(Baothanhhoa.vn) - Cuối tháng 10-2021, trong buổi lễ chào cờ đầu tuần tại Trường THPT Hoành Bồ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), một bạn học sinh lớp 10 đã mang một thanh kẹo lạ giống kẹo dẻo ra mời 13 bạn khác cùng ăn. Sau khi ăn, một số cháu có biểu hiện ngộ độc, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, tê bì chân tay. Khi nhóm học sinh này được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, kết quả test nhanh nước tiểu phát hiện 6 cháu dương tính với một loại chất có trong cây cần sa. Công an TP Hạ Long xác định, thứ giống kẹo dẻo mà các học sinh ăn phải là một loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Mỹ, được chiết xuất từ cây cần sa và chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ...

Cảnh giác với ma túy núp bóng thực phẩm

Cuối tháng 10-2021, trong buổi lễ chào cờ đầu tuần tại Trường THPT Hoành Bồ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), một bạn học sinh lớp 10 đã mang một thanh kẹo lạ giống kẹo dẻo ra mời 13 bạn khác cùng ăn. Sau khi ăn, một số cháu có biểu hiện ngộ độc, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, tê bì chân tay. Khi nhóm học sinh này được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, kết quả test nhanh nước tiểu phát hiện 6 cháu dương tính với một loại chất có trong cây cần sa. Công an TP Hạ Long xác định, thứ giống kẹo dẻo mà các học sinh ăn phải là một loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Mỹ, được chiết xuất từ cây cần sa và chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ...

Cảnh giác với ma túy núp bóng thực phẩmNhà trường, các bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở các bạn trẻ trong sinh hoạt hằng ngày để có kỹ năng tránh xa những “cạm bẫy” ma túy. (Ảnh minh họa).

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an trong cả nước đã triệt phá thành công nhiều đường dây mua bán trái phép chất ma túy sản xuất dưới dạng nước trái cây. Những ổ nhóm này chuyên sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng giao hàng trên mạng để giao dịch mua bán trái phép chất ma túy.

Theo cảnh báo của Bộ Công an, có nhiều loại ma túy tổng hợp ngụy trang dưới dạng gói bột thực phẩm pha uống được bán trên mạng. Những gói bột được đóng trong loại bao bì bắt mắt có in hình quả dâu, quả xoài, bên ngoài ghi chữ “Crispy Fruit”. Thứ bột thực phẩm được ngụy trang dưới dạng nước giải khát này thực chất là một loại ma túy tổng hợp, rất dễ gây nghiện. Nhìn bề ngoài bao bì thì có lẽ hầu hết mọi người đều cho đây là gói nước uống trái cây, chứ không phải ma túy. Đây là hình thức, thủ đoạn rất mới, dễ khiến thanh niên nhầm lẫn, lơ là, mất cảnh giác trong những cuộc vui thông thường và dễ dàng sập “bẫy” ma túy.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, mặc dù chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến các loại ma túy như “nước dâu”, “nước xoài”, song đã phát hiện những trường hợp liên quan đến “bóng cười”. Mới đây, Công an TP Thanh Hóa vừa bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép ma túy và bóng cười tại phố Quang Trung, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa. Tại chỗ, lực lượng công an đã thu giữ 1 túi nilon đựng ma túy tổng hợp dạng đá còn bám ma túy, 1 ống tẩu cuộn bằng tiền, 6 bình khí (loại bình khí bóng cười), 20 xác bóng cười, 1 bộ tăng âm loa đài và nhiều tang vật liên quan...

Luật sư Trần Đại Xuân, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Người sử dụng ma túy tổng hợp đa phần là giới trẻ - lứa tuổi chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý, trình độ nhận thức và kinh nghiệm sống của các em còn nhiều hạn chế, khả năng tự kiềm chế chưa cao, dễ bị kích động, dễ bị lôi kéo, dụ dỗ vào những hoạt động phiêu lưu và mạo hiểm.

Trong khi đó, một số dạng tiền chất ma túy hoặc các chất gây nghiện, gây ảo giác trá hình, biến tướng len lỏi vào học đường dưới những cái tên mỹ miều, gây tò mò, trở thành thú tiêu khiển của không ít thanh, thiếu niên, phổ biến ở lứa tuổi học sinh THPT, sinh viên vì nó tạo ra ảo giác, cảm giác hưng phấn cho người sử dụng. Nhiều bạn trẻ chưa hiểu biết chính xác về tác hại của các loại “ma độc” trên nên tưởng vô hại, “chơi” là không gây nghiện, nhưng khi đã sử dụng rồi thành quen và nghiện lúc nào không hay. Sử dụng nhiều, đến một thời điểm nào đó đòi hỏi mức độ cao hơn, ảo giác mạnh hơn thì các bạn trẻ dễ tìm đến các chất ma túy. Các dạng, chất gây nghiện như đã nói ở trên vẫn trôi nổi nhiều trên thị trường.

Trước thực trạng trên, các phụ huynh học sinh và các nhà trường cần nâng cao cảnh giác, nhắc nhở các bạn trẻ trong đời sống và sinh hoạt hằng ngày để tránh xa những “cạm bẫy” ma túy.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]