(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, ngành giáo dục huyện Tĩnh Gia đã đạt được nhiều kết quả trong công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp ở huyện Tĩnh Gia

Những năm qua, ngành giáo dục huyện Tĩnh Gia đã đạt được nhiều kết quả trong công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

Quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp ở huyện Tĩnh Gia

Khuôn viên Trường Tiểu học và THCS Hải Yến được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang sau khi sáp nhập trường.

Nhiều năm trước, Trường THCS Hải Yến chỉ duy trì từ 4 đến 5 lớp với trên dưới 100 học sinh, Trường Tiểu học Hải Yến cũng chỉ có 8 lớp với hơn 200 học sinh, không bảo đảm số lớp học theo quy định, vì vậy, đầu năm học 2016-2017, 2 trường tiểu học và THCS của xã Hải Yến được sáp nhập thành Trường Tiểu học và THCS Hải Yến. Thầy giáo Nguyễn Bá Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hải Yến chia sẻ: Trước khi sáp nhập cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường luôn băn khoăn về khâu tổ chức bộ máy cũng như công tác quản lý để nâng cao chất lượng dạy và học. Thế nhưng, nhờ quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục và nhân dân địa phương cũng như sự nỗ lực, cố gắng của các thầy, cô giáo và học sinh, sau khi sáp nhập, nhà trường đã cơ cấu lại tổ chức bộ máy, giáo viên được sắp xếp theo hướng hợp lý, sử dụng hiệu quả, hoạt động đoàn thể cũng được tổ chức phong phú hơn tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ. Các thầy, cô giáo cũng xác định được trách nhiệm và quyết tâm thực hiện hiệu quả chủ trương sáp nhập trường của tỉnh, huyện cũng như ngành giáo dục. Đến nay, sau hơn 3 năm sáp nhập, chất lượng giáo dục của nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. 3 năm qua nhà trường đều có học sinh giỏi cấp tỉnh. Đây là kết quả đáng mừng vì trước đây nhà trường chưa có học sinh đạt giải cấp tỉnh. Điều này cũng minh chứng cho hướng đi đúng đắn và thành quả của việc sáp nhập trường. Hiện, Trường Tiểu học và THCS Hải Yến có quy mô 19 lớp với gần 600 học sinh.

Cùng với Trường Tiểu học và THCS Hải Yến, trong năm 2016 và 2017, ngành giáo dục huyện Tĩnh Gia đã phối hợp với các địa phương rà soát, sắp xếp, sáp nhập thành công các trường tiểu học và THCS trên địa bàn xã Triêu Dương và Định Hải. Qua đánh giá của Phòng GD&ĐT huyện Tĩnh Gia, các đơn vị trường sau khi sắp xếp, sáp nhập đều tập trung nâng cao công tác quản lý; chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn không ngừng được nâng lên; quy mô các nhà trường đủ lớn để thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ trong nhà trường. Công tác quản lý Nhà nước, quản lý giáo dục tăng cường, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Cũng qua sắp xếp toàn huyện đã giảm được 3 đơn vị trường, đồng thời, tinh giảm một số vị trí trong cơ cấu bộ máy, như chức danh hiệu trưởng, nhân viên hành chính... Được biết, bên cạnh việc sáp nhập các trường trên, thực hiện Đề án “Sắp xếp các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”, trong năm 2018, Trường THPT Tĩnh Gia 5 đã giải thể và sáp nhập với các trường THPT khác trên địa bàn huyện phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Ngày sau khi giải thể, sáp nhập Trường THPT Tĩnh Gia 5, phòng giáo dục đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng và thực hiện Đề án “Trường chất lượng cao tiểu học và THCS Lương Chí” đứng chân trên vị trí Trường THPT Tĩnh Gia 5 cũ với quy mô dự kiến từ 25 đến 28 lớp.

Theo đó, huyện Tĩnh Gia đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp các hạng mục hiện có của Trường THPT Tĩnh Gia 5 như phòng học, khu nhà hiệu bộ và xây dựng mới khuôn viên, tường rào, cổng trường; khu nhà ăn bán trú cho học sinh tiểu học... Dự kiến, tháng 12-2019 sẽ hoàn thành các hạng mục trên, tháng 1-2020 sẽ chuyển Trường THCS Lương Chí sang hoạt động và tháng 7-2020 bắt đầu tuyển sinh học sinh tiểu học, đồng thời tiến hành đổi tên thành Trường Tiểu học và THCS Lương Chí.

Theo đồng chí Vũ Thị Thanh Vân, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tĩnh Gia, sau khi đi vào hoạt động Trường Tiểu học và THCS Lương Chí là trường điển hình của huyện theo hướng tiên tiến, hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu học tập của tất cả học sinh có nhu cầu và năng lực theo tiêu chí đề ra. Trường có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại; đội ngũ giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ giỏi; hình thức tổ chức, nội dung dạy học và các dịch vụ giáo dục tiên tiến; là trung tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tạo nguồn cơ bản cho đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh của huyện, nguồn học sinh cho Trường THPT chuyên Lam Sơn, khối chuyên của các trường đại học và các lớp chất lượng cao của các trường THPT trong huyện, trong tỉnh; là nòng cốt trong thực hiện bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và công tác nghiên cứu khoa học; là mô hình điểm để triển khai đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Hiện nay, huyện Tĩnh Gia có 108 trường học từ mầm non đến THPT, trong đó, bậc học mầm non có 34 trường, tiểu học 34 trường, THCS 31 trường, tiểu học và THCS 3 trường... Theo lộ trình quy hoạch đến năm 2025, toàn huyện sẽ giảm thêm 8 trường, gồm 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 4 trường THCS. Số đơn vị trường giảm đều nằm trên địa bàn các xã, thị trấn trong kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của huyện, như: Hải Ninh, Triêu Dương, Hùng Sơn, Các Sơn, Hải Hòa và thị trấn... Để thực hiện lộ trình trên, ngoài sự nỗ lực của ngành giáo dục cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Quan điểm của huyện Tĩnh Gia là sắp xếp trường, lớp phải phù hợp với điều kiện thực tế mỗi địa phương, bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực, cơ sở vật chất hiện có, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh cũng như thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Được biết, ngoài sắp xếp các trường công lập, thời gian qua, huyện Tĩnh Gia cũng đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, cấp phép thành lập 3 trường mầm non tư thục, 11 nhóm trẻ ngoài công lập trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp khi điều kiện các trường mầm non công lập còn nhiều khó khăn.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài Và Ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]