(Baothanhhoa.vn) - Bám sát nhiệm vụ năm học và đề ra nhiều giải pháp thiết thực, những năm qua, hoạt động của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thị xã Nghi Sơn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng lên, công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên (GV) không ngừng phát triển về mọi mặt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị xã Nghi Sơn nâng cao chất lượng giáo dục qua các phong trào thi đua

Bám sát nhiệm vụ năm học và đề ra nhiều giải pháp thiết thực, những năm qua, hoạt động của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thị xã Nghi Sơn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng lên, công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên (GV) không ngừng phát triển về mọi mặt.

Thị xã Nghi Sơn nâng cao chất lượng giáo dục qua các phong trào thi đua

Một hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Hải Nhân.

Một trong những giải pháp để ngành giáo dục thị xã Nghi Sơn nâng cao chất lượng dạy và học ở mỗi đơn vị trường, đó là phát động và lồng ghép phong trào thi đua. Với phong trào thi đua “Hai tốt”, ngành giáo dục thị xã đã phát động và triển khai rộng khắp trong các đơn vị trường. Nhìn lại sau nhiều năm thực hiện, ý thức của học sinh (HS) trong việc học tập, rèn luyện được nâng lên rõ rệt. Việc ngăn chặn HS bỏ học gắn liền với việc giúp đỡ HS yếu kém, HS có hoàn cảnh khó khăn được các địa phương và các đơn vị trường quan tâm. Tiêu biểu cho các đơn vị trường trong việc thực hiện phong trào này phải kể đến Trường THCS Mai Lâm. Thầy giáo Ngô Quang Khánh, Hiệu trưởng Trường THCS Mai Lâm, chia sẻ: Xác định phong trào thi đua là “đòn bẩy” để cán bộ, GV và HS nhà trường phát huy vai trò, trách nhiệm cũng như khả năng của mình. Vì vậy, nhà trường luôn đẩy mạnh và đổi mới hình thức hoạt động, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Trong đó đi sâu vào việc xây dựng các tiêu chí đánh giá, mục đích, ý nghĩa của phong trào và đề ra những biện pháp cụ thể để thực hiện; lấy kết quả thực hiện là tiêu chí quan trọng trong bình chọn thi đua xếp loại hàng năm. Từ việc thực hiện tốt phong trào nên chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng cao với tỷ lệ học sinh khá, giỏi hằng năm luôn đạt 45 - 50%; tỷ lệ HS đậu THPT luôn đạt trên 90% với điểm thi trung bình hơn 6 điểm, đứng tốp đầu khối THCS trên địa bàn thị xã; mỗi năm nhà trường có 2 - 3 học sinh giỏi tỉnh... Hay như Trường Tiểu học Hải Nhân, với nhiều cách làm sáng tạo như động viên, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, gắn với việc sử dụng công nghệ thông tin; chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn định kỳ; tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa theo chủ đề của từng tháng với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi; đánh giá thực chất, công tâm việc dạy và học của GV và HS... đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Kết thúc năm học 2020-2021, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học đạt 98,7%; mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất đạt 99%.

Cùng với phong trào trên, ngành giáo dục thị xã Nghi Sơn luôn chú trọng việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Theo đó, vào đầu năm học mới, ngành chỉ đạo 100% đơn vị trường tổ chức ký kết giao ước thi đua trong toàn thể cán bộ, GV, để mỗi cán bộ, GV nhận thức được ý nghĩa, mục đích của việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, phấn đấu mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức để HS noi theo. Theo bà Vũ Thị Thanh Vân, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn, khi phát động phong trào này, 100% cán bộ, GV, nhân viên trong toàn ngành đều thực hiện nghiêm túc yêu cầu đặt ra. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, không ngừng học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, góp phần đẩy lùi tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích. Hiện, 97% GV ở các cấp học trong huyện đạt chuẩn trình độ đào tạo, đội ngũ GV đều tận tâm, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Vừa xây dựng đội ngũ GV, nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục thị xã Nghi Sơn vừa chú trọng đẩy mạnh thi đua xây dựng trường chuẩn quốc gia, đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường. Trong năm học 2020-2021, toàn huyện có 40 phòng học, phòng bộ môn được đưa vào sử dụng. Hiện, 70 phòng đã khởi công xây dựng và 78 phòng đã có kế hoạch đầu tư cho các cấp học. Cũng trong năm học này, toàn huyện hoàn thành chỉ tiêu xây dựng và được công nhận 5 trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện tại, UBND thị xã đang đầu tư các công trình cơ bản đáp ứng nhiệm vụ xây dựng mới 5 trường và công nhận lại 11 trường chuẩn quốc gia trong năm 2021, với tổng kinh phí hỗ trợ cho các công trình trường học là trên 100 tỷ đồng. Kết quả này đã tác động tích cực và thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn thị xã. Kết thúc năm học 2020-2021, chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên đáng kể, kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học, THCS được duy trì, giữ vững; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp, 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 99%; điểm thi vào lớp 10 THPT đạt 5.73 điểm, cao hơn 0,59 điểm so với năm học 2019-2020...

Những kết quả mà ngành giáo dục thị xã Nghi Sơn đạt được qua các phong trào thi đua, cuộc vận động đang là nền tảng để ngành giáo dục thị xã tiếp tục phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất; phát hiện nhân tố mới, mô hình mới, cá nhân có nhiều sáng tạo trong công tác; nâng cao trách nhiệm, đạo đức nhà giáo, chất lượng đội ngũ GV; đồng thời, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]