(Baothanhhoa.vn) - Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực của hội khuyến học cùng sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư học tập (GĐ, DH, KDCHT) trên địa bàn TP Thanh Hóa đã lan tỏa và phát triển mạnh mẽ. Nhiều GĐ, DH, KDC đã có những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác.

TP Thanh Hóa: Hiệu quả trong phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư học tập

Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực của hội khuyến học cùng sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư học tập (GĐ, DH, KDCHT) trên địa bàn TP Thanh Hóa đã lan tỏa và phát triển mạnh mẽ. Nhiều GĐ, DH, KDC đã có những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác.

TP Thanh Hóa: Hiệu quả trong phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư học tậpLãnh đạo TP Thanh Hóa trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, khu dân cư và đơn vị học tập giai đoạn 2015-2020.

Nhiều năm qua, một mình chị Đặng Thị Vinh ở xã Đông Vinh lăn lộn đủ nghề để kiếm miếng cơm manh áo cho các thành viên trong GĐ, nhưng chị vẫn tạo mọi điều kiện cho các con được cắp sách đến trường. Ý thức được hoàn cảnh của mình, các con của chị cũng đã vượt qua tất cả để học tập thật tốt vì ngày mai lập thân, lập nghiệp. Hiện, người con trai đầu Lê Khắc Huy của chị Vinh đã tốt nghiệp Đại học Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh và có việc làm ổn định. Con trai thứ 2 Lê Khắc Long cũng nối gót chân anh chăm ngoan, học giỏi và đang là sinh viên năm thứ 3 Học viện Nông nghiệp Hà Nội. Không chỉ GĐ chị Vinh, ở TP Thanh Hóa rất nhiều GĐ có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng vươn lên chăm lo cho con cái học giỏi và đỗ đạt như GĐ chị Lê Thị Hoa, phường Thiệu Dương. Kinh tế GĐ phụ thuộc vào mấy sào ruộng, đời sống khó khăn nhưng với quyết tâm cao, vợ chồng chị đã tìm tòi và làm nhiều nghề khác nhau để lo cho các con học hành thành danh. Không phụ công cha mẹ, người con trai đầu Dương Văn Tú, hiện đang là tiến sĩ khoa học chuyên ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Ku Leuven (Bỉ) với nhiều công trình nghiên cứu được đăng tải trên các tờ báo khoa học quốc tế. Con gái thứ 2 Dương Thị Linh đang là phó trưởng Phòng Kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Hay như GĐ ông Nguyễn Văn Chung, phường Đông Sơn có 2 con đều là tiến sĩ hiện đang công tác tại Pháp và Đức... Đó chỉ là 3 trong số hàng chục nghìn GĐ đã được công nhận gia đình học tập (GĐHT) trên địa bàn TP Thanh Hóa. Nếu như năm 2015, TP Thanh Hóa có 35.768 GĐ được công nhận GĐHT (đạt 38%) thì đến hết năm 2020 con số này đã nâng lên 83.884 GĐ, đạt 83%.

Phong trào xây dựng GĐHT đã trở thành hạt nhân để tạo nên những DHHT. Để rồi trong số 820 DH ở thành phố nổi lên những DH tiêu biểu như DH Nguyễn Hữu, phường Đông Thọ; DH Trần Như, xã Thiệu Vân; DH Nguyễn Xuân, phường Tào Xuyên... Theo gia phả, DH Nguyễn Xuân có lịch sử đến nay là 16 đời, tính từ đời thứ 12 đến nay có rất nhiều người đỗ đạt cao và giữ các chức vụ quan trọng trong các lĩnh vực chính trị, quân sự, khoa học, văn hóa ở Trung ương và địa phương. Ngoài ra, trong DH còn có rất nhiều tiến sĩ và kỹ sư, công tác ở nhiều vị trí khác nhau. Ông Nguyễn Xuân Cơ, phó ban khuyến học DH cho biết: Năm 2003 ban khuyến học DH Nguyễn Xuân được thành lập, từ đó đến nay, ban khuyến học luôn động viên các GĐ không để con em phải bỏ học giữa chừng, chung sức xây dựng GĐHT, DHHT; tổ chức trao thưởng động viên con cháu phấn đấu vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập và thi cử... Những việc làm của ban khuyến học cùng sự đồng thuận từ mỗi GĐ đã giúp cho phong trào học tập của DH Nguyễn Xuân ngày càng phát triển mạnh mẽ. Mỗi năm DH có từ 6 đến 8 cháu thi đậu đại học, cao đẳng; 5 đến 6 cháu đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, cấp trường; 45 đến 50 cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi và học sinh tiên tiến; 92 đến 95 GĐ được công nhận GĐHT. Tiêu biểu như GĐ anh Nguyễn Xuân Thái, Nguyễn Xuân Bặt, Nguyễn Xuân Khang, Nguyễn Xuân Dược..., nhiều năm liền có con đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố.

Góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, yếu tố nền tảng và vững chắc bao giờ cũng xuất phát từ mỗi GĐ, DH. Chính vì vậy, kết quả trong xây dựng GĐHT, DHHT đã tạo nên những KDCHT tiêu biểu. 311 KDCHT trên địa bàn TP Thanh Hóa có điều kiện, đặc điểm và cách làm khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là quan tâm phát huy truyền thống hiếu học, động viên, khuyến khích mọi thành viên trong GĐ, cộng đồng không ngừng học tập theo phương châm “Học nữa, học mãi, học suốt đời”. Ví như phố Nguyễn Sơn, phường Đông Vệ, Nhân dân trong phố rất hiếu học nên các GĐ đều đồng lòng, giúp đỡ nhau xây dựng KDC trở thành KDCHT tiêu biểu. Chi hội khuyến học phố đã làm tốt công tác chăm lo việc học cho lớp trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau nên nhiều năm qua con em trong phố đều đến trường đúng độ tuổi và không có em nào bỏ học...

Theo đánh giá của ngành giáo dục TP Thanh Hóa, kết quả trong phong trào xây dựng GĐ, DH, KDCHT trong những năm qua đang là cơ sở để thành phố tiếp tục phát triển, nhân rộng phong trào này trong những năm tiếp theo, qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]