(Baothanhhoa.vn) - Những ngày giáp tết, xã Hà Bình (Hà Trung) vẫn hối hả hoàn thiện những chỉ tiêu cuối cùng trong thực hiện bộ tiêu chí NTM nâng cao. Đoàn công tác của Văn phòng điều phối XDNTM tỉnh cũng đã về kiểm tra, đánh giá Hà Bình cơ bản hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, cần sớm hoàn thiện một số công trình đang thi công.

Hà Bình nỗ lực về đích xã NTM nâng cao

Những ngày giáp tết, xã Hà Bình (Hà Trung) vẫn hối hả hoàn thiện những chỉ tiêu cuối cùng trong thực hiện bộ tiêu chí NTM nâng cao. Đoàn công tác của Văn phòng điều phối XDNTM tỉnh cũng đã về kiểm tra, đánh giá Hà Bình cơ bản hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, cần sớm hoàn thiện một số công trình đang thi công.

Hà Bình nỗ lực về đích xã NTM nâng caoHạ tầng giao thông khang trang, rộng mở ở xã Hà Bình (Hà Trung).

Những tháng gần đây, xã Hà Bình lần lượt hoàn thiện nhiều công trình như Trung tâm văn hóa TDTT xã, mở rộng các tuyến đường qua thôn Nhân Lý, Thịnh Vinh... Xã cũng hoàn thành dự án chỉnh trang lại khuôn viên trụ sở, công trình Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ. Tại thôn Thịnh Phát, công trình xây dựng tuyến giao thông và hệ thống thoát nước cho cụm công nghiệp trên địa bàn cũng được gấp rút hoàn thiện. Anh Nguyễn Đình Hạ, quản lý công trường thi công dự án cho biết: “Đồng hành cùng tiến độ XDNTM nâng cao của địa phương, chúng tôi đã tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công trong những tháng qua”.

Đến nay, hệ thống hạ tầng ở Hà Bình tương đối khang trang, môi trường được tạo lập xanh - sạch - đẹp. Không những tuyến đường trục chính qua xã, mà tại các thôn, hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh cũng được trồng và lắp đặt dọc các đường thôn. Từ đường xã, đường liên thôn đến ngõ xóm trong xã đều được bê tông hóa và nhựa hóa 100%, trong đó 1,1 km đường trục xã có gờ giảm tốc, kẻ vẽ chỉ dẫn, có biển báo chỉ dẫn...

Hạ tầng điện theo tiêu chí NTM nâng cao được Hà Bình chú trọng hoàn thiện với 7 trạm biến áp với tổng công xuất 1.885 KVA. Xã phối hợp với Điện lực Hà Trung hoàn thành thay thế, tu sửa, bảo dưỡng hệ thống truyền tải điện để cung cấp ổn định cho 1.645/1.645 hộ dân đủ điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Trong thực hiện tiêu chí số 6 về văn hóa, đến nay, xã đã có Trung tâm Văn hóa- Thể thao diện tích gần 7.200m2, trong đó nhà văn hóa đa năng 500m2, khu thể thao hơn 1.300m2, các sân thể thao nhỏ có lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời ở điểm công cộng... Tại thôn Đông Trung, sân vận động xã có diện tích hơn 16.000m2 đã trở thành nơi sinh hoạt, tập luyện hằng ngày của Nhân dân địa phương. Quanh khu vực hội trường xã Hà Bình được lắp wifi miễn phí để phục vụ cộng đồng. Ở cấp thôn, cả 7/7 thôn có nhà văn hóa khang trang với diện tích từ 248m2 đến 668m2, quy mô xây dựng từ 130 chỗ ngồi trở lên, liền kề với các khu thể thao được bố trí các dụng cụ tập luyện TDTT, dụng cụ vui chơi giải trí cho trẻ em và người già.

Xã cũng tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang; phòng chống các tệ nạn xã hội. Toàn xã có 20 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ hoạt động thường xuyên như: “Gia đình phát triển bền vững”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Văn hóa văn nghệ”, “Bóng chuyền hơi”, “Câu lạc bộ liên thế hệ”, Câu lạc bộ dân vũ... thu hút 58% người dân tham gia. Đến hết năm 2023, xã Hà Bình có 7/7 thôn được UBND huyện Hà Trung công nhận thôn văn hóa, đạt tỷ lệ 100%.

Theo Chủ tịch UBND xã Hà Bình Nguyễn Thành Đô: “Hà Bình là xã đầu tiên của huyện Hà Trung xây dựng được trụ sở riêng cho Ban Chỉ huy Quân sự xã. Tuy là xã thuần nông nhưng hệ thống hạ tầng khá khang trang so với nhiều địa phương trong vùng. Phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng môi trường sống sạch đẹp cũng đã vào quy củ”.

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập chính là "chìa khóa” XDNTM nâng cao, địa phương đã dồn đổi, hình thành vùng sản xuất lúa năng suất chất lượng hiệu quả cao; tổ chức liên kết sản xuất, hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Lựu Sướng để hình thành vùng chuyên canh 35,4 ha lúa/năm. Xã đang tích cực vận động Nhân dân chuyển đổi linh hoạt cơ cấu cây trồng hướng đến chất lượng và gia tăng giá trị kinh tế. Xã cũng phát triển được sản phẩm nông nghiệp chủ lực là lúa Đài thơm 8, có sản phẩm “Rượu men lá Thăng Tâm” của xã cũng được xếp hạng OCOP 3 sao. Mô hình trang trại, vườn trại của xã phát triển mạnh với 49 cơ sở chăn nuôi, tổng số đàn vật nuôi gần 7.000 con, gồm trâu, bò, lợn, dê và đàn gia cầm. Địa phương có mô hình cá- lúa kết hợp với diện tích 65,78 ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với lợi thế gần thị trấn, có hơn 1,5 km Quốc lộ 1A chạy qua, Hà Bình sớm nắm bắt để phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Nhân dân đã tập trung đưa máy móc, kỹ thuật vào sản xuất các hoạt động gò hàn, sản xuất sản phẩm từ gỗ, vận tải, xây dựng, dệt chiếu, may mặc. Đến nay, trên địa bàn xã có 36 doanh nghiệp, hoạt động trên các lĩnh vực: xây dựng, thương mại dịch vụ, may mặc, xăng dầu, may mặc, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động với thu nhập 7 đến 9 triệu đồng người/tháng.

Nhờ đó thu nhập bình quân đầu người của xã đã tăng từ 34 triệu đồng/người/năm tại thời điểm công nhận xã NTM (2017) lên 60,8 triệu đồng/người/năm năm 2023. Tỷ lệ hộ nghèo thời điểm được công nhận xã NTM là 109 hộ, chiếm 4,39 % đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 3,45%.

Từ sự phát triển kinh tế, đến nay, xã Hà Bình đã huy động tổng nguồn lực gần 309 tỷ đồng cho XDNTM nâng cao. Trong đó, ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ gần 8,4 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 7 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất, kinh phí và xây dựng nhà cửa gần 213 tỷ đồng...

Được công nhận đạt chuẩn NTM từ tháng 12/2017, Hà Bình liên tục nâng cao tiêu chí để duy trì được 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí nâng cao giai đoạn 2022-2025. Theo kế hoạch, xã đang nỗ lực để được xét, thẩm định đạt chuẩn NTM nâng cao trong những tháng tới. Đồng thời phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2026.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]