(Baothanhhoa.vn) - Những giải pháp trọng tâm giúp ngành giáo dục TP Thanh Hóa nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn đó là sự quan tâm, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, phương pháp dạy học; phát hiện, bồi dưỡng học sinh (HS), cũng như không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Ngành giáo dục TP Thanh Hóa nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Những giải pháp trọng tâm giúp ngành giáo dục TP Thanh Hóa nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn đó là sự quan tâm, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, phương pháp dạy học; phát hiện, bồi dưỡng học sinh (HS), cũng như không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Ngành giáo dục TP Thanh Hóa nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọnĐại diện lãnh đạo TP Thanh Hóa và Hội Khuyến học tỉnh trao thưởng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và cấp tỉnh năm học 2020-2021.

Nói đến chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn của TP Thanh Hóa không thể không nhắc đến Trường THCS Trần Mai Ninh. Được biết, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngoài việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, vào đầu mỗi năm học, Trường THCS Trần Mai Ninh đều đề ra kế hoạch, mục tiêu và các giải pháp thực hiện cụ thể. Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm, lòng say mê, tâm huyết với nghề, mỗi giáo viên nhà trường luôn nâng cao ý thức tự học tập, nghiên cứu tài liệu, phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng HS phù hợp với đặc thù từng bộ môn. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, chất lượng dạy và học của trường không ngừng được nâng cao, với tỷ lệ HS giỏi thành phố, giỏi tỉnh luôn dẫn đầu khối THCS trên địa bàn thành phố. Theo thống kê, trung bình mỗi năm học nhà trường có khoảng 200 HS đạt giải HS giỏi cấp thành phố; có từ 39 đến 45 HS giỏi cấp tỉnh, chiếm từ 45 - 50% tổng số HS toàn thành phố đạt danh hiệu HS giỏi cấp tỉnh.

Cùng với Trường THCS Trần Mai Ninh, Trường THCS Điện Biên cũng được coi là điểm sáng về chất lượng giáo dục mũi nhọn của TP Thanh Hóa. Với những giải pháp linh hoạt, như tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên; đẩy mạnh công tác phụ đạo HS; tăng cường kỷ cương, nền nếp dạy và học trong nhà trường; thành lập Câu lạc bộ “Yêu toán THCS Điện Biên”... nên chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường luôn được giữ vững và nâng cao qua từng năm học. Ví như năm học 2017-2018, toàn trường có 2 HS đạt giải quốc gia về thể dục - thể thao, 2 giải cấp tỉnh các môn văn hóa, 88 HS đạt giải cấp thành phố. Năm học 2018-2019 số HS đạt giải cấp tỉnh tăng lên 5 em. Kết thúc kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021, HS nhà trường đạt 5 giải. Cũng trong năm học này, HS nhà trường tham dự kỳ thi “Thách thức tư duy thuật toán Bebras-2021” đạt 2 Huy chương Bạc; tham dự cuộc thi thách thức tài năng toán học Việt Nam - VMTC tổ chức tại Trường THPT chuyên Lam Sơn, có 1 HS lọt vào vòng 2 và sẽ dự thi tại Hà Nội vào tháng 6-2021...

Được biết, để có được chất lượng giáo dục mũi nhọn bền vững ở mỗi đơn vị trường nói riêng và trong toàn thành phố nói chung, ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục thành phố đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn các nhà trường triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và bồi dưỡng HS giỏi; bố trí đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng động, tâm huyết tham gia công tác dạy bồi dưỡng. Đồng thời, tổ chức cho giáo viên giao lưu với một số đơn vị để có thêm kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HS giỏi. Cùng với đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Thanh Hóa cũng như các nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác thi đua - khen thưởng. Hằng năm, thành phố đều dành một phần kinh phí nhất định khen thưởng cho giáo viên và HS có thành tích xuất sắc trong học tập, giảng dạy. Sự quan tâm kịp thời này đã động viên, khích lệ cả thầy và trò các nhà trường nỗ lực, phấn đấu, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà nói chung, giáo dục mũi nhọn nói riêng. Đơn cử như trong kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh bậc THCS năm học 2020-2021, toàn thành phố có 71/89 thí sinh dự thi đạt giải; trong đó có 9 giải nhất (chiếm 1/4 số giải nhất của tỉnh và là đơn vị có số giải nhất nhiều nhất tỉnh); 18 giải nhì, 25 giải ba, 19 giải khuyến khích. Giải đồng đội xếp thứ 2 toàn tỉnh. Bậc THPT, thành phố có 87 em đạt giải; trong đó có 1 giải nhất, 20 giải nhì, 29 giải ba, 37 giải khuyến khích. Khối trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên thành phố cũng có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba. Trong kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia, các em HS TP Thanh Hóa đang học tại Trường chuyên Lam Sơn cũng đạt được thành tích đáng phấn khởi với 32 em đạt giải, trong đó có 4 giải nhất, 13 giải nhì, 10 giải ba và 5 giải khuyến khích. Cũng trong năm học 2020-2021, tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp tỉnh, toàn thành phố có 16 em đạt giải, trong đó có 3 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Tại cuộc thi cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức, tỉnh Thanh Hóa có 2/2 dự án tham gia đều là của HS TP Thanh Hóa. Kết quả, có 1 dự án đạt giải nhất và 1 dự án đạt giải triển vọng.

Theo ông Lê Thành Đồng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa, kết quả đạt được trong những năm học gần đây, đặc biệt là trong các kỳ thi HS giỏi năm học 2020-2021, đã khẳng định bước đi đúng hướng, vững chắc về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo “hạt nhân” từ cơ sở của ngành giáo dục thành phố. Đây cũng là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân toàn thành phố; là sự năng động, sáng tạo của các nhà trường, của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cùng với sự say mê học tập, sáng tạo không ngừng của các em HS. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, mỗi nhà trường và toàn ngành giáo dục thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]