(Baothanhhoa.vn) - Đảng ta xác định phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho GD&ĐT là đầu tư cho phát triển. Chính vì vậy, nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, ngành GD&ĐT đã chủ động, sáng tạo trong thực hiện đồng bộ các giải pháp đưa sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà không ngừng phát triển đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Phát triển sự nghiệp giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới

Đảng ta xác định phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho GD&ĐT là đầu tư cho phát triển. Chính vì vậy, nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, ngành GD&ĐT đã chủ động, sáng tạo trong thực hiện đồng bộ các giải pháp đưa sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà không ngừng phát triển đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Phát triển sự nghiệp giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới

Lễ khai giảng đặc biệt trong năm học 2020-2021 của cô, trò Trường Tiểu học Quảng Tâm (TP Thanh Hóa).

Khép lại năm 2020 – giáo dục Thanh Hóa đã đạt kết quả khá toàn diện. Đội ngũ nhà giáo cơ bản ổn định về số lượng, ngày càng nâng cao về chất lượng giảng dạy và trình độ đào tạo chuẩn, trên chuẩn. Qua kiểm tra, đánh giá, tỷ lệ cán bộ, giáo viên ở các bậc học đạt chuẩn là 99,98%. Cơ sở vật chất trường, lớp tiếp tục được quan tâm xây dựng, từng bước quy hoạch khang trang với tỷ lệ trường, lớp học kiên cố, cao tầng đạt 87,7%. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có nhiều chuyển biến tích cực, toàn tỉnh có 1.525 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 75,9%. Đây được xem là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục. Cùng với đó, chất lượng mũi nhọn tiếp tục được quan tâm và duy trì trong tốp đầu cả nước; chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cũng được nâng lên một bước. Toàn tỉnh có 99% số trường mầm non tổ chức ăn bán trú; 100% trẻ mầm non đến trường được chăm sóc sức khỏe tốt...

Trong năm 2020, công tác chỉ đạo thi, kiểm tra, đánh giá cũng được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm và có nhiều đổi mới, ngành đã kiên quyết xử lý các vi phạm về quy chế chuyên môn, dạy thêm, học thêm, lạm thu trong trường học...; tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với nhiều thay đổi cũng được triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng. Kết thúc kỳ thi, tỷ lệ thí sinh dự thi đỗ tốt nghiệp đạt 97,64%; toàn tỉnh có 11.366 lượt thí sinh đạt điểm 9 trở lên ở các môn thi; 257 lượt thí sinh đạt điểm 10 ở các môn thi (xếp thứ 6 cả nước). Mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song, với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và các ngành, đơn vị liên quan, công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh trong các nhà trường được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và hiệu quả, bảo đảm an toàn trường học.

Có thể thấy, thành công của giáo dục tỉnh nhà trong năm qua là kết quả của quá trình chỉ đạo sáng tạo, năng động của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh (HS) toàn ngành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp cũng như trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, ngành GD&ĐT vẫn còn nhiều hạn chế cần sớm khắc phục, đó là: Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học của một bộ phận giáo viên còn hạn chế, chậm thay đổi. Vẫn còn những đơn vị, trường học chưa chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, hiện tượng bạo lực học đường, một bộ phận HS vi phạm điều lệ trường học vẫn còn xảy ra. Tình trạng giáo viên thừa, thiếu cục bộ, không đồng bộ về cơ cấu bộ môn chưa được khắc phục triệt để. Vấn đề dạy thêm, học thêm, lạm thu tuy đã được chấn chỉnh quyết liệt nhưng vẫn còn diễn ra gây bức xúc trong dư luận xã hội...

Thực tế đó, đòi hỏi ngành giáo dục cần nỗ lực hơn nữa trong công tác quản lý nhằm siết chặt kỷ cương, nền nếp học đường, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn tới cũng như thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 với những nhiệm vụ cụ thể, như: Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn trong nhóm dẫn đầu cả nước. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, việc thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, công tác quản lý giáo dục, coi trọng quản lý chất lượng. Tiếp tục sắp xếp mạng lưới trường học; rà soát, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển sự nghiệp GD&ĐT thực hiện tốt sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]