(Baothanhhoa.vn) - “Em không bất ngờ lắm với số điểm mình đạt được”, đó là lời tâm sự của em Hoàng Thị Thu Vân, lớp 12K, Trường THPT Ba Đình (Nga Sơn) – thủ khoa khối A1 xứ Thanh trong kỳ thi THPT 2022 vừa qua với tổng điểm 29,35.

Thủ khoa khối A1 của xứ Thanh: Không bất ngờ với kết quả đạt được

“Em không bất ngờ lắm với số điểm mình đạt được”, đó là lời tâm sự của em Hoàng Thị Thu Vân, lớp 12K, Trường THPT Ba Đình (Nga Sơn) – thủ khoa khối A1 xứ Thanh trong kỳ thi THPT 2022 vừa qua với tổng điểm 29,35.

Thủ khoa khối A1 của xứ Thanh: Không bất ngờ với kết quả đạt được

Học sinh giỏi toàn diện

Hoàng Thị Thu Vân là con thứ 2 trong một gia đình có 2 anh em. Điều đặc biệt, anh trai của em từng là Thủ khoa Trường ĐH Giao thông vận tải của nhiều năm trước. Ấn tượng của chúng tôi về cô gái thủ khoa này là nước da trắng và gương mặt xinh xắn với nụ cười rất tươi.

Hoàng Thị Thu Vân chia sẻ: “Sau khi ra khỏi phòng thi, gần như em đã biết được kết quả. Đặc biệt, khi đối chiếu với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, em đã dự liệu được điểm số các môn thi. Vì vậy, khi biết kết quả em cũng không lấy làm bất ngờ vì số điểm hoàn toàn trùng với thang điểm em tự chấm trước đó”.

Có lẽ, với thầy cô và các bạn của em cũng không mấy bất ngờ bởi số điểm mà cô học trò nhỏ này giành được. Bởi 12 năm liền, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường, của lớp. Theo Thu Vân, sở trường của em là các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Toán. Mỗi khi giải xong một bài toán em thấy rất vui.

Thủ khoa khối A1 của xứ Thanh: Không bất ngờ với kết quả đạt được

Mẹ luôn là nguồn động lực để Hoàng Thị Thu Vân cố gắng vươn lên trong học tập.

Trong 3 năm cấp 3, Thu Vân luôn thuộc top đầu của Trường THPT Ba Đình. Ngoài ra, em còn là thành viên đội tuyển Toán của nhà trường. Em từng đạt giải Nhì cuộc thi HSG môn Toán cấp tỉnh năm lớp 9; giải Ba cuộc thi HSG cấp tỉnh dành cho khối 11 môn Tin học và môn Toán khối 12.

Chị Mai Thị Chấn, mẹ của Thu Vân chia sẻ: “Cả 2 vợ chồng tôi đều bận, vì vậy mọi việc trong nhà như nấu cơm, dọn dẹp… đều một mình Vân lo hết. Vân còn biết nấu nhiều món ăn ngon, hay tự tay sửa chữa một số đồ dùng trong gia đình nữa. Vì là giáo viên ngoại ngữ nên tôi đã sớm định hướng được việc học tập cho các con. Ngay từ nhỏ, Thu Vân chịu khó, say mê trong học tập. Rất may cả 2 đứa con tôi ý thức được sự vất vả của bố mẹ cũng như tầm quan trọng của việc học nên rất ngoan ngoãn và không phụ lòng mong mỏi của gia đình”.

Thủ khoa khối A1 của xứ Thanh: Không bất ngờ với kết quả đạt được

Ngoài thời gian học, Hoàng Thị Thu Vân lại dành thời gian để đọc sách, truyện ngắn, tiểu thuyết.

Thủ khoa khối A1 xứ Thanh

Trong kỳ thi THPT 2022, Thu Vân có tổng điểm khối A1 đạt 29,35, là thủ khoa của tỉnh Thanh Hóa. Điểm các môn thi của em khá cao, cụ thể: Toán 9,8 điểm; Vật lý 9,75 điểm; Tiếng Anh 9,8 điểm.

