(Baothanhhoa.vn) - Một trong những giải pháp để ngành giáo dục Thiệu Hóa nâng cao chất lượng giáo dục (CLGD) đại trà, giáo dục mũi nhọn trong thời gian qua đó là sự quan tâm, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, nền nếp kỷ cương trường học, phương pháp dạy học cũng như không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Nhiều chuyển biến trong chất lượng giáo dục ở Thiệu Hóa

Một trong những giải pháp để ngành giáo dục Thiệu Hóa nâng cao chất lượng giáo dục (CLGD) đại trà, giáo dục mũi nhọn trong thời gian qua đó là sự quan tâm, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, nền nếp kỷ cương trường học, phương pháp dạy học cũng như không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Nhiều chuyển biến trong chất lượng giáo dục ở Thiệu Hóa

Khuôn viên Trường THCS Thiệu Đô được xây dựng khang trang, sạch đẹp đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Với phương châm tiếp tục đổi mới và nâng cao CLGD toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Thiệu Hóa đã chỉ đạo các đơn vị trường tập trung nâng cao CLGD và các điều kiện bảo đảm CLGD; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đồng thời, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho học sinh. Ngoài ra, ngành giáo dục huyện không ngừng phát động các phong trào thi đua như: “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”, đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Các phong trào này được lồng ghép với các cuộc vận động nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong việc dạy và học. Cùng với đó, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, nhiều cơ chế, chính sách đối với giáo dục huyện nhà như Đề án “Xây dựng Trường THCS thị trấn Vạn Hà trở thành trường trọng điểm về chất lượng”; Đề án “Hỗ trợ đầu tư củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học huyện Thiệu Hóa giai đoạn 2021-2025”, các chính sách đối với nhà giáo và học sinh được quan tâm thực hiện; kinh phí cho hoạt động của các nhà trường được tăng cường... Đây là những tiền đề quan trọng để toàn ngành không ngừng nâng cao CLGD qua từng năm học.

Minh chứng cho thấy, kết thúc năm học 2021-2022, ở bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh có năng lực tốt đạt 70%, tăng 1% so với năm học trước; tỷ lệ học sinh có phẩm chất tốt đạt 74,1% tăng 0,9%. Ở cấp THCS, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi chiếm 64%, tăng 2,8%, tỷ lệ học sinh yếu giảm 0,9%, không có học sinh kém so với năm học 2020-2021. Ở cấp THPT, tỷ lệ học lực khá, giỏi tăng 2,6%. Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, tại hội thi “Giao lưu các câu lạc bộ” cấp huyện có 538 lượt học sinh tham gia tăng 116 lượt. Kết quả có 368/538 học sinh đạt giải, đạt tỷ lệ 68%; tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh toàn huyện có 55 học sinh đạt giải...

Nhờ sự sáng tạo, nhạy bén trong việc triển khai kế hoạch, các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành gắn với những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị trường đã đem lại những hiệu ứng tích cực. Nhiều trường học trên địa bàn huyện đã vượt qua khó khăn, thách thức vươn lên giành thắng lợi về mọi mặt, tiêu biểu như các trường: THCS thị trấn Vạn Hà, THCS Thiệu Đô, THCS Thiệu Nguyên... Thầy giáo Vũ Xuân Thịnh, Hiệu trưởng Trường THCS Thiệu Đô (thị trấn Thiệu Hóa) chia sẻ: Để nâng cao CLGD theo yêu cầu và sự chỉ đạo của ngành, từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trên cơ sở đánh giá mặt mạnh, mặt hạn chế trong từng lĩnh vực, từng phân môn cũng như mỗi cán bộ, giáo viên... từ đó, tiến hành đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo vững về chuyên môn, nhiệt tình với công việc; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồng thời, tăng cường kỷ cương nền nếp học đường. Với cách làm này, hiệu quả trong dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng lên và luôn đứng tốp đầu các trường THCS trong huyện.

Tại Trường THCS thị trấn Vạn Hà cũng vậy, nhờ phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, bám sát từng nhóm đối tượng học sinh, quan tâm hỗ trợ học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh năng khiếu. Đặc biệt, từ khi thực hiện Đề án “Xây dựng Trường THCS thị trấn Vạn Hà trở thành trường trọng điểm về chất lượng”, CLGD toàn diện, giáo dục mũi nhọn của nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua rà soát, đánh giá, kết thúc năm học 2021-2022, học sinh nhà trường có học lực giỏi tăng 4,62%; khá tăng 3,53%; học sinh có học lực trung bình giảm 17,3%; yếu giảm 2,34% so với năm học 2020-2021. Cũng trong năm học có 10/13 học sinh dự thi đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, xếp thứ 1/28 trường THCS trong huyện, vượt 47,4% so với năm học trước...

Sự chuyển biến về CLGD trong mỗi nhà trường đã, đang khẳng định bước đi đúng hướng của ngành giáo dục huyện Thiệu Hóa trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đây cũng là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong huyện; là sự năng động, sáng tạo của các nhà trường, của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cùng với sự say mê học tập, sáng tạo không ngừng của các em học sinh. Kết quả này là động lực, nền tảng quan trọng để các đơn vị trường trong huyện tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao hơn nữa CLGD của huyện nhà trong những năm học tới.

Bài và ảnh: PS


Bài và ảnh: PS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]