(Baothanhhoa.vn) - Hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu của mỗi trường đại học (ĐH) trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) của nhà trường. Với ý nghĩa đó, nhiều năm qua, Trường ĐH Hồng Đức không ngừng đẩy mạnh hoạt động hợp tác với đối tác, các trường ĐH nước ngoài về đào tạo, NCKH... Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của nhà trường trong hệ thống giáo dục ĐH nước nhà.

Trường Đại học Hồng Đức với hoạt động hợp tác quốc tế

Hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu của mỗi trường đại học (ĐH) trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) của nhà trường. Với ý nghĩa đó, nhiều năm qua, Trường ĐH Hồng Đức không ngừng đẩy mạnh hoạt động hợp tác với đối tác, các trường ĐH nước ngoài về đào tạo, NCKH... Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của nhà trường trong hệ thống giáo dục ĐH nước nhà.

Trường Đại học Hồng Đức với hoạt động hợp tác quốc tếTrường ĐH Hồng Đức phối hợp với Tổ chức Learnscape Planning and Design, Australia tổ chức hội thảo chuyên đề về giáo dục môi trường và mô hình dạy học lấy người học làm trung tâm.

Nhờ sự phát triển về nhiều mặt trong những qua, Trường ĐH Hồng Đức đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đơn vị, tổ chức nước ngoài trong việc tìm hiểu, đặt vấn đề liên kết đào tạo. Trong 5 năm gần đây, nhà trường đã đón tiếp và làm việc với hàng chục đoàn khách thuộc các đối tác, như: Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Ba Lan, CHLB Đức, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam... Cùng với đó, nhà trường cũng cử nhiều đoàn cán bộ, giảng viên đi học nước ngoài, tham gia các chương trình hợp tác quốc tế, đồng thời, mời giảng viên các trường ĐH uy tín trên thế giới về truyền đạt cho đội ngũ giảng viên nhà trường những kinh nghiệm, kiến thức học thuật và giảng dạy tại trường... Từ khi thành lập đến nay, nhà trường đã ký kết hợp tác với gần 40 đối tác nước ngoài như Anh, Pháp, Đức, New Zealand, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Ba Lan, Australia... Tính từ năm 2016 đến nay, nhà trường đã ký 10 biên bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác mới và đang tiến hành triển khai hiệu quả như: Ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường ĐH Khoa học ứng dụng Zittau Goerlitz, CHLB Đức; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nghiên cứu, giảng dạy và trao đổi sinh viên với ĐH Polytech Tours, Cộng hòa Pháp...

Từ việc ký kết hợp tác, Trường ĐH Hồng Đức đã phối hợp triển khai hiệu quả nhiều chương trình cả trong đào tạo và NCKH. Đơn cử như chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên và học bổng nghiên cứu sinh với Trường ĐH Zielona Gora (Ba Lan) trong khuôn khổ học bổng Eramus Plus. Với chương trình này, 5 năm qua đã có 12 lượt cán bộ và 4 lượt sinh viên Trường ĐH Hồng Đức sang học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Trường ĐH Zielona Gora; 15 lượt giảng viên của Trường ĐH Zielona Gora sang trao đổi chuyên môn và giảng dạy tại Trường ĐH Hồng Đức. Ngoài ra, Khoa Khoa học tự nhiên của Trường ĐH Hồng Đức đã phối hợp với Khoa Vật lý và Thiên văn, Trường ĐH Zienola Gora tổ chức lớp học online bằng tiếng Anh cho các sinh viên vật lý năm thứ 4 Trường ĐH Hồng Đức có nguyện vọng tham gia chương trình 4+1 nhằm hỗ trợ sinh viên nâng cao kiến thức chuyên ngành và năng lực tiếng Anh cho các sinh viên.

Trong chương trình hợp tác với CHLB Đức, năm 2016, nhà trường đã phối hợp với Trường Đại học Greifwald thực hiện thành công đề tài NCKH cấp tỉnh “Nghiên cứu xây dựng mô hình xử lý nước sinh hoạt tại nguồn Khu Du lịch Sầm Sơn, Thanh Hóa”. Năm 2019, phối hợp với Trường Đại học Zittau Goerlitz triển khai thành công chương trình Summer School với chủ đề “Trao đổi văn hóa - phát triển du lịch bền vững và du lịch cộng đồng”. Xây dựng đề án và đăng ký thành công gói sách ngoại văn do Cơ quan Hàn lâm Đức (DAAD) tài trợ; đã bàn giao cho trung tâm thông tin thư viện đưa vào sử dụng từ tháng 6-2021.

Đối với các chương trình hợp tác với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, 5 năm gần đây, nhà trường đã phối hợp tổ chức thành công 2 hội thảo quốc tế gồm: Hội thảo quốc tế “Hands Across Waters: giáo dục gìn giữ môi trường qua tổ chức hoạt động nghệ thuật và mô hình trường học xanh”; hội thảo và trại sáng kiến thanh niên với chủ đề “Không rác thải nhựa”. Tiếp nhận 2 lượt chuyên gia, tình nguyện viên về giảng dạy trực tiếp và 2 lượt chuyên gia giảng dạy online tại trường. Phối hợp với Văn phòng tiếng Anh khu vực, Trung tâm Hoa Kỳ thuộc Đại sứ quán Hoa Kỳ triển khai chương trình lớp tập huấn phương pháp giảng dạy tiếng Anh qua dự án theo sách giáo khoa phổ thông mới do chuyên gia Anh ngữ giảng dạy; mở 2 lớp tập huấn tại Trường ĐH Hồng Đức về nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên tiếng Anh phổ thông và giảng viên các trường ĐH, cao đẳng trên địa bàn tỉnh... Theo Tiến sĩ Trịnh Thị Thơm, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, Trường ĐH Hồng Đức, hoạt động hợp tác quốc tế của nhà trường thời gian qua đã mang lại những lợi ích thiết thực góp phần nâng cao trình độ ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ, khả năng NCKH của cán bộ quản lý, giảng viên nhà trường; nâng cao chất lượng đào tạo và phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá ở nhiều chuyên ngành, như: Kỹ thuật công nghệ, quản trị kinh doanh, kinh tế, du lịch, đào tạo ngoại ngữ... Bên cạnh đó, việc hợp tác đào tạo quốc tế của nhà trường góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc CNH, HĐH quê hương, đất nước. Cũng từ hoạt động hợp tác quốc tế đã góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị với Nhân dân nước bạn Lào và nhiều nước trong khu vực và thế giới. Tính từ năm 2016 đến nay, Trường ĐH Hồng Đức đã đào tạo gần 500 lưu học sinh Lào. Nhiều lưu học sinh Lào hoàn thành chương trình đào tạo trở về nước phục vụ hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước. Hiện, nhà trường đang đào tạo 133 lưu học sinh Lào. Ngoài sinh viên tỉnh Hủa Phăn nhà trường đã mở rộng phạm vi đào tạo lưu học sinh Lào đến các tỉnh Xiêng Khoảng, Bò Kẹo, Luông Nậm Tha.

Từ kết quả đạt được, Trường ĐH Hồng Đức xác định trong những năm tới, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng những yêu cầu mới và hội nhập quốc tế; nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, NCKH của đội ngũ cán bộ, giảng viên; tranh thủ mọi nguồn lực duy trì cũng như thiết lập các quan hệ hợp tác quốc tế mới phù hợp với năng lực, khả năng phát triển của nhà trường, góp phần nâng cao vị thế nhà trường ở trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]