(Baothanhhoa.vn) - Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) trong toàn huyện Nga Sơn nói chung, vùng đồng bào công giáo nói riêng đã có nhiều khởi sắc, góp phần tích cực vào sự phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển phong trào khuyến học ở vùng giáo Nga Sơn

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) trong toàn huyện Nga Sơn nói chung, vùng đồng bào công giáo nói riêng đã có nhiều khởi sắc, góp phần tích cực vào sự phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương.

Phát triển phong trào khuyến học ở vùng giáo Nga Sơn

Ông Vũ Văn Lương, trưởng dòng họ Vũ, xã Nga Phú thường xuyên động viên, khích lệ con cháu phấn đấu học tập, rèn luyện.

Năm 2020, Chi hội khuyến học thôn 6, xã Nga Liên tròn 25 năm tuổi cũng là chừng đó thời gian ông Trịnh Tiến Phượng, chi hội trưởng Chi hội khuyến học thôn 6 luôn tận tâm, tận lực với công tác KHKT của thôn. Ông Phượng chia sẻ: “Làm công tác khuyến học phải có tâm và sâu sát cơ sở mới đem lại hiệu quả. Đặc biệt ở vùng đồng bào công giáo với nhiều cái khó về nhận thức của người dân, về điều kiện kinh tế... người làm khuyến học càng phải nhiệt tình, sâu sát, tuyên truyền, vận động nhân dân, nói để dân hiểu, dân đồng thuận cùng nhau tham gia phong trào”. Với suy nghĩ đó cùng những cách làm thiết thực, hiệu quả, ông Phượng đã đưa phong trào khuyến học của thôn 6 - thôn có 51% đồng bào công giáo ngày một phát triển, được các cấp hội khuyến học, chính quyền địa phương đánh giá cao. Nhiều năm nay trong thôn không có học sinh bỏ học giữa chừng...

Không riêng thôn 6, xã Nga Liên, những năm qua, các chi hội khuyến học khu dân cư, dòng họ ở 13 xã có đồng bào công giáo trên địa bàn huyện Nga Sơn cũng có nhiều cách làm sáng tạo đưa phong trào KHKT vùng giáo không ngừng phát triển. Đơn cử như các chi hội khuyến học ở xã Nga Phú đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường và cha xứ tìm hiểu những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời giúp đỡ, động viên các cháu vươn lên trong học tập; phát động và duy trì thường xuyên phong trào “Tiếng trống khuyến học”. Theo đó, nhiều gia đình, dòng họ mặc dù điều kiện kinh tế khó khăn song vẫn quan tâm, cố gắng cho con cháu theo học. Tiêu biểu như dòng họ Vũ, thôn Tân Phát, xã Nga Phú. Là dòng họ với 100% người công giáo, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế. Từ năm 2005 trở về trước tình trạng con cháu trong họ bỏ học giữa chừng thường xuyên xảy ra, dòng họ chưa có học sinh đỗ đại học, cao đẳng, thế nhưng, từ khi ban khuyến học dòng họ được thành lập với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, việc học hành của con cháu trong họ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ chỗ không có học sinh đỗ đại học, đến nay, dòng họ Vũ đã có 24 người có trình độ đại học, cao đẳng. Với 5 hội viên trong những ngày đầu thành lập ban khuyến học, đến nay con số này đã nâng lên 33 hội viên. Đặc biệt, từ 2 triệu đồng tiền quỹ khuyến học ban đầu, hiện nay, quỹ khuyến học của dòng họ đã nâng lên đến gần 170 triệu đồng. Nhờ huy động và xây dựng được quỹ khuyến học, hằng năm, ban khuyến học dòng họ đã khen thưởng cho trên 30 cháu học sinh trong họ đạt thành tích xuất sắc, hỗ trợ con cháu gia đình khó khăn trong học tập. Qua đó, khuyến khích các em phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, vì ngày mai lập thân, lập nghiệp. Ghi nhận những thành quả đạt được trong phong trào KHKT, nhiều năm gần đây, dòng họ Vũ liên tục được Hội Khuyến học tỉnh, huyện và các cấp chính quyền tặng giấy khen.

Ông Ngô Thanh Nghị, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Nga Sơn cho biết: Với hơn 1/2 tổng số xã, thị trấn trong huyện có đồng bào công giáo với hàng chục họ đạo, thời gian qua, Hội Khuyến học huyện Nga Sơn đã quan tâm và dành nhiều thời gian, tâm huyết cho phong trào KHKT ở những xã vùng giáo. Ngoài vận động phát triển hội viên, xây dựng quỹ khuyến học, thành lập các chi hội, ban khuyến học, huyện hội còn đẩy mạnh các phong trào thi đua, như thi đua xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư học tập. Hiện, các khu dân cư thuộc vùng giáo đều thành lập và duy trì phong trào “Tiếng kẻng khuyến học”, “Tiếng trống khuyến học”. Điển hình như khu dân cư xóm 3, xã Nga Điền, khu dân cư Chính Nghĩa, Nhân Sơn (Nga Phú); khu dân cư Tuân Đạo (Nga Vịnh), khu dân cư Tây Sơn (Nga Liên)... Nhiều dòng họ công giáo như họ Trần, họ Lê... có tới hàng chục con em đã và đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, sau đại học. Nhiều gia đình như gia đình ông Trần Văn Vương ở thôn Chính Nghĩa, xã Nga Phú; gia đình bà Mai Thị Cạy, xã Nga Điền... mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn vượt qua tất cả, tạo điều kiện chăm lo cho các con ăn học thành đạt.

Có thể thấy, với sự cố gắng trong vận động, tuyên truyền của các cấp hội khuyến học, sự quan tâm của phụ huynh đối với việc học của con em mình cũng như sự vươn lên trong học tập của các cháu học sinh, phong trào khuyến học vùng giáo ở huyện Nga Sơn đang từng bước phát triển, góp phần làm thay đổi nhận thức trong giáo dân về việc chăm lo cho con cái học hành, qua đó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp “trồng người” của huyện nhà với chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên hằng năm; chất lượng giáo dục mũi nhọn được giữ vững, có bước đột phá. Đây cũng sẽ là tiền đề, là động lực để những người làm công tác khuyến học trong huyện nói chung và ở vùng giáo nói riêng tiếp tục nỗ lực hơn nữa, góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục và khẳng định vai trò của công tác KHKT trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài Và Ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]