(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Thời gian qua, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực tổ chức đoàn các cấp đã quan tâm triển khai kịp thời và hiệu quả công tác này.

Quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Thời gian qua, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực tổ chức đoàn các cấp đã quan tâm triển khai kịp thời và hiệu quả công tác này.

Quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻHành trình đến các “địa chỉ đỏ” góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Một trong những phương thức giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ có “sức hút” và hiệu quả nhất của Huyện đoàn Nga Sơn đó là thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Thi tìm hiểu truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang của Đảng bộ huyện; “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ”; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Về nguồn”, thăm căn cứ kháng chiến, sưu tầm “Địa chỉ đỏ”...

Bác Hồ đã từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thấm nhuần tư tưởng đó, những năm qua, Huyện đoàn Nga Sơn thường xuyên phối hợp với hội cựu chiến binh (CCB) tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện truyền thống. Qua những gương người thật, việc thật và những câu chuyện “truyền lửa”, đã giúp nhiều bạn trẻ có nhận thức sâu sắc về tình yêu nước, ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong học tập, công tác, sinh hoạt, nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đất nước. Em Nguyễn Thị Hoa, học sinh lớp 9, Trường THCS thị trấn Nga Sơn, chia sẻ: Qua những lần được nghe các bác trong hội CCB kể chuyện, cảm nhận trong em là sự tôn kính và lòng biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do cho dân tộc. Đặc biệt, những lời căn dặn của Bác Hồ dành cho chúng em là “ngọn đuốc sáng” dẫn lối cho thế hệ trẻ không ngừng học tập, rèn luyện và phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội.

Chị Dương Thị Thoa, Bí thư Huyện đoàn Nga Sơn, cho biết: Xác định công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, huyện đoàn thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng chuyên mục, chuyên trang về giáo dục đạo đức lối sống cho thanh, thiếu niên. Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã tổ chức được trên 100 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở; tham gia sửa chữa đường giao thông nông thôn, nạo vét 18km kênh mương nội đồng, chăm sóc hơn 5.000 cây xanh; cải tạo 21 điểm, xây dựng mới 3 điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi... Qua đó, khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên, thanh niên.

Để công tác giáo dục truyền thống, lịch sử cho thế hệ trẻ tại huyện Hậu Lộc đạt hiệu quả cao, hàng năm Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực như: Viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề nhân các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và của tổ chức đoàn... Tổ chức cho đoàn viên đi thăm các “địa chỉ đỏ” như: Nhà lưu niệm nơi thành lập Huyện ủy lâm thời huyện Hậu Lộc (xã Mỹ Lộc), Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập - người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa (xã Xuân Lộc), nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Chí Hiền - nguyên Xứ ủy viên Xứ ủy Bắc Kỳ (xã Hòa Lộc), di tích cách mạng nhà bà Nguyễn Thị Quyển (tức Mẹ Tơm), tại xã Đa Lộc...

Tại nhiều trường học, trên địa bàn huyện, việc giáo dục truyền thống không chỉ được lồng ghép trong các môn học, mà còn gắn với những hoạt động như kết nạp đội viên, đoàn viên tại các khu di tích lịch sử; tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại các điểm di tích cách mạng của quê hương.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hữu Tuất, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức đoàn thanh niên trong tỉnh. Công tác này đã và đang được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, trao đổi tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, mít tinh kỷ niệm... qua đó giúp cho thanh, thiếu niên hiểu rõ hơn ý nghĩa và giá trị của các sự kiện lịch sử. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử... Đặc biệt giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên thông qua đợt sinh hoạt chính trị “Tiếp lửa truyền thống”; tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện với các nhân vật lịch sử, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Từ đó, góp phần vun đắp lý tưởng sống, ý chí, bản lĩnh cho thanh, thiếu niên trong giai đoạn hiện nay; củng cố niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn. Trong các ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7, Ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12... công tác này được đẩy mạnh bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, trồng hoa cây cảnh, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ...

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa trên đã góp phần tạo ra môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng. Từ đó nhân lên những tấm gương điển hình trong học tập, lao động, sản xuất... ở thế hệ trẻ.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]