(Baothanhhoa.vn) - Thanh tra, kiểm tra là một trong những “mắt xích” quan trọng trong quá trình quản lý Nhà nước ở bất kỳ một lĩnh vực nào. Xác định rõ điều này, nhiều năm qua, thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thực hiện đồng bộ các giải pháp từ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu ở các cơ sở giáo dục; đến tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm... nhằm giữ vững kỷ cương, kỷ luật trường, lớp, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Thanh tra, kiểm tra là một trong những “mắt xích” quan trọng trong quá trình quản lý Nhà nước ở bất kỳ một lĩnh vực nào. Xác định rõ điều này, nhiều năm qua, thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thực hiện đồng bộ các giải pháp từ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu ở các cơ sở giáo dục; đến tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm... nhằm giữ vững kỷ cương, kỷ luật trường, lớp, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.

Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Lãnh đạo ngành giáo dục kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi Trường THPT Hoằng Hóa 2 (Hoằng Hóa).

Từ yêu cầu thực tiễn, những năm qua, bên cạnh việc chỉ đạo quyết liệt trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo quy định, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh (HS); ngành giáo dục đã kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm những sai phạm trong dạy và học. Đặc biệt, ngành đã chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban chuyên môn thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị định số 42/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT về công tác thanh tra trong lĩnh vực giáo dục. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT, cho biết: thanh tra, kiểm tra có vị trí quan trọng trong việc bảo đảm nền nếp, kỷ cương trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục của toàn ngành. Với ý nghĩa đó, thanh tra Sở GD&ĐT luôn quan tâm đổi mới hoạt động; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác thanh tra đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành. Đồng thời, thường xuyên kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân sự làm công tác thanh tra đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, hằng năm, thanh tra sở tham mưu xây dựng kế hoạch cụ thể, nội dung thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và hướng tới mục tiêu đánh giá, kết luận trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và người đứng đầu các đơn vị, cơ sở giáo dục trong việc tổ chức thực hiện pháp luật trong lĩnh vực GD&ĐT. Phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những vấn đề còn bức xúc trong dư luận, những thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý tại các đơn vị, cơ sở giáo dục, giúp cho tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục... Đơn cử như kế hoạch thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2021 của ngành giáo dục là tập trung vào các nội dung, như: triển khai, thực hiện nhiệm vụ năm học; việc thực hiện quy chế chuyên môn và triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; vấn đề dạy thêm, học thêm; thu chi ngoài ngân sách; công tác tuyển sinh đầu cấp... Cùng với đó tiến hành các cuộc thanh tra đột xuất khi cần thiết.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, công tác thanh tra, kiểm tra của ngành giáo dục đã đạt nhiều kết quả tích cực. 5 năm gần đây, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã ban hành hơn 3.000 văn bản về hoạt động thanh tra, kiểm tra trong ngành. Tổ chức thực hiện hàng chục cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó có 39 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 19 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất; xác minh 3.205 văn bằng, trong đó có 302 văn bằng bất hợp pháp, chiếm tỷ lệ 10%. Tính riêng trong năm học 2020-2021 vừa qua, Thanh tra Sở GD&ĐT đã tổ chức 11 cuộc thanh tra; xác minh hơn 1.100 văn bằng, trong đó có tên trong danh sách công nhận tốt nghiệp 1.033 người; không có tên 75 người... Trên cơ sở thanh tra, kiểm tra trong những năm qua đã phát hiện những thiếu sót; kịp thời xử lý những tổ chức, cá nhân sai phạm, như: Cảnh cáo hiệu trưởng và khiển trách 2 phó hiệu trưởng Trường THPT Ba Đình (Nga Sơn); xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) vì có nhiều khoản thu trái với quy định; xử phạt 12 triệu đồng đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Thịnh (huyện Yên Định) về hành vi tổ chức câu lạc bộ trong giờ học chính khóa tại trường; xử phạt 10 triệu đồng đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Đình (thị xã Bỉm Sơn) vì thu, chi nhiều khoản trái quy định; lập biên bản vi phạm hành chính đối với Trường Tiểu học Tùng Lâm (thị xã Nghi Sơn) vì vi phạm quy định về ngày tựu trường và tổ chức học thêm trái quy định... Cũng qua thanh tra, ngành giáo dục đã kiến nghị UBND tỉnh những khó khăn, bất cập trong phân cấp quản lý; chỉ đạo khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các huyện, thị xã, thành phố; đề nghị UBND các huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong quản lý giáo dục một cách nghiêm túc, kịp thời.

Có thể nói, công tác thanh tra, kiểm tra không chỉ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực GD&ĐT; mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành. Kết thúc năm học 2020-2021, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của tỉnh tiếp tục được nâng cao; kết quả thi học sinh giỏi các cấp duy trì bền vững... Trong năm học, HS tỉnh Thanh Hóa đoạt 1 HCB môn Vật lý Olympic quốc tế (IPhO 2021), 1 HCĐ môn Vật lý Olympic Châu Á - Thái Bình Dương; 1 dự án đạt giải nhất quốc gia Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học. Tại Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT, HS Thanh Hóa đạt 56 giải, trong đó có 6 giải nhất, xếp thứ 5 cả nước về số HS đạt giải nhất; Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Thanh Hóa có điểm trung bình các môn thi đạt 6,357 xếp thứ 32 toàn quốc, tăng 12 bậc so với năm 2020...

Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, các vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội như lạm thu, dạy thêm, học thêm sai quy định, việc buông lỏng quản lý vẫn còn diễn ra ở nhiều trường học, nhiều địa phương... Điều này đòi hỏi ngành GD&ĐT cần nỗ lực hơn nữa trong công tác quản lý, nhằm siết chặt kỷ cương, nền nếp học đường để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Qua đó, tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh “Trồng người” phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: P.S


Bài và ảnh: P.S

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]