(Baothanhhoa.vn) - Ngày 7-12, Đoàn giám sát của tỉnh do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Thị Huyền làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Thiệu Hóa về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện.

Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Thiệu Hóa

Ngày 7-12, Đoàn giám sát của tỉnh do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Thị Huyền làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Thiệu Hóa về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện.

Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Thiệu Hóa

Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của huyện Thiệu Hóa, năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, huyện đã cấp mới 1.636 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp đổi 345 giấy, cấp lại 143 giấy; đăng ký biến động đất đai 3.370 hồ sơ. Công tác quản lý việc cấp giấy chứng nhận được thực hiện đúng theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Thiệu Hóa

Đại diện lãnh đạo huyện Thiệu Hóa báo cáo công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn.

Tổng nợ đọng tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ khi cấp giấy chứng nhận là hơn 56 tỷ đồng. Tổng kinh phí thu về ngân sách trong việc cấp giấy chứng nhận gồm tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ khi cấp giấy chứng nhận là gần 188 tỷ đồng. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và UBND huyện thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định. Công tác kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan luôn được quan tâm trên cơ sở nguyên tắc và nội dung giám sát. Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn huyện không có vi phạm hành chính trong lĩnh vực cấp GCNQSDĐ.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Thị Huyền đánh giá cao kết quả đạt được của huyện Thiệu Hóa, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: Quy trình đề nghị cấp giấy chứng nhận ở một số xã, thị trấn chưa thật sự công khai, minh bạch; sự phối hợp của các cơ quan trong tiếp nhận, giải quyết, hướng dẫn, thẩm định hồ sơ về quá trình sử dụng đất chưa tốt dẫn đến tình trạng sai sót, phải trả lại hồ sơ khiến việc giải quyết kéo dài, người dân phải đi lại nhiều lần. Số giấy chứng nhận cấp đổi đã ký nhưng chưa giao đến các hộ gia đình còn nhiều…

Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Thiệu Hóa

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Thị Huyền kết luận buổi làm việc.

Đoàn giám sát đề nghị huyện cần bố trí, phân bổ kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm để đẩy nhanh việc thực hiện dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tại các địa phương. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng cấp GCNQSD các loại đất; rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, hạn chế tình trạng quy hoạch treo, thể hiện tính pháp lỹ rõ ràng làm căn cứ cho việc cấp giấy chứng nhận, đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]