(Baothanhhoa.vn) - Qua tìm hiểu thực tế tại nhiều trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, công tác ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia đã và đang được các đơn vị tích cực, chủ động triển khai. Đặc biệt, khi Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) có văn bản hướng dẫn tổ chức thi, Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện đúng chương trình, kế hoạch giáo dục, trong đó chú trọng bảo đảm việc dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đầy đủ ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để kỳ thi THPT quốc gia 2018 đạt kết quả cao

Qua tìm hiểu thực tế tại nhiều trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, công tác ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia đã và đang được các đơn vị tích cực, chủ động triển khai. Đặc biệt, khi Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) có văn bản hướng dẫn tổ chức thi, Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện đúng chương trình, kế hoạch giáo dục, trong đó chú trọng bảo đảm việc dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đầy đủ các môn học trong chương trình giáo dục hiện hành.

Thầy, trò Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) tích cực học tập và ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Ảnh: Phong Sắc

Cùng với dạy và học theo khung chương trình học kỳ 2, hiện nay, không khí ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã được khởi động. Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, việc tổ chức kỳ thi năm nay tuy có một vài điều chỉnh, nhưng về cơ bản vẫn giữ ổn định so với năm 2017 nhằm tạo thuận lợi nhất cho các thí sinh.

Tham dự kỳ thi năm nay, Trường THPT Hà Trung (Hà Trung) có gần 440 học sinh (HS). Bên cạnh việc hoàn thành chương trình lớp 12 và định hướng cho HS lựa chọn môn thi, thời gian qua, nhà trường đã tiến hành phân loại HS để có phương pháp dạy học hiệu quả hơn. Đối với những HS khá, giỏi nhà trường chỉ đạo giáo viên vừa dạy ôn thi đại học vừa dạy ôn thi tốt nghiệp. Đối với HS trung bình không có nhu cầu thi tuyển đại học sẽ trang bị cho các em kiến thức chuẩn để thi tốt nghiệp. Thầy giáo Nguyễn Văn Thủy, hiệu trưởng nhà trường cho hay: Nhà trường triển khai tổ chức ôn luyện cho HS từ tháng 9-2017 với các môn chính là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, công tác ôn thi của nhà trường được tăng cường hơn. Theo đó, nhà trường tăng thời lượng ôn tập, sắp xếp cho học sinh học ôn luyện vào các buổi chiều, với thời lượng 3 buổi/tuần cho tất cả các môn thi. Để các em bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất, trong những giờ ôn tập, ban giám hiệu nhà trường luôn nhắc nhở giáo viên chú trọng đến việc truyền đạt cho các em kỹ năng làm bài, cấu trúc bài thi để các em củng cố, tổng hợp lại kiến thức đã được học trong các giờ chính khóa.

Tại Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa), để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ngay từ đầu năm học, song song với việc dạy học theo chương trình chính khóa, nhà trường đã lên kế hoạch ôn tập cụ thể, chi tiết đối với từng môn thi nhằm giúp HS học tập, ôn luyện hiệu quả; trong đó, phát huy thế mạnh của các môn khoa học tự nhiên và tập trung nâng cao chất lượng các môn khoa học xã hội. Đối với các môn bắt buộc như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ đều được tăng cường ôn tập nhiều hơn. Thời gian ôn tập vào các buổi chiều trong ngày, nội dung ôn tập bám sát kiến thức cơ bản của Bộ GD&ĐT và kế hoạch của Sở GD&ĐT. Cùng với đó, nhà trường tổ chức 2 cuộc thi thử để đánh giá năng lực HS ở từng bộ môn, từ đó, giáo viên xây dựng chương trình ôn tập phù hợp, đồng thời tạo phong trào thi đua giữa các lớp, các bộ môn. Sau khi kết thúc chương trình của Bộ GD&ĐT, bắt đầu từ tháng 5, nhà trường có kế hoạch tăng thời lượng ôn tập cho HS. Em Nguyễn Huy Tùng, HS lớp 12A4 Trường THPT Đào Duy Từ chia sẻ: “Kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi quan trọng, vì vậy, thời gian qua, ngoài việc học trên lớp, em còn đi học phụ đạo vào mỗi buổi chiều. Bên cạnh đó, khi về nhà em dành nhiều thời gian cho việc tự học như đọc thêm sách tham khảo, tìm đề thi trên mạng giải thử, qua đó nắm rõ hơn lực học của mình để tự tin bước vào kỳ thi.

Qua tìm hiểu thực tế tại nhiều trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, công tác ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia đã và đang được các đơn vị tích cực, chủ động triển khai. Đặc biệt, khi Bộ GD&ĐT có văn bản hướng dẫn tổ chức thi, Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện đúng chương trình, kế hoạch giáo dục, trong đó chú trọng bảo đảm việc dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đầy đủ các môn học trong chương trình giáo dục hiện hành; chú trọng phương pháp học, ôn tập và rèn luyện kỹ năng làm bài theo đặc thù của từng môn thi; tăng cường công tác biên soạn câu hỏi, bài tập có nội dung, hình thức phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia để sử dụng trong quá trình dạy học, kiểm tra, đánh giá; quá trình triển khai không tạo ra áp lực, căng thẳng, tốn kém. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 về cơ bản vẫn giữ ổn định phương thức như năm 2017. Tuy nhiên, mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25-1-2017. Theo đó, một số quy định thay đổi được áp dụng ngay từ kỳ thi năm nay. Đó là việc chấm điểm bài thi tự luận, chấm thi theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GD&ĐT... Đối với thí sinh tự do, khi dự thi phải có thêm giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những HS xếp loại kém về học lực; bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu); giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận. Riêng đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp không có học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT, khi đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định. Việc hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật được áp dụng đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Hy vọng, với những điều chỉnh của Bộ GD&ĐT nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, cùng với sự nỗ lực trong học tập và ôn luyện, các em sẽ yên tâm, vững tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và đạt kết quả cao nhất.


Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]