(Baothanhhoa.vn) - Là nơi tập trung đông người nên trường học rất dễ trở thành môi trường thuận lợi để dịch bệnh phát sinh và lây lan nếu không được kiểm soát tốt. Chính vì vậy, ngành giáo dục, các đơn vị trường trong tỉnh đã chủ động phối hợp với đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tăng cường phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh trong trường học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực, chủ động phòng, chống dịch bệnh trong trường học

Là nơi tập trung đông người nên trường học rất dễ trở thành môi trường thuận lợi để dịch bệnh phát sinh và lây lan nếu không được kiểm soát tốt. Chính vì vậy, ngành giáo dục, các đơn vị trường trong tỉnh đã chủ động phối hợp với đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tăng cường phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh trong trường học.

Tích cực, chủ động phòng, chống dịch bệnh trong trường học

Học sinh Trường THCS Quảng Thạch (Quảng Xương) được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh mang lại hiệu quả cao, tạo điều kiện cho học sinh (HS) phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Tân Phúc (Lang Chánh) yêu cầu mỗi giáo viên phải thực hiện nghiêm các quy trình, giải pháp về phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Nhắc nhở, hướng dẫn HS thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, có ý thức bảo vệ môi trường học đường. Đồng thời, thường xuyên tổ chức vệ sinh lau dọn phòng học, khuôn viên trường, lớp; phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức khám sức khỏe định kỳ, để nắm bắt tình trạng sức khỏe của HS. Thầy giáo Nguyễn Hùng Linh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phúc, chia sẻ: “Nhờ làm tốt công tác phòng, chống nên nhiều năm qua, nhà trường không để xảy ra dịch bệnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tập thể sư phạm nhà trường đã và đang nỗ lực hết mình, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp theo hướng dẫn của ngành chức năng, chính quyền địa phương cũng như kế hoạch nhà trường, nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong nhà trường”.

Tại Trường THCS Quảng Thạch (Quảng Xương), cùng với công tác chuyên môn, nhiều năm qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường luôn được ban giám hiệu quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả, nhất là khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Thầy giáo Phạm Văn Hùng, hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Ngoài việc thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường, lớp, hướng dẫn HS vệ sinh cá nhân theo đúng quy trình, nhà trường còn tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đối với dịch bệnh COVID-19. Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát, dưới sự chỉ đạo của phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện, ngành chức năng, nhà trường đã sớm xây dựng kế hoạch tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh một cách cao nhất, ưu tiên hàng đầu là bảo đảm sức khỏe của HS. Để nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả, nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch; phân công cán bộ, giáo viên, đội cờ đỏ kiểm soát, giám sát thường xuyên hoạt động, nhiệm vụ phòng, chống dịch của cán bộ, giáo viên và HS toàn trường; trang bị những vật dụng cần thiết như, máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn tay, lắp thêm vòi nước rửa tay bằng xà phòng... Ngoài ra, đều đặn hằng tuần, nhà trường tổ chức tổng dọn vệ sinh, phun khử khuẩn toàn trường. Phương châm của nhà trường là mỗi giáo viên phải tự bảo đảm lớp học của mình luôn sạch sẽ, thoáng mát, an toàn, không để phát sinh mầm bệnh.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Quế, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương, 100% trường học trên địa bàn huyện đang triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch trong nhà trường. Từ đầu năm học 2021-2022 đến nay, phòng GD&ĐT huyện đã tổ chức 4 đợt kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị trường học đều thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra từ xây dựng kế hoạch đến chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch... Việc đeo khẩu trang đối với cán bộ, giáo viên và HS tại các nhà trường cũng được quán triệt thực hiện nghiêm túc.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngoài các nhóm bệnh về tiêu hóa, da, hô hấp, mắt... nhiều dịch bệnh mới phát sinh có nguy cơ lây lan nhanh và nguy hiểm cho sức khỏe con người. Điển hình như: sốt xuất huyết, dịch cúm do vi-rút, chân, tay, miệng... đặc biệt là dịch bệnh COVID-19. Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh, các trường học trên địa bàn tỉnh đều chú trọng công tác phòng, chống. Đồng thời coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt cả năm học nhằm bảo đảm sức khỏe cho cả giáo viên và HS. Để phòng, chống dịch COVID-19, cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, cách phòng, chống cho cán bộ, giáo viên, HS về dịch bệnh, các trường học trong tỉnh đã lắp đặt mới hàng chục nghìn vòi nước rửa tay bằng xà phòng; trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn để cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS sử dụng sau mỗi tiết học; trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra, nắm bắt tình hình sức khỏe HS và giáo viên...

Sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp chính quyền, sự nghiêm túc, cẩn trọng và chủ động trong phòng ngừa dịch bệnh của các nhà trường cũng như toàn ngành giáo dục đã, đang cho thấy tinh thần, trách nhiệm của ngành đối với sức khỏe HS và sự an toàn của cộng đồng xã hội; đồng thời thể hiện quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]