(Baothanhhoa.vn) - Theo Nghị định số 116 ngày 25-9-2020 của Chính phủ thì từ khoá tuyển sinh năm học 2021 -2022, sinh viên theo học ngành sư phạm sẽ được hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình theo học tại trường. Như vậy, năm học này sinh viên theo học ngành sư phạm sẽ có thêm sự hỗ trợ thiết thực; các cơ sở đào tạo sư phạm cũng có thêm cơ hội thu hút nhiều sinh viên giỏi, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục của đất nước.

Hỗ trợ tiền học phí đối với sinh viên sư phạm

Theo Nghị định số 116 ngày 25-9-2020 của Chính phủ thì từ khoá tuyển sinh năm học 2021 -2022, sinh viên theo học ngành sư phạm sẽ được hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình theo học tại trường. Như vậy, năm học này sinh viên theo học ngành sư phạm sẽ có thêm sự hỗ trợ thiết thực; các cơ sở đào tạo sư phạm cũng có thêm cơ hội thu hút nhiều sinh viên giỏi, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục của đất nước.

Hỗ trợ tiền học phí đối với sinh viên sư phạm

Sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

Thầy Nguyễn Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 2, huyện Quảng Xương, cho biết: Đây là tin vui rất lớn cho Ngành giáo dục và đối với các em học sinh có nguyện vọng vào sư phạm. Nhà trường đã tuyên truyền cho các em có năng lực, yêu thích nghề sư phạm đăng kí học. Có động lực như thế thì những năm tới việc tuyên truyền các em thi vào sư phạm sẽ dễ hơn.

Đối với băn khoăn cho rằng đây có thể là một sự lãng phí trong đầu tư, thầy Ngọc khẳng định nếu chi tiêu không chính đáng, không đúng mục đích mới gọi là lãng phí. Còn đầu tư cho đào tạo sư phạm để sau này cho ra một đội ngũ giáo viên tốt, thì đó là điều đáng mừng.

“Bộ GDĐT cũng từng có tổng kết về chính sách miễn giảm học phí đã có tác dụng thúc đẩy nhất định khi có một số lượng sinh viên đăng ký học ngành sư phạm. Đây là một trong những lý do chính, thu hút được khoảng 50,5% sinh viên chọn ngành sư phạm”, Thầy Ngọc cho biết thêm.

Thầy cũng cho rằng, với việc hỗ trợ thêm tiền sinh hoạt phí sẽ giúp thu hút được nhiều học sinh giỏi vào sư phạm hơn.

Chung quan điểm, PGS.TS Lê Hoằng Bá Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, cho rằng chính sách tín dụng cho sinh viên sư phạm không chỉ riêng học phí mà phải bao gồm cả học bổng, tiền sinh hoạt phí hàng tháng. Ngoài ra, cũng cần phải tính đến việc những sinh viên sư phạm không sử dụng tín dụng sinh viên phải được nhà nước hoàn trả học phí nếu sau khi ra trường họ phục vụ trong các cơ sở giáo dục. Nếu làm được như vậy sẽ không thiếu người học, chất lượng giáo viên nhất định sẽ tăng lên.

Năm 2021-2022, Trường Đại học Hồng Đức được Bộ Giáo dục và Đào tạo duyệt 1.304 chỉ tiêu giáo viên cho 11 bậc đào tạo đại học. Việc triển khai Nghị định 116 sẽ khiến rất nhiều học sinh có ước mơ trở thành giáo viên sẽ lựa chọn để theo học khối ngành sư phạm. Đây cũng là cơ hội để nhà trường lựa chọn được sinh viên đầu vào có chất lượng cao hơn.

Theo Nghị định 116, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền học phí và hơn 3, 6 triệu đồng sinh hoạt phí mỗi tháng trong suốt thời gian học tập. Đối tượng được hưởng là sinh viên học trình độ đại học, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên theo hình thức đào tạo chính quy, liên thông chính quy và sinh viên học văn bằng thứ 2 theo hình thức đào tạo chính quy trình độ đại học, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên có kết quả học lực văn bằng thứ nhất đạt loại giỏi.

Theo rà soát của Sở Giáo dục và Đào tạo, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 thiếu trên 16.600 giáo viên so với biên chế hiện có năm 2020. Sở đã lập kế hoạch trình UBND tỉnh 2 phương thức thực hiện Nghị định 116 là: Giao nhiệm vụ cho các cơ sở đào tạo giáo viên trực thuộc UBND tỉnh và đặt hàng các cơ sở đào tạo sư phạm ngoài tỉnh. Trong năm 2021, Thanh Hoá dự kiến đặt hàng đào tạo khoảng 2.700 giáo viên.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá Tạ Hồng Lựu, cho biết: “Ngoài ra sinh viên bắt đầu được tuyển sinh từ năm học tới, sau khi trúng tuyển vào đại học sẽ đăng ký chế độ được hỗ trợ. Các cơ sở giáo dục trên cơ sở chỉ tiêu đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo duyệt sẽ xem xét để hỗ trợ. Chế độ là miễn hoàn toàn học phí, đồng thời hỗ trợ chi phí sinh hoạt là 3.630.000/tháng cả khoá đào tạo. Sở Giáo dục và Đào tạo đã trình UBND tỉnh và sẽ triển khai khi được phê duyệt”.

Nghị định 116 về hỗ trợ sinh viên sư phạm là sự quan tâm của nhà nước trong phát triển đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, việc hỗ trợ không thực hiện đại trà mà chỉ những sinh viên có thành tích học tập tốt và thuộc diện địa phương đặt hàng đào tạo. Khi sinh viên có hợp đồng đặt hàng, giao nhiệm vụ thì việc bố trí, phân công công việc sau tốt nghiệp sẽ thuận lợi hơn, tạo thuận lợi cho người học, sự chủ động trong tuyển dụng của ngành giáo dục, không lãng phí ngân sách.

Thảo Chi


Thảo Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]