(Baothanhhoa.vn) - Mẫu mực, tâm huyết, trách nhiệm, cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người”, đó là những lời nhận xét của người thân, đồng nghiệp và mỗi học sinh (HS) khi nhắc đến thầy Lê Văn Giáo, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Quảng Xương).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người thầy tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”

Mẫu mực, tâm huyết, trách nhiệm, cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người”, đó là những lời nhận xét của người thân, đồng nghiệp và mỗi học sinh (HS) khi nhắc đến thầy Lê Văn Giáo, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Quảng Xương).

Người thầy tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”

Thầy Lê Văn Giáo tận tình hướng dẫn học sinh tiếp cận và lĩnh hội nội dung bài học.

Sinh ra trong gia đình có 5 anh, chị em trên quê hương Quảng Hợp (Quảng Xương). Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cậu bé Lê Văn Giáo hiểu được rằng, chỉ học thì mới có cơ hội để lập thân, lập nghiệp. Chính vì thế, Giáo đã luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Suốt 12 năm học trên ghế nhà trường phổ thông, cậu học trò Lê Văn Giáo luôn là HS giỏi của trường, của lớp; được nhiều bạn bè, thầy cô yêu mến, ngưỡng mộ. Năm 1996, sau khi tốt nghiệp THPT, Lê Văn Giáo thi đỗ vào Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và Trường Cao đẳng sư phạm Thanh Hóa. Tuy nhiên, vì điều kiện gia đình khó khăn nên anh quyết định lựa chọn ngành sư phạm tiếng Anh, Trường Cao đẳng sư phạm Thanh Hóa để theo học. 3 năm học tập, rèn luyện trên giảng đường trường cao đẳng, năm 1999 anh tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu và được phân công về Trường THCS Quảng Ngọc (Quảng Xương) giảng dạy. Những ngày mới ra trường, công việc mới mẻ, kinh nghiệm chưa có, nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự đam mê, thầy Lê Văn Giáo đã vượt lên mọi khó khăn, tập trung thời gian, tâm sức 1/5 cho công việc, nghiên cứu tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng HS. Nhớ lại quãng thời gian đầu công tác, thầy Lê Văn Giáo chia sẻ: “6 năm công tác tại Trường THCS Quảng Ngọc, tôi vừa giảng dạy, vừa chuyên tâm tìm hiểu nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy mới, đặc biệt là những nội dung liên quan đến thi HS giỏi. Cũng trong quãng thời gian này tôi đã rèn luyện được tác phong của một người thầy “nghiêm túc, trách nhiệm với HS, tận tình với nghề”.

Năm 2005, thầy Giáo được điều động về giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Du – nơi thầy đang công tác hiện nay. Về trường mới – ngôi trường quy tụ những giáo viên giỏi, những học trò có tố chất thông minh, thầy Giáo có phần bỡ ngỡ. Thế nhưng, với kinh nghiệm vốn có, thầy Giáo đã sớm bắt nhịp với công việc ở môi trường mới bằng chính niềm đam mê và xuất phát từ trái tim của tinh thần nhiệt huyết. Suốt những năm, tháng đứng trên bục giảng của Trường THCS Nguyễn Du, với lòng yêu nghề tha thiết, thầy Lê Văn Giáo đã vượt qua mọi khó khăn cuộc sống đời thường, dành tất cả tâm huyết cho nghề, cho các em HS thân yêu. Với đồng nghiệp, thầy luôn tôn trọng và khiêm nhường, luôn cầu thị học hỏi những kinh nghiệm hay, những bài học quý để cùng nhau tiến bộ nên được mọi người tin yêu, quý mến. Đối với việc nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, thầy Lê Văn Giáo đã có nhiều đề tài được hội đồng khoa học các cấp công nhận và được áp dụng hiệu quả tại Trường THCS Nguyễn Du cũng như nhiều trường học trên địa bàn huyện Quảng Xương, như: Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở Trường THCS Nguyễn Du; Biện pháp để dạy hiệu quả tiết Languege focus tiếng Anh lớp 9; Một số giải pháp giúp HS lớp 7 đặt câu hỏi bằng tiếng Anh cho từ gạch chân...

Chia sẻ về phương pháp giúp HS của mình học và sử dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả, thầy Lê Văn Giáo cho rằng, quan trọng nhất đó chính là tạo tâm lý thoải mái cho HS trong mỗi giờ học. Để làm được điều đó, trước tiên bản thân người thầy phải là một tấm gương, trong mối quan hệ với HS luôn quan tâm, gần gũi như một người bạn, biết khích lệ các em phát huy hết năng lực của mình, từ đó tiếp thu ngôn ngữ mới một cách tự nhiên, không gượng ép. Ngoài ra, người thầy cũng phải luôn luôn tìm tòi, đổi mới phương thức truyền đạt, ứng dụng công nghệ thông tin, vận dụng linh hoạt các thủ thuật dạy học theo hướng tích cực và tận dụng tối đa các giáo cụ trực quan, phòng học chức năng để nâng cao chất lượng giảng dạy. Kết quả cho sự nỗ lực, tâm huyết của thầy Giáo đã được chứng minh bằng những con số biết nói, như: 103 giải HS giỏi cấp tỉnh trong các năm học giai đoạn 2003–2019, bao gồm 11 giải nhất, 42 giải nhì, 35 giải ba, 15 giải khuyến khích; giải đồng đội liên tục xếp thứ hạng từ 1 - 3 toàn tỉnh trong các năm từ 2007 đến nay. Tại kỳ thi Olympic tiếng Anh trên mạng năm học 2012–2013, đội tuyển HS giỏi do thầy Giáo dẫn dắt đã đạt 6 giải, trong đó có 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ... Đằng sau những thành quả mà HS đạt được là những tháng ngày vất vả, nhọc nhằn, là sự học hỏi không ngừng vươn lên của trò và sự hy sinh không biết mệt mỏi của thầy. Thầy Lê Văn Giáo cho hay: “Để học trò có niềm tin vào mình cả về kiến thức học tập cũng như kiến thức trong cuộc sống đời thường, bản thân phải luôn nỗ lực, cố gắng. Mình có cố gắng thì HS mới không phụ lòng. Và điều đặc biệt là phải truyền được “lửa” đam mê, động viên, khuyến khích các em trong quá trình học tập, rèn luyện chiếm lĩnh tri thức, trở thành những người con ngoan, trò giỏi”.

Trò chuyện thêm với cán bộ, giáo viên trong trường, chúng tôi càng thêm nể phục những thành tích mà thầy Giáo đạt được trong 23 năm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” của bản thân. 8 năm liền thầy đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Trong suốt quá trình công tác thầy được UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Quảng Xương, Liên đoàn Lao động tỉnh... khen thưởng nhiều lần. Đặc biệt, năm 2021, thầy Lê Văn Giáo vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Nhận xét về thầy Lê Văn Giáo, cô Lê Thị Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, tự hào: Thầy Lê Văn Giáo là một nhà giáo tâm huyết, yêu nghề, năng lực chuyên môn vững vàng, hết lòng vì HS. Đối với đồng nghiệp, thầy luôn thân thiện, giúp đỡ cả về chuyên môn và cuộc sống đời thường. Trong quá trình công tác, thầy Giáo luôn coi trọng việc giữ gìn đạo đức một nhà giáo, không ngừng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó xây dựng cho bản thân lối sống trung thực, giản dị, trong sáng, hòa đồng với đồng nghiệp, thương yêu HS, giữ mối quan hệ tốt và trách nhiệm đối với phụ huynh. Đó là tấm gương sáng để nhiều giáo viên noi theo.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]