Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập nên nhiều kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch EURO 2024.

Hàng loạt kỷ lục được thiết lập sau trận chung kết EURO 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập nên nhiều kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch EURO 2024.

Hàng loạt kỷ lục được thiết lập sau trận chung kết EURO 2024Đội tuyển Tây Ban Nha vô địch EURO 2024 với nhiều kỷ lục được thiết lập. (Nguồn: The Guardian)

Tây Ban Nha tiếp tục thi đấu thăng hoa để giành chiến thắng thuyết phục 2-1 trước Đội tuyển Anh, qua đó trở thành nhà vô địch EURO 2024.

Nico Williams và Mikel Oyarzabal đã thay nhau sắm vai người hùng khi cùng nhau lập công để mang chiến thắng về cho Tây Ban Nha.

Chức vô địch thuộc về Tây Ban Nha là hoàn toàn xứng đáng khi mà thầy trò Huấn luyện viên Luis de la Fuente đã trải qua hành trình vô cùng ấn tượng trên đất Đức.

Tây Ban Nha làm điều chưa từng có trong lịch sử

La Roja đã toàn thắng cả 7 trận tại EURO 2024 để lên ngôi vô địch. Họ đã lần lượt đánh bại Croatia, Italy, Albania (vòng bảng), Gruzia (vòng 1/8), Đức (tứ kết), Pháp (bán kết) và Anh (chung kết).

Thành tích quá ấn tượng này giúp Tây Ban Nha trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử làm được điều tuyệt vời này trong một Vòng chung kết EURO.

Trong lịch sử giải đấu, Pháp cũng toàn thắng trên trình bước lên ngôi vương vào năm 1984. Tuy nhiên, năm 1984, Pháp chỉ thắng tổng cộng 5 trận (EURO 1984 chỉ có 8 đội tham dự, chia thành 2 bảng đấu, mỗi bảng 4 đội. Sau vòng bảng là trận bán kết). Còn tại EURO 2024, có đến 24 đội tham dự, các đội muốn vô địch phải đá 7 trận, gồm 3 trận vòng bảng, 1 trận vòng 16 đội, 1 trận tứ kết, 1 trận bán kết và 1 trận chung kết.

Với 15 bàn thắng được ghi ở mọi trận đấu, Tây Ban Nha còn là đội tuyển ghi được nhiều bàn thắng nhất ở một kỳ EURO trong lịch sử, vượt qua thành tích tốt nhất đã được nắm giữ bởi Pháp với 14 bàn từ năm 1984.

Không chỉ có vậy, với chức vô địch tại Berlin Tây Ban Nha cũng trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử 4 lần vô địch EURO, lần lượt vào các năm 1964, 2008, 2012 và 2024. Trước đó, họ sở hữu thành tích ngang bằng với tuyển Đức với cùng 3 lần vô địch.

Đội tuyển Anh cũng đi vào lịch sử nhưng là điều không hề mong muốn, đó là trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử để thua chung kết ở hai kỳ EURO liên tiếp.

Tại Vòng chung kết EURO 2020, Đội tuyển Anh được đánh giá rất cao và có lợi thế khi thi đấu chung kết trên nhà Wembley. Tuy nhiên, họ đã không tận dụng được cơ hội khi để thua Italy ở loạt sút luân lưu may rủi, qua đó phải ngậm ngùi nhìn đối thủ nâng cao chiếc cúp vô địch.

Lamine Yamal tiếp tục ghi danh vào lịch sử

Cùng với Đội tuyển Tây Ban Nha, thần đồng bóng đá nước này là Lamine Yamal tiếp tục lập nên những kỷ lục mới cho bản thân tại đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp đội tuyển sau khi được thi đấu ở trận chung kết EURO 2024.

Cụ thể, với việc ra sân ở trận chung kết tại Olympiastadion, Lamine Yamal đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ trẻ nhất tham dự trận chung kết của giải đấu lớn (World Cup, EURO hoặc Copa America) trong lịch sử, ở tuổi 17 và 1 ngày.

Cầu thủ thuộc biên chế Barca đã vượt qua kỷ lục trước đó do “Vua bóng đá” Pele nắm giữ. Cố huyền thoại lập kỷ lục ở tuổi 17 và 249 ngày sau khi ra sân cho tuyển Brazil tại World Cup 1958, tức đã cách đây gần 70 năm.

Lamine Yamal phá sâu kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ra sân trong trận chung kết EURO được Renato Sanches của Bồ Đào Nha (18 tuổi 328 ngày) lập tại EURO 2016.

Trong trận đấu lịch sử của mình, Yamal cũng đã tiếp tục để lại dấu ấn khi có đường kiến tạo vô cùng thuận lợi để Nico Williams dứt điểm một chạm bằng chân trái chéo góc hiểm hóc trong vòng cấm mở tỷ số ở phút 47, để mở ra chiến thắng cho Đội tuyển Tây Ban Nha.

Như vậy, tại Vòng chung kết EURO 2024, tài năng trẻ Lamine Yama đã có tổng cộng 4 tình huống kiến tạo. Ngoài ra, chân sút này còn có riêng cho mình 1 bàn thắng - đó là pha lập công vào lưới Đội tuyển Pháp ở trận bán kết.

Sau những gì đã thể hiện, việc Lamine Yamal được vinh danh ở giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất tại Vòng chung kết EURO 2024 (tổ chức tại Đức) là hoàn toàn xứng đáng./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]