(Baothanhhoa.vn) - Dịch COVID-19 khiến hình thức học tập và làm việc online trở nên thịnh hành. Ngay cả việc học nghề, dạy nghề cũng được thực hiện trên môi trường mạng với những tiện lợi dễ thấy như: sự chủ động linh hoạt trong việc học, không gian học tập thoải mái, tài liệu học tập được lưu trữ một cách thuận lợi, tiết kiệm chi phí học tập tối đa và tiết kiệm được thời gian.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học và dạy nghề online trong mùa dịch

Dịch COVID-19 khiến hình thức học tập và làm việc online trở nên thịnh hành. Ngay cả việc học nghề, dạy nghề cũng được thực hiện trên môi trường mạng với những tiện lợi dễ thấy như: sự chủ động linh hoạt trong việc học, không gian học tập thoải mái, tài liệu học tập được lưu trữ một cách thuận lợi, tiết kiệm chi phí học tập tối đa và tiết kiệm được thời gian.

Học và dạy nghề online trong mùa dịch

Thông qua môi trường mạng, người học có thể kết nối và tham gia học một số nghề tại các cơ sở giáo dục, trung tâm dạy nghề. (Ảnh chụp màn hình).

Trước đây, khi chưa có dịch COVID-19, chị Trần Thị Hồng (xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương) phải cất công ra tận Hà Nội để học làm bánh và pha chế đồ uống phục vụ cho công việc của mình. Thế nhưng, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, chị thử tìm hiểu và tham gia các khóa học dạy làm bánh online. Trải qua một vài khóa học, chị Hồng tích lũy được vốn kiến thức và kinh nghiệm nhất định để bắt tay vào thực hành kinh doanh.

“Khi học online, người dạy và người học sẽ cùng tham gia một nhóm kín trên facebook hoặc zalo. Thông qua tính năng gọi video, truyền gửi tập tin là video, thầy trò có thể tương tác với nhau, theo dõi cách làm một cách thuận tiện, dễ dàng không khác gì đang học trực tiếp”, chị Trần Thị Hồng chia sẻ.

Ngoài học phí, tham gia những khóa học như thế này, người học không mất thêm chi phí đi lại, ăn ở như khi tìm đến tận các địa chỉ dạy nghề. Tùy vào mỗi ngành nghề, mức học phí có sự khác nhau. Chỉ cần trang bị 1 chiếc smart phone hoặc máy tính, người học có thể kết nối với thầy, cô giáo để tham gia các lớp học nghề online này.

Chị Dương Thị Thảo, chủ một tiệm spa trên đường Quang Trung (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) cho biết: “Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm spa tạm đóng cửa, tôi tranh thủ tham gia các lớp học online để cập nhật các kiến thức mới liên quan đến ngành nghề của mình. Trước đây có điều kiện đi lại, tôi thường tìm đến các trung tâm để theo học nhưng hiện nay học online thuận tiện và đảm bảo an toàn hơn, dù chất lượng thực hành có thể không đạt được như khi học trực tiếp”.

Thích ứng với tình trạng “bình thường mới” hiện nay, nhiều địa chỉ dạy nghề trên địa bàn cả nước cũng đã triển khai mô hình dạy nghề, học nghề trực tuyến. Truy cập vào website của một số trung tâm dạy nghề, học viên có thể đăng ký học trực tuyến theo mẫu. Ngoài học nấu ăn, làm bánh, pha chế, trang điểm các ngành nghề như: sửa chữa điện lạnh, điện tử, thiết kế đồ họa, lập trình web... cũng có thể học trực tuyến. Các tài liệu, video phục vụ việc học được nhà trường đăng tải trên mạng để học viên ở khắp mọi nơi đều có thể dễ dàng tiếp cận. Điểm cộng của hình thức học tập này còn nằm ở chỗ người học có thể xem đi xem lại bài giảng nhiều lần. Với những ưu điểm như vậy, học nghề online hiện thu hút nhiều người, giúp bổ trợ kiến thức cho người học mà không hề bị gò bó về thời gian, không gian. Người dạy cũng tiết kiệm được nhiều chi phí khi vận hành lớp học online.

Tuy nhiên, thực tế triển khai dạy trực tuyến đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cũng gặp không ít khó khăn. Bởi đây là hoạt động giáo dục đặc thù, cần tạo dựng được kỹ năng nghề nghiệp cho học viên, đòi hỏi trang bị máy móc, thiết bị, “cầm tay, chỉ việc” để hoàn thiện và nâng cao tay nghề cho người học. Chính vì những lý do này, học trực tuyến trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp chưa được áp dụng đại trà. Song trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đây vẫn là sự lựa chọn của nhiều người nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp.

Phương Chi


Phương Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]