(Baothanhhoa.vn) - Học sinh (HS) khối THPT, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đi học trở lại từ ngày 2-3-2020; trẻ mầm non, HS tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học cho đến khi có thông báo tiếp theo. Đó là một trong những nội dung mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; trung tâm Giáo dục nghệ nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX); các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện sau khi Công văn số 392/SGDĐT-CTTT, ngày 28-2-2020 thông báo cho HS THPT, học viên GDTX đi học trở lại được ban hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa: Chuẩn bị tốt công tác phòng chống dịch trong các trường học

Học sinh (HS) khối THPT, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đi học trở lại từ ngày 2-3-2020; trẻ mầm non, HS tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học cho đến khi có thông báo tiếp theo. Đó là một trong những nội dung mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; trung tâm Giáo dục nghệ nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX); các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện sau khi Công văn số 392/SGDĐT-CTTT, ngày 28-2-2020 thông báo cho HS THPT, học viên GDTX đi học trở lại được ban hành.

Thanh Hóa: Chuẩn bị tốt công tác phòng chống dịch trong các trường học

Giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX huyện Triệu Sơn lau dọn phòng học sẵn sàng đón HS trở lai học.

Theo đó, các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trong toàn tỉnh cũng đã tích cực chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng để đón HS đi học trở lại. Ghi nhận tại Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) chiều ngày 28-2 cho thấy, phòng học, bàn ghế, đồ dùng học tập... đã được các thầy, cô giáo vệ sinh, khử khuẩn bảo đảm theo quy định. Một số vật dụng thiết yếu như xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn đã được nhà trường trang bị đầy đủ. Theo kế hoạch, trong ngày 29-2, toàn bộ khuôn viên trường, lớp học sẽ được phun hóa chất khử trùng lần 2 bảo đảm an toàn khi HS đến lớp. Thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đào Duy Từ cho hay: Trong suốt thời gian HS tạm nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã cử cán bộ, giáo viên trực thường xuyên tại trường, phân công giáo viên lau dọn, vệ sinh lớp học, các phòng chức năng… mở cửa sổ thông thoáng để đón gió, làm sạch không khí trong lớp học. Ngoài việc mua xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn đặt tại các nhà vệ sinh của cả giáo viên và HS, nhà trường cũng đã trang bị thêm mỗi lớp 1 bình dung dịch sát khuẩn, 1 máy đo thân nhiệt. Khi HS đi học trở lại, nhà trường yêu cầu giáo viên giảng dạy tiết đầu của lớp có nhiệm vụ nhắc nhở các em thực hiện khử khuẩn tay theo quy định, đồng thời, kiểm tra thân nhiệt từng HS, nắm bắt tình hình sức khỏe của các em, nếu HS có biểu hiện bất thường báo cáo ban giám hiệu để có hướng xử lý kịp thời.

Mặc dù đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện sẵn sàng đón các em HS trở lại lớp học, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thầy Tuấn vẫn không khỏi lo lắng khi ý thức của một bộ phận HS của nhà trường về phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế; việc quản lý các em sau mỗi buổi tan trường, nhất là quá trình các em từ trường về nhà sẽ rất khó kiểm soát và có thể xảy ra những điều không mong muốn.

Thanh Hóa: Chuẩn bị tốt công tác phòng chống dịch trong các trường học

Lau dọn phòng học Trường THPT Đào Duy Từ.

Tính đến hết ngày 28-2, công tác chuẩn bị để đón HS quay trở lại học tại Trung tâm GDNN-DGTX huyện Triệu Sơn cũng đã cơ bản hoàn tất. Theo ông Lê Hữu Hải, Giám đốc Trung tâm GDNN-DGTX huyện Triệu Sơn, để bảo đảm việc phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả khi HS đi học trở lại, ngay trong buổi học đầu tiên, trung tâm sẽ dành thời gian cập nhật sức khỏe của HS; cập nhật tình hình dịch bệnh để HS ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh và biết cách phòng, chống.

Tuy Thanh Hóa đã khống chế dịch bệnh tương đối tốt, hiện tại không còn trường hợp nào dương tính với virus Covid-19, nhưng không thể lơ là, chủ quan. Do vậy, xen kẽ các tiết học hoặc trong các bộ môn tự nhiên xã hội, Ban giám đốc trung tâm cũng yêu cầu giáo viên thường xuyên lồng ghép, nhắc nhở HS cách phòng, chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang khi cần thiết, rửa tay với nước sạch và xà phòng trước khi vào lớp học, sau khi đi vệ sinh... Biết là sẽ rất khó khăn khi đối tượng HS của trung tâm không như các trường THPT công lập, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình để tạo môi trường tốt nhất cho giáo viên và HS sớm ổn định tình hình, duy trì nề nếp dạy học tại đơn vị. Ngoài ra, trung tâm quán triệt, trong thời điểm này sẽ không tổ chức các hoạt động tập thể, tổ nhóm, hoạt động ngoài khóa...

Thanh Hóa: Chuẩn bị tốt công tác phòng chống dịch trong các trường học

Phun hóa chất khử trùng phòng học tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Triệu Sơn.

Đối với Trường Đại học Hồng Đức, ngoài việc tạo môi trường sư phạm an toàn, nhà trường cũng đã xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh khi sinh viên (SV) quay trở lại trường học vào ngày 2-3. Theo đó, nhà trường yêu cầu SV kê khai lịch trình di chuyển của mình trong thời gian từ 15-2 đến thời điểm quay lại trường học tập; những trường hợp đã đi đến hoặc qua các quốc gia, vùng có dịch, hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 phải báo cáo kịp thời với Ban chỉ đạo của nhà trường. Nhà trường cũng quán triệt đến các khoa và giảng viên có giờ dạy đầu tiên của các buổi trong ngày 2-3, dành toàn bộ thời gian tiết 1 và tiết 6 để triển khai phổ biến, tuyên truyền hướng dẫn SV biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Về việc đo thân nhiệt, nhà trường sẽ bố trí thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của nhà trường, cán bộ y tế và SV tình nguyện do thân nhiệt cán bộ, giảng viên, HSSV đến trường vào đầu buổi sáng và đầu buổi chiều hàng ngày. Trong đó, tại cổng chính cơ sở chính, bố trí 4 máy đo thân nhiệt; cổng phụ phía Đông cơ sở chính bố trí 2 máy đo thân nhiệt; tại cổng chính cơ sở 2 bố trí 4 máy đo thân nhiệt. Đối với SV nội trú, Ban quản lý nội trú phối hợp với Trạm Y tế và phòng hợp tác quốc tế (đối với lưu học sinh Lào) tổ chức kiểm tra thân nhiệt cho SV vào buổi chiều tối hàng ngày...

Có thể thấy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của ngành chức năng, chính quyền địa phương, các đơn vị trường học đã tích cực, chủ động trong công tác đón HS quay trở lại học sau thời giam tạm nghỉ cũng như xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, trong khi HS đã đi học trở lại, vì vậy, các nhà trường, mỗi thầy, cô giáo không thể chủ quan, cần đặt ý thức trách nhiệm phòng, chống dịch lên mức cao nhất. Tại thời điểm này, trường học phải được kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm đây là nơi an toàn, không có đối tượng nghi ngờ, cần cách ly. Nếu chúng ta không kiểm soát tốt thì vấn đề an toàn ở trường học sẽ khó được bảo đảm.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]