(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh sự phát triển công nghệ thông tin (CNTT) trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục ngày càng được quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Theo đó, cùng với các đơn vị trường trong tỉnh, nhiều năm qua, Trường THPT Đông Sơn I (Đông Sơn) không ngừng đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và học tập, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ở Trường THPT Đông Sơn I

Bên cạnh sự phát triển công nghệ thông tin (CNTT) trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục ngày càng được quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Theo đó, cùng với các đơn vị trường trong tỉnh, nhiều năm qua, Trường THPT Đông Sơn I (Đông Sơn) không ngừng đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và học tập, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ở Trường THPT Đông Sơn IHọc sinh Trường THPT Đông Sơn I thực hiện điểm danh bằng vân tay trước khi vào học.

Thực tế cho thấy, ở Trường THPT Đông Sơn I, việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học đã được quan tâm triển khai từ nhiều năm về trước, tuy nhiên, từ năm học 2011 - 2012, hoạt động này mới thực sự được tăng cường và đẩy mạnh bằng việc thành lập nhóm gmail nội bộ phục vụ công tác điều hành, quản lý và trao đổi chuyên môn; kêu gọi đầu tư lắp đặt máy chiếu đa năng trong phòng học và khuyến khích giáo viên soạn giáo án điện tử ở một số môn, như: Vật lý, Sinh học, Hóa học, Địa Lý đưa vào giảng dạy. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả trong công tác này, ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt tinh thần dạy và học thực chất, kiên quyết không để kiểu dạy hình thức và ứng dụng CNTT cho có lệ, đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa tập huấn ứng dụng CNTT trong dạy học. Từ đó, việc khai thác sử dụng các ngữ liệu phục vụ giảng dạy bằng giáo án điện tử trong các tiết học đã phát huy hiệu quả, tạo sự hứng thú cho học sinh tiếp thu bài giảng. Đây được coi như một luồng gió mới trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học của nhà trường.

Ngoài nâng cao trình độ, kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ, giáo viên (CBGV), nhà trường còn đẩy mạnh đầu tư, huy động xã hội hóa mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học. Đến nay, nhà trường đã có 4 phòng máy vi tính với 130 đầu máy được kết nối Internet; 2 phòng học tiếng Anh với đầy đủ trang thiết bị, 1 phòng học đa phương tiện; 1 thư viện điện tử phục vụ CBGV và học sinh truy cập Internet, sưu tập tư liệu dạy và học. Ngoài ra, từ năm 2012, nhà trường đã phối hợp với Viễn thông Thanh Hóa - VNPT xây dựng mạng lưới sổ liên lạc điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cũng như giúp phụ huynh có thể trực tiếp nhận thông tin của học sinh trên hệ thống tin nhắn điện thoại. Đặc biệt, năm 2019 nhà trường đã đầu tư lắp đặt hệ thống điểm danh, điểm diện bằng vân tay, áp dụng cho tất cả CBGV và học sinh toàn trường. Việc làm này đã góp phần giảm bớt một số khâu và thời gian trong hoạt động kiểm tra, giám sát, tăng tính hiệu quả, chính xác, khách quan trong kiểm soát, xây dựng kỹ cương, nền nếp học đường. Việc ứng dụng CNTT còn được Trường THPT Đông Sơn I triển khai vào các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi qua mạng khiến các buổi ngoại khóa, cuộc thi của nhà trường trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Đơn cử như tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi trực tuyến, như: thi “Tìm hiểu 90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa”; “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thi tìm hiểu pháp luật, Luật Giao thông đường bộ; thi giải toán qua mạng...

Thầy giáo Lương Hữu Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Sơn I, cho hay: “Hoạt động ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy đã có những tác động tích cực, nhanh chóng thay đổi tư duy, tác phong làm việc của mỗi CBGV nhà trường, góp phần nâng cao hiệu quả trao đổi thông tin trong quản lý và công tác chuyên môn. Nhờ ứng dụng CNTT nên các thầy, cô giáo đã giảm áp lực trong soạn giáo án, thiết kế bài giảng điện tử, chủ động tự học, tìm kiếm nguồn thông tin, kiến thức để nâng cao trình độ và kỹ năng sử dụng máy vi tính. Hiện nay, 100% CBGV nhà trường có máy tính xách tay và thực hiện tốt việc giảng dạy bằng giáo án điện tử đối với những bài giảng, bộ môn mình giảng dạy”.

Sự phấn đấu không ngừng của tập thể thầy và trò Trường THPT Đông Sơn I đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường qua từng năm học. Trong những năm học gần đây, nhà trường luôn có trên 75% học sinh lớp 12 đỗ vào các trường đại học; tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm. Tính trong 2 năm học gần đây, toàn trường có hơn 600 lượt học sinh đạt giải ở các môn học trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp, trong đó có gần 40 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; 150 lượt giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường và cấp tỉnh; có 41 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp trường, 25 sáng kiến được đề nghị hội đồng khoa học ngành giáo dục công nhận... Đây cũng là thành quả của việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy, học tập của nhà trường trong những năm qua.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]