(Baothanhhoa.vn) - Về Trường THPT Mường Lát hôm nay chúng ta dễ nhận ra sự đổi thay với cảnh quan khuôn viên khang trang, những hàng cây xanh mát và dãy phòng học cao tầng kiên cố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Mường Lát quan tâm đổi mới phương pháp dạy và học

Về Trường THPT Mường Lát hôm nay chúng ta dễ nhận ra sự đổi thay với cảnh quan khuôn viên khang trang, những hàng cây xanh mát và dãy phòng học cao tầng kiên cố.

Trường THPT Mường Lát quan tâm đổi mới phương pháp dạy và học

Học sinh Trường THPT Mường Lát trong giờ học.

Trong những năm qua, để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã quán triệt tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của ngành về xây dựng kế hoạch, thực hiện quy chế chuyên môn, đoàn kết nhất trí, không ngừng tự học, tự rèn luyện để nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), đồng thời tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể và phụ huynh học sinh (HS) trong việc quản lý, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS. Nhà trường quan tâm tổ chức các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành giáo dục. Bên cạnh đó, vai trò quản lý, tính chủ động của các tổ chuyên môn, các bộ phận cũng được phát huy trong tổ chức các hoạt động dạy và học. Đặc biệt, với sự nỗ lực của mỗi thầy, cô giáo và các em HS, việc áp dụng các phương pháp dạy học mới, như dạy học phân hóa theo năng lực HS, học theo nhóm... đã diễn ra đều khắp ở các bộ môn. Cùng với đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường còn tiến hành đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá theo hướng khuyến khích tinh thần tự học, sáng tạo của HS.

Thầy giáo Lê Văn Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát cho biết: Xác định phương pháp dạy học của GV có tác động trực tiếp đến phương pháp học của HS, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, nên nhà trường luôn quan tâm đến vấn đề này. Phương châm của nhà trường là khơi dậy tinh thần tự đổi mới của mỗi thầy, cô giáo qua việc tổ chức các phong trào thi đua chuyên môn. Hàng tuần, hàng tháng nhà trường đều có các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm đánh giá tuần dạy đã qua cả về nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy. Những khúc mắc, băn khoăn cũng được đưa ra thảo luận, trao đổi trong buổi sinh hoạt..., qua đó, giúp GV tự đánh giá được chất lượng và hiệu quả giáo dục của mình. Cũng theo thầy Tùng, trước thách thức và sự đổi mới của ngành giáo dục, nếu bản thân mỗi GV không tự nghiên cứu để có phương pháp dạy học thích hợp với từng đối tượng học sinh, không tự trau dồi kiến thức đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới và được tiếp cận với việc học, bồi dưỡng, tập huấn của ngành để trang bị những kiến thức cơ bản nhất thì không thể đem lại hiệu quả cao trong giáo dục.

Bên cạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, công tác giáo dục hướng nghiệp cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với HS thuộc vùng kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhất là khi gia đình cũng như bản thân các em HS chưa định hướng được mục tiêu học tập của bản thân, hướng đi đúng đắn để phấn đấu học tập. Theo đó, nhà trường đã xây dựng chương trình hướng nghiệp khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trên cơ sở chương trình đã xây dựng, các thầy, cô giáo, nhất là GV chủ nhiệm tổ chức tư vấn, giáo dục định hướng nghề nghiệp theo năng lực, sở trường của HS để các em chọn cho mình hướng đi đúng đắn. Từ sự tư vấn và kết nối của nhà trường với các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh, trong năm học 2017-2018 vừa qua toàn trường có 30 em tham gia học nghề kỹ thuật khai thác mỏ và kỹ thuật xây dựng hầm lò tại Trường Cao đẳng Than và Khoáng sản Việt Nam (Quảng Ninh); nhiều em tham gia học tập tại Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc và tham gia chương trình xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và kết quả thực hiện cũng chưa được như mong muốn, vì vậy mục tiêu đặt ra của Trường THPT Mường Lát trong những năm học tới là tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, phương pháp giảng dạy; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách nhằm bảo đảm quyền và nghĩa vụ của HS; quan tâm giúp đỡ HS nghèo, HS vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động con em đồng bào các dân tộc ra lớp, không bỏ học; tạo điều kiện thuận lợi để HS dân tộc được học tập cũng như thực hiện hiệu quả phân luồng HS, định hướng nghề nghiệp cho HS; tăng cường kêu gọi các nguồn lực đầu tư cho các hoạt động giáo dục, qua đó góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Mường Lát nói riêng và tỉnh nhà nói chung.

Bài và ảnh: PS



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]