Thủ khoa khối A1 của xứ Thanh: Không bất ngờ với kết quả đạt được

Hoàng Thị Thu Vân bên góc học tập của mình.

Chia sẻ về bí quyết của mình, nữ thủ khoa tâm sự: “Em không có bí quyết gì đặc biệt, để học tốt bất kể môn gì thì cần phải tạo cho mình lòng đam mê. Nếu có lòng đam mê thì khi ngồi vào học sẽ tập trung cao độ, hiệu quả môn học sẽ cao. Ban đầu em học ở sách giáo khoa (SGK), từ kiến thức cơ bản đến kiến thức nâng cao, chỗ nào không hiểu thì hỏi thầy, hỏi bạn. Nhưng kiến thức ở SGK chưa đủ, đó chỉ là kiến thức cơ bản không thể thiếu, là nền tảng đểem nắm bắt kiến thức. Còn muốn đạt điểm cao và có vốn kiến thức chuyên sâu cần phải kiên trì đọc thêm sách tài liệu, tìm hiểu trên mạng và làm nhiều bài tập nâng cao”.

Là một học sinh giỏi toàn diện, nhiều người cho rằng em là “mọt sách”, thế nhưng nữ sinh này tiết lộ, em chỉ học khi thực sự cảm thấy thoải mái và thích thú. Bí quyết để bớt căng thẳng của Thu Vân là phải biết hài hòa giữa thư giãn và học tập, học ra học, chơi ra chơi. Ngoài thời gian học, em lại dành thời gian để đọc sách, truyện ngắn, tiểu thuyết.

Thủ khoa khối A1 của xứ Thanh: Không bất ngờ với kết quả đạt được

Hoàng Thị Thu Vân (đứng thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn. Ảnh: Nv cung cấp.

Theo Thu Vân, thời gian học của em chủ yếu học ở trường, em cố gắng tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi trên lớp để học. Ngoài học ở trường, buổi tối em thường chỉ học đến khoảng 10h đêm, hôm nào nhiều bài tập thì ngồi khuya hơn một chút. Ngoài việc học chính khóa, học thêm ở trường, em chủ yếu là tự học, tự nghiên cứu tài liệu.

“Trước khi học thêm môn gì, nên tìm hiểu trước về lớp học, điều đó sẽ giúp các bạn chọn lớp học phù hợp với năng lực của mình. Như vậy, kết quả học tập sẽ tốt hơn. Đặc biệt, cũng không học thêm quá nhiều. Việc học là việc lâu dài, dàn đều thời gian ôn từ đầu năm, thời gian cuối chỉ tập trung ôn luyện kỹ năng làm đề”, Thu Vân bộc bạch.

Thu Vân chia sẻ thêm: “Hiện em đã đăng ký xét tuyển sớm vào Khoa kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương qua kỳ thi năng lực do Trường ĐH Quốc gia tổ chức từ trước khi thi tốt nghiệp. Vì vậy, điểm kỳ thi này của em chỉ là căn cứ để xét tốt nghiệp THPT thôi”.

Thủ khoa khối A1 của xứ Thanh: Không bất ngờ với kết quả đạt được

Hoàng Thị Thu Vân chụp ảnh cùng thầy giáo chủ nhiệm. Ảnh: Nv cung cấp.

Nhắc đến cô học trò của mình, thầy Dương Đình Tuyên, giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Thu Vân là một học sinh học giỏi toàn diện, năng động, học đều tất cả các môn, đứng tốp đầu của Trường THPT Ba Đình. Em là một người hòa đồng, gần gũi với mọi người nên luôn được thầy cô, bạn bè quý mến. Thu Vân có năng lực tự học rất tốt. Chúng tôi rất tự hào về em”.

Thầy giáo, bạn bè của Thu Vân cũng không bất ngờ về điểm thi của em, bởi trong các kỳ thi khảo sát của trường, em luôn có điểm số cao nhất. “Với điểm số của Thu Vân, thầy trò chúng tôi không bất ngờ lắm. Bởi năng lực của em còn có thể đạt điểm cao hơn chút nữa”, thầy Tuyên nói.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]