ phận cư dân ven biển của huyện.

Hậu Lộc khai thác tiềm năng vùng triều nuôi nhuyễn thể theo hướng bền vữngMột cơ sở thu mua ngao tại xã Hải Lộc (Hậu Lộc).

Có dịp về Hải Lộc - xã có truyền thống nuôi ngao nhiều nhất của huyện Hậu Lộc, chúng tôi được đồng chí Chủ tịch UBND xã Lê Doãn Huân, cho biết: Nhiều năm nay, nhờ các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, người nuôi ngao ở xã Hải Lộc đã yên tâm chủ động đầu tư sản xuất. Đến tháng 7-2022, xã Hải Lộc có hơn 200 hộ nuôi ngao thương phẩm và sản xuất ngao giống với diện tích khoảng 171 ha, tổng sản lượng ngao thương phẩm thu được mỗi năm hơn 2.900 tấn, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Nhờ nuôi ngao mà nhiều hộ dân trong xã đã thoát nghèo, hàng chục gia đình trở nên khá giả với nguồn lãi thu về mỗi năm hàng trăm triệu đồng, thậm chí có một số hộ thu về hàng tỷ đồng mỗi năm. Không chỉ vậy, nghề này còn tạo việc làm cho hơn 20% lao động tại địa phương. Điển hình như hộ gia đình ông Phạm Văn Ba, nuôi 10 ha ngao thương phẩm và sản xuất ngao giống, những năm được mùa, lợi nhuận thu được từ 2 - 3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho khoảng 50 lao động; gia đình ông Vũ Văn Hoàng, nuôi 8 ha ngao thương phẩm, lợi nhuận thu về hơn 1 tỷ đồng/năm và còn tạo việc làm cho 40 lao động...

Ngoài Hải Lộc, các xã ven biển khác của huyện như Đa Lộc, Minh Lộc cũng phát triển nghề nuôi ngao. Toàn huyện có tiềm năng rất lớn cho nuôi trồng thủy sản ven biển, với trên 763 ha diện tích mặt nước, có 12,4km bờ biển, 2 cửa lạch sông, 1 đảo đã tạo nên nhiều diện tích mặt nước có khả năng phát triển nuôi các loài nhuyễn thể như: ngao, sò huyết, vẹm xanh, hàu... trong đó chủ lực là ngao trắng (Bến Tre), chiếm tới 90% sản lượng nuôi vùng triều của huyện. Hiện nay, toàn huyện có tới hơn 400 hộ nuôi ngao thương phẩm, với mức thu nhập bình quân từ 175 đến 250 triệu đồng/hộ/năm. Năm 2021, sản lượng ngao của huyện Hậu Lộc đạt hơn 9.000 tấn.

Mặc dù còn gặp nhiều bất lợi về môi trường như thủy văn, xả thải của các cơ sở sản xuất ra cửa sông ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển, có thời điểm gây chết ngao; đầu ra, giá cả có lúc bấp bênh... nhưng nghề nuôi ngao và sản xuất ngao giống vẫn được xác định là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện, là đối tượng nuôi chủ lực và thế mạnh phù hợp với địa phương, cần được đẩy mạnh nuôi trồng và khai thác sẽ cho hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, huyện Hậu Lộc đang triển khai thực hiện các giải pháp về quy hoạch vùng ương ngao giống tập trung, cơ sở hạ tầng đầu mối phù hợp điều kiện ương nuôi ngao giống. Khuyến khích các cơ sở sản xuất giống, ương nuôi thương phẩm hợp tác, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị, chất lượng giống được cơ quan có thẩm quyền công nhận, con giống phải được kiểm dịch, quản lý nghiêm ngặt trước khi cung cấp cho người nuôi. Tăng cường quản lý Nhà nước từ UBND huyện đến các xã về điều kiện sản xuất giống, ương nuôi giống và nuôi ngao thương phẩm. Tuyên truyền sâu rộng về công tác quản lý giống, quản lý vùng nuôi, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, lưu thông ngao giống và các vật tư phục vụ nuôi ngao. Thường xuyên quan trắc môi trường để cảnh báo kịp thời cho người nuôi. Ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ sinh học cho sản xuất ngao giống và nuôi thương phẩm. Tăng cường công tác khuyến nông, tập huấn, khuyến cáo thông tin kịp thời về tình hình nuôi, kỹ thuật nuôi mới cho người dân. Cán bộ kỹ thuật thường xuyên được tiếp cận, đào tạo ngắn hạn về sản xuất giống và nuôi thương phẩm tại các trung tâm, vùng nuôi tiên tiến, hiện đại trong và ngoài nước. Nhà nước cũng nên hỗ trợ kinh phí trong vấn đề kiểm dịch giống, kiểm tra môi trường trong quá trình nuôi, đào tạo, chuyển giao công nghệ, kinh phí xây dựng mô hình, hỗ trợ đầu tư phát triển ương giống ngao. Hình thành các HTX hoặc ban, tổ quản lý vùng nuôi, tăng cường vai trò quản lý cộng đồng, khuyến khích thành lập hiệp hội về sản xuất ngao giống, ương nuôi và nuôi ngao thương phẩm tại Hậu Lộc để hỗ trợ nhau trong công tác kỹ thuật, dịch vụ hậu cần và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó cần quan tâm cải tạo ao đầm, bãi nuôi, vùng nuôi nhuyễn thể hàng năm, thả đúng mật độ giống bảo đảm để các loài nhuyễn thể sinh trưởng, phát triển bền vững. Huyện đã và đang triển khai các giải pháp xây dựng thương hiệu “ngao Hậu Lộc” bên cạnh các con nuôi mũi nhọn của huyện như là tôm sú, tôm he chân trắng.

Bài và ảnh: Thu Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]