(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BVCSGD) trẻ em là một nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và Nhân dân huyện Thường Xuân đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Từ đó, đảm bảo quyền lợi cho trẻ em và góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BVCSGD) trẻ em là một nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và Nhân dân huyện Thường Xuân đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Từ đó, đảm bảo quyền lợi cho trẻ em và góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

Huyện Thường Xuân quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thường Xuân nhận quà nhân dịp Xuân Nhâm Dần năm 2022.

Để thực hiện hiệu quả công tác BVCSGD trẻ em, UBND huyện đã xây dựng các văn bản chỉ đạo, trong đó đặc biệt quan tâm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng giai đoạn, từng sự kiện như, tháng hành động vì trẻ em, tết thiếu nhi, trung thu... Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường công tác phối hợp, làm tốt công tác xã hội hóa và xây dựng mô hình về công tác BVCSGD trẻ em.

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, bởi vậy, huyện đã đẩy mạnh công tác này, trong đó chú trọng nội dung về quyền cơ bản của trẻ em, quy định của Nhà nước đối với công tác BVCSGD trẻ em; tăng cường tổ chức hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng về BVCSGD trẻ em. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân trong việc BVCSGD trẻ em. Đặc biệt, chú trọng nâng cao kiến thức, kỹ năng của người dân trong bảo vệ quyền trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em.

Xác định việc xây dựng sân chơi lành mạnh, trong sáng cho trẻ là nền móng cơ bản để trẻ phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội, huyện đã quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình phúc lợi, sân chơi, bãi tập, nhà văn hóa. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng các mô hình, cộng đồng an toàn, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, quyền tham gia của trẻ em... Các xã, thị trấn tích cực tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ; hoạt động đoàn, đội tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em.

Để trẻ em được phát triển toàn diện, huyện cũng đã quan tâm đến công tác giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục, chăm sóc sức khỏe trẻ em. Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Hằng năm, cùng với chú trọng chất lượng đào tạo, các nhà trường đã đẩy mạnh rèn luyện kỹ năng sống, tạo môi trường phát triển các thế mạnh, sở trường, năng khiếu cho trẻ. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả phổ cập giáo dục được duy trì, quyền học tập của trẻ em được bảo đảm, kỹ năng sống của trẻ dần được cải thiện. Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện triển khai hiệu quả chương trình chăm sóc, tiêm chủng, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em.

Thông qua các hoạt động, trẻ em trên địa bàn huyện Thường Xuân đã được quan tâm, chăm sóc, nhất là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được quan tâm kịp thời; các địa phương thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em. 100% trẻ sinh ra được đăng ký khai sinh đúng thời hạn. Không có trẻ em bị lao động trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bắt cóc, không có trẻ em vi phạm pháp luật. 90% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và trên 95% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các trường mầm non. 100% trẻ đi học đúng độ tuổi ở các cấp. 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT khám, chữa bệnh miễn phí; hầu hết trẻ em trong độ tuổi đều được uống vitamin A. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm và hưởng đầy đủ các chính sách của Nhà nước. Trong đó, những trẻ em hở van tim, hở môi, khèo chân tay, dị tật vận động... đều được chính quyền địa phương tạo điều kiện tham gia các chương trình “Phẫu thuật nụ cười”, “Trái tim cho em”...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Thường Xuân tiếp tục chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội; phòng giáo dục và đào tạo, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp đẩy mạnh truyền thông về quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, thăm, tặng quà cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập; các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro, hoạn nạn. Tiếp tục thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp cho trẻ em. Tăng cường các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em...

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]