(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà ở các cấp học, bậc học, những năm qua ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Hậu Lộc luôn quan tâm chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Hậu Lộc quan tâm chăm lo bồi dưỡng học sinh giỏi

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà ở các cấp học, bậc học, những năm qua ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Hậu Lộc luôn quan tâm chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Hậu Lộc quan tâm chăm lo bồi dưỡng học sinh giỏiThầy và trò Trường THPT Hậu Lộc 1 trong một tiết học.

Là một trong những trường có thành tích tốp đầu toàn huyện và toàn tỉnh, Trường THPT Hậu Lộc 1 đã trở thành cái nôi đào tạo ra những nhân tài cho quê hương, đất nước. Thầy Phạm Hùng Bích, Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc 1 chia sẻ: Năm 1964, Trường THPT Hậu Lộc 1 được thành lập. Trải qua gần 60 năm hình thành và phát triển, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để dạy tốt, học tốt, không ngừng nâng cao chất lượng đại trà, chăm lo bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhà trường liên tục nằm trong tốp 3 về thành tích thi chọn HSG cấp tỉnh và có nhiều học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia qua các năm. Điển hình năm học 2020-2021, trong kỳ thi chọn HSG văn hóa cấp tỉnh, nhà trường có 43 giải/47 học sinh dự thi, xếp thứ nhất toàn tỉnh. Năm học 2021-2022, nhà trường có 46 giải/48 thí sinh dự thi, xếp thứ 2 toàn tỉnh. Để có được thành tích nói trên, ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng đổi mới công tác quản lý giáo dục, phát huy sức mạnh của các tổ, nhóm chuyên môn; chăm lo đời sống, khơi dậy lòng yêu nghề của đội ngũ nhà giáo, nhân viên; tạo động lực phấn đấu cho giáo viên và học sinh thi đua dạy tốt, học tốt. Công tác thi đua - khen thưởng được thực hiện thường xuyên, kịp thời; tranh thủ sự đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh...

Tâm sự thêm với các thầy, cô giáo của nhà trường, thật xúc động khi được biết, để có những con số ấn tượng trong mỗi kỳ thi chọn HSG, những người lái đò thầm lặng đã không quản khó khăn, thức khuya dậy sớm soạn bài, nghiên cứu đề thi, chấm sửa bài cho học sinh. Chính các thầy, cô giáo là những người thắp sáng cho học sinh ngọn lửa đam mê chiếm lĩnh tri thức. Đó là tình yêu thương bao la vô điều kiện của các thầy cô, hết mình vì học sinh thân yêu, động viên cả vật chất lẫn tinh thần để các em yên tâm học tập. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn ra trên địa bàn, việc dạy và học của nhà trường trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Song, bằng lòng yêu nghề, tình thương yêu con trẻ, bằng các giải pháp đổi mới linh hoạt, chủ động, sáng tạo và mang tính nhân văn của nhà trường, trong hai tuần cao điểm cuối năm 2021, các thầy cô đã không quản ngại đưa học sinh về nhà riêng, bố trí nơi ăn, chốn ở để tiện cho việc ôn thi và đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả. Điển hình như: Thầy Nguyễn Văn Nhiên có 2 học sinh là Nguyễn Tiến Đạt (giải ba môn Tin) và Nguyễn Văn Trường (giải khuyến khích môn Tin); cô Đào Thị Loan có 2 học sinh là Mai Anh Võ Vương (giải nhì môn Vật lý) và Đồng Văn Duy (giải ba môn Vật lý); cô Hoàng Thị Hòa có 1 học sinh là Phạm Thị Tiệp (giải nhì môn tiếng Anh); thầy Đoàn Văn Tác có 2 học sinh là Đoàn Văn Tú (giải ba môn Toán) và Phạm Anh Hải (giải nhì môn Sinh)... Bên cạnh đó, nhà trường cũng giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể như công đoàn, thanh niên tham gia hỗ trợ các em trong quá trình ôn thi tại trường. Đồng thời cử các tổ chuyên môn đến thăm hỏi, động viên các em học sinh thi HSG có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, nhà trường đã chọn được những “hạt giống” để tạo ra những “mầm cây” chắc khỏe, đáp ứng cho việc rèn luyện và bồi dưỡng HSG.

Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy và học của các nhà trường trên địa bàn huyện Hậu Lộc. Các nhà trường thường xuyên, liên tục chuyển trạng thái từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác. Song với sự cố gắng, nỗ lực, vượt khó vươn lên của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và các em học sinh, cùng với sự quan tâm của Sở GD&ĐT, Huyện ủy, HĐND huyện, sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự ủng hộ nhiệt tình và trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trong huyện, ngành GD&ĐT huyện Hậu Lộc đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, trong đó chất lượng HSG cấp tỉnh cấp THCS, THPT, bổ túc THPT giữ vững trong tốp đầu toàn tỉnh.

Kết thúc kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh năm học 2021-2022, toàn huyện có 216 học sinh đạt giải/296 học sinh tham dự thi (chiếm 73%). Trong đó, có 12 giải nhất, 67 giải nhì, 73 giải ba, 64 giải khuyến khích. Toàn huyện có 2 đội tuyển xếp nhất tỉnh, 4 đội tuyển xếp nhì tỉnh, 2 đội tuyển xếp ba tỉnh. Đặc biệt, Trường THPT Hậu Lộc 1 được xếp nhì; khối thi HSG THCS xếp thứ 5 toàn tỉnh; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện xếp thứ 8 toàn tỉnh...

Đồng chí Hoàng Viết Tuân, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc cho biết: Những thành tích đáng tự hào của ngành GD&ĐT huyện Hậu Lộc trong suốt nhiều năm qua chính là “hoa thơm”, “quả ngọt” được đúc kết từ truyền thống hiếu học của quê hương, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của công tác chăm lo bồi dưỡng HSG. Để giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngành giáo dục huyện tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học. Coi trọng đổi mới công tác quản lý, bố trí đội ngũ giáo viên có năng lực, tâm huyết trong công tác bồi dưỡng HSG. Quản lý việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, kiểm tra, đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm trong mỗi giai đoạn bồi dưỡng. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về công tác bồi dưỡng HSG. Xác định việc xây dựng, đẩy mạnh phong trào bồi dưỡng HSG là một trong những giải pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm của đội ngũ giáo viên. Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngoài việc cần phải đạt thành tích cao thì còn là động lực để thúc đẩy phong trào thi đua “Hai tốt” trong các nhà trường. Bởi, các em HSG chính là niềm tự hào của các bậc cha mẹ, là tinh hoa của mỗi nhà trường, mỗi địa phương, góp phần xây dựng tương lai quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Ngọc Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]