(Baothanhhoa.vn) - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy truyền thống hiếu học của cha ông, dòng họ Bùi Sỹ ở thị trấn Tân Phong đã trở thành dòng họ điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) của huyện Quảng Xương nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bùi Sỹ - dòng họ hiếu học tiêu biểu

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy truyền thống hiếu học của cha ông, dòng họ Bùi Sỹ ở thị trấn Tân Phong đã trở thành dòng họ điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) của huyện Quảng Xương nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Bùi Sỹ - dòng họ hiếu học tiêu biểuBan khuyến học dòng họ Bùi Sỹ trao thưởng cho các cháu học sinh trong họ đạt thành tích trong học tập và rèn luyện.

Định cư tại xã Quảng Tân (nay là thị trấn Tân Phong) từ thế kỷ thứ 16, dòng họ Bùi Sỹ đã sớm khẳng định một dòng tộc với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, đặc biệt là truyền thống khoa bảng, tinh thần hiếu học của nhiều thế hệ. Thời nào, thế hệ nào dòng họ Bùi Sỹ cũng có những người con ưu tú. Điển hình như Tướng quân Thái tể Bùi Sỹ Lâm - ông tổ dòng họ, một người văn võ song toàn, nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng thời Hậu Lê, được ghi danh vào quốc sử, khắc bia đá lưu danh đến muôn đời. Ngoài vị tướng Bùi Sỹ Lâm, dòng họ còn có 12 vị tử tôn thân tộc được ghi trong văn bia và là niềm tự hào của con cháu dòng họ hiếu học.

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, năm 1997 dòng họ Bùi Sỹ đã thành lập ban khuyến học (BKH) với mục đích khuyến khích, chăm lo việc học tập của các thành viên trong gia đình, dòng họ. Để nâng cao hiệu quả hoạt động KHKT, BKH dòng họ Bùi Sỹ đã xây dựng quy chế hoạt động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống hiếu học của cha ông, các chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền địa phương, của hội khuyến học cơ sở. Đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực, tạo động lực cho con cháu trong dòng họ học tập, rèn luyện. Nhờ đó, hàng chục năm nay, dòng họ Bùi Sỹ không có con cháu thất học, những cháu có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ kịp thời. Ví như trường hợp của cháu Bùi Thị Lan Anh con ông Bùi Sỹ Quân thi đỗ vào Trường Đại học Hồng Đức, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn cháu định không theo học. Được BKH dòng họ hỗ trợ, cháu đã thực hiện được ước mơ của mình. Hay như cháu Bùi Sỹ Hoàng thi đỗ Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, bố mắc bệnh hiểm nghèo mất sớm, mẹ làm nông nghiệp không có khả năng nuôi con ăn học. Nhờ được BKH dòng họ hỗ trợ, động viên cháu đã cố gắng vươn lên trong học tập và rèn luyện. Nhiều cháu khác nhận được sự quan tâm của BKH dòng họ cũng đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi như cháu Bùi Sỹ Toàn con ông Bùi Sỹ Vượng thi đỗ thủ khoa Trường Đại học An ninh năm 2018, thi Olympic quốc gia môn Vật lý đạt giải nhất...

Để động viên con cháu học tập, trong quá trình hoạt động ngoài công tác tuyên truyền, vận động, BKH dòng họ đặc biệt coi trọng công tác xây dựng quỹ khuyến học. Ngay trong những ngày đầu phát động xây dựng quỹ, BKH dòng họ đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các hộ gia đình. Trong đó, có nhiều cá nhân, gia đình tâm huyết như, gia đình ông Bùi Sỹ Lợi, Bùi Sỹ Tuấn, Bùi Sỹ Hoàng... Với sự đóng góp tích cực của các cá nhân, gia đình trong dòng họ, đến nay, Quỹ khuyến học của dòng họ Bùi Sỹ đã lên tới trên 150 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hằng năm, vào đầu năm học mới, BKH dòng họ tổ chức khen thưởng cho hàng trăm cháu học sinh trong dòng họ có thành tích trong học tập. Theo thống kê, 5 năm gần đây, BKH dòng họ đã khen thưởng cho gần 1.200 lượt cháu học sinh với tổng số tiền gần 90 triệu đồng; hỗ trợ cho 25 cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng số tiền 15 triệu đồng... Ông Bùi Sỹ Nhã, Chủ tịch Hội đồng gia tộc dòng họ Bùi Sỹ, cho biết: “Do được động viên, khuyến khích kịp thời, truyền thống hiếu học của dòng họ Bùi Sỹ luôn được duy trì và phát triển; trình độ dân trí của con cháu trong dòng họ không ngừng được nâng cao. Đến nay, dòng họ đã có 1 phó giáo sư, 13 người có trình độ tiến sĩ, 143 người có trình độ thạc sĩ, 1 người có hàm trung tướng, 2 thiếu tướng, 1 thứ trưởng, 5 phó cục trưởng; hơn 10 doanh nghiệp lớn trong cả nước... Hầu hết các gia đình đều có đời sống kinh tế ổn định và tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương”.

Với những thành tích đạt được trong phong trào KHKT, BKH dòng họ Bùi Sỹ đã được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, của Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều Giấy khen của Hội Khuyến học tỉnh, huyện... Đây là động lực để BKH và mỗi cá nhân, gia đình trong dòng họ tiếp tục phấn đấu, góp sức đưa phong trào KHKT của dòng họ Bùi Sỹ nói riêng, của thị trấn Tân Phong nói chung, ngày càng phát triển. Qua đó, thúc đẩy phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Quảng Xương cũng như trong toàn tỉnh phát triển mạnh mẽ.

Bài và ảnh: P.S



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]