(Baothanhhoa.vn) - Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Olympic Vật lí Quốc tế 2021 (IPhO 2021) đã mang về thành tích xuất sắc, khi 5/5 học sinh tham gia có huy chương với 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc.

Học sinh trường THPT Chuyên Lam Sơn đoạt Huy chương Bạc Olympic Vật lí Quốc tế 2021

Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Olympic Vật lí Quốc tế 2021 (IPhO 2021) đã mang về thành tích xuất sắc, khi 5/5 học sinh tham gia có huy chương với 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc.

Học sinh trường THPT Chuyên Lam Sơn đoạt Huy chương Bạc Olympic Vật lí Quốc tế 2021

Em Nguyễn Trọng Thuận.

Huy chương Vàng thuộc về các em: Nguyễn Mạnh Quân, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; Trang Đào Công Minh, Trường THPT chuyên ĐHKHTN-ĐHQG HN; Trần Quang Vinh, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

2 học sinh đoạt Huy chương Bạc là em Nguyễn Trọng Thuận, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa và em Bùi Thanh Tân, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An.

Trước đó, tháng 5-2021, Nguyễn Trọng Thuận giành huy chương Đồng trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2021. Nguyễn Trọng Thuận từng giành nhiều giải thưởng môn Vật lý như huy chương Vàng môn Vật lý khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ Năm 2019, giải Nhì quốc gia môn Vật lý năm 2020 và giải Nhất quốc gia môn Vật lý năm 2021.

Kì thi Olympic Vật lí Quốc tế 2021 (IPhO 2021) do Lithuania đăng cai tổ chức. Theo lịch trình thì kì IPhO này được tổ chức năm 2020, nhưng do đại dịch COVID-19, nên đã được hoãn và chuyển sang năm 2021. Ban đầu, Ban Tổ chức cho các đoàn đăng ký đến thi tại chỗ hoặc trực tuyến, tuy nhiên, kì thi được quyết định tổ chức trực tuyến cho toàn bộ các đoàn dự thi.

Học sinh trường THPT Chuyên Lam Sơn đoạt Huy chương Bạc Olympic Vật lí Quốc tế 2021

5 học sinh Đoàn Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế năm 2021. (Ảnh: moet.gov.vn)

Tham dự IPhO 2021 có 76 đoàn từ các nước và các vùng lãnh thổ với 368 thí sinh. Do tính chất kì thi là trực tuyến, nên tất cả các công việc đều được tiến hành trên mạng internet. Sự liên hệ giữa Ban tổ chức IPhO và các đoàn, bao gồm việc trao đổi trong quá trình chuẩn bị trước kì thi, trình bày và thảo luận về các đề thi, họp Hội đồng quốc tế, biểu quyết kết quả, trao đổi về các kì thi trong những năm tới… đề được thực hiện trực tuyến, bằng cách sử dụng Zoom. Việc dịch đề, in đề, chuyển bài làm của học sinh về Ban giám khảo của Ban tổ chức được thực hiện trực tuyến bằng cách sử dụng phần mềm Oly-Exams.

Bài thi thực hành được Ban tổ chức gửi qua đường bưu điện đến trực tiếp ban giám sát đại diện cho Ban tổ chức, thiết bị thi thực hành chỉ được mở dấu niêm phong khi được ban tổ chức giám sát trực tiếp qua camera.

Với đoàn Việt Nam, kì thi trực tuyến được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Việc tổ chức kì thi đã được chuẩn bị chu đáo, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Ban tổ chức IPhO.

Việc tổ chức kì thi trực tuyến cũng được thực hiện theo quy chế IPhO như thi trực tiếp. Môn thí lí thuyết, gồm 3 bài thi, được thí sinh thực hiện trong 5 giờ. Môn thi thực hành gồm 2 bài thi, được thí sinh thực hiện trong 5 giờ.

Ba bài thi lí thuyết có tên là: 1. Vật lí hành tinh; 2. Thấu kính tĩnh điện; 3. Hạt và sóng. Hai bài thi thực hành có tên là: 1. Tụ điện không lý tưởng; 2. Diot phát quang. Nội dung các bài thi đề cập đến những vấn đề lí thú, hiện đại về vật lí. Các bài thi được các đoàn đánh giá là hiện đại, sâu sắc về nội dung khoa học, thú vị về tính ứng dụng và có tính phân loại cao.

Theo cách xếp hạng huy chương, Việt Nam đứng thứ 7 Sau Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Đài loan, Rumani. Kết quả nổi bật của IPhO năm 2021 đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, giảng viên, giáo viên và các nhà trường trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức phức tạp.

Kết quả xuất sắc của Đoàn Olympic Vật lý tiếp tục khẳng định thành tích cao của các Đoàn Olympic Việt Nam năm nay. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, kết quả xuất sắc này càng có ý nghĩa, thể hiện sự nỗ lực của ngành giáo dục, các nhà trường và các em học sinh vừa nỗ lực phòng chống dịch, vừa quyết tâm khẳng định vị thế của học sinh Việt nam trong các kỳ Olympic quốc tế các môn văn hóa.

PV (moet.gov.vn)

Tin liên quan:

PV (moet.gov.vn)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]