(Baothanhhoa.vn) - Du lịch có trách nhiệm là cụm từ xuất hiện cách đây đã gần hai thập kỷ, nhưng lại đang trở nên rất mới trong bối cảnh hiện nay sau khi hoạt động du lịch trên địa bàn Thanh Hóa được phép hoạt động trở lại.

Thận trọng sau khi mở cửa trở lại

Du lịch có trách nhiệm là cụm từ xuất hiện cách đây đã gần hai thập kỷ, nhưng lại đang trở nên rất mới trong bối cảnh hiện nay sau khi hoạt động du lịch trên địa bàn Thanh Hóa được phép hoạt động trở lại.

Thận trọng sau khi mở cửa trở lại

“Du lịch có trách nhiệm” tại thời điểm này nên hiểu không chỉ bó hẹp trong việc đảm bảo tính toàn vẹn môi trường, tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng, hàm lượng văn hóa và giá trị đạo đức... như khuyến nghị, mà còn phải đảm bảo hoạt động du lịch an toàn trước nguy cơ dịch bệnh COVID-19.

Theo Quyết định số 3604/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, từ ngày 15-9-2021 các địa phương trong tỉnh được thí điểm mở cửa các khu, điểm du lịch, danh thắng nếu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, nhưng quy mô, mức độ hoạt động không quá 50% công suất, chỉ đón, phục vụ khách trong tỉnh. Khách và hướng dẫn viên phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo quy định và thực hiện nghiêm khai báo y tế, khai báo các điểm đến...

Đón nhận quyết định này, nhiều khu, điểm du lịch và công ty lữ hành đã khẩn trương tổ chức lại các hoạt động dịch vụ, cơ sở vật chất, để phục vụ khách.

Khẩn trương là đương nhiên, nhưng đòi hỏi phải thận trọng. Doanh nghiệp lữ hành, các ban quản lý khu, điểm du lịch và du khách cần nhận thức đúng về tinh thần “mở cửa” trong hoạt động du lịch hiện nay mới chỉ là mang tính “thí điểm”. Mở cửa nhưng có điều kiện. Hoạt động du lịch cần thích ứng dần dần, thận trọng từng bước một xem phản ứng của thị trường thế nào, có đảm bảo sự an toàn hay không đã, chứ không phải một khi mở cửa là mở toang ra với suy nghĩ tận dụng hết nguồn thu mới để lấp vào thiệt hại cũ.

Suy nghĩ của người làm dịch vụ hiện nay được ví như chiếc lò xo bị nén lâu ngày, sau khi tháo nén sẽ bật rất mạnh, dịch vụ du lịch cũng không ngoài số ấy.

Sau giãn cách ở TP Thanh Hóa, một số dịch vụ được mở cửa trở lại, trong đó có một số cơ sở sản xuất bánh trung thu. Các cơ sở này hoạt động trở lại nhưng không có biện pháp kiểm soát phù hợp dẫn đến người mua tập trung quá đông trong cùng thời điểm đe dọa nguy cơ lây lan dịch bệnh khiến cơ quan chức năng phải rất vất vả để lập lại trật tự và kết quả là các cơ sở này đã không được phép bán hàng tại chỗ nữa. Du lịch cũng thế, sau thời gian bị hạn chế, nhiều người bức bí nên muốn nhân cơ hội này để được đi. Nếu không kiểm soát được sẽ dẫn đến lượng khách đến các khu, điểm du lịch vượt quá quy định, không đảm bảo an toàn.

Các cơ sở kinh doanh, khu điểm du lịch chỉ nên xem việc mở cửa trở lại tại thời điểm này như bước “chạy đà”, thích nghi dần dần, rồi từ đó có sự đánh giá, chuẩn bị tốt hơn cho mùa du lịch cao điểm cuối năm và Xuân Nhâm Dần 2022. Thận trọng trong hoạt động và có sự tính toán phù hợp là điều rất cần lúc này để bảo đảm tương lai hoạt động lâu dài cho ngành du lịch.

Cát Điền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]