(Baothanhhoa.vn) - Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú được thiên nhiên ưu ái và không gian lịch sử - văn hóa đặc trưng “vị biển”; có thể nói, Sầm Sơn đang sở hữu những lợi thế cơ bản cho việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Chất lượng sản phẩm - chất lượng du lịch

Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú được thiên nhiên ưu ái và không gian lịch sử - văn hóa đặc trưng “vị biển”; có thể nói, Sầm Sơn đang sở hữu những lợi thế cơ bản cho việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Chất lượng sản phẩm - chất lượng du lịchLễ hội hoa – sản phẩm du lịch mới của Sầm Sơn thu hút đông đảo khách tham quan.

Du lịch nghỉ dưỡng biển được xác định là thế mạnh, lợi thế và là cốt lõi trong phát triển du lịch Sầm Sơn. Chính vì vậy, những năm qua, Sầm Sơn chú trọng thu hút các dự án đầu tư phát triển sản phẩm; đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Nhờ đó, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự, thân thiện. Đồng thời, Sầm Sơn từng bước tạo dựng được thương hiệu nổi trội tại khu vực phía Bắc và Bắc miền Trung; cũng như cơ bản đáp ứng được nhu cầu đa dạng các phân khúc thị trường khách du lịch từ trung đến cao cấp.

Cùng với sản phẩm mũi nhọn là du lịch nghỉ dưỡng biển, thành phố cũng quan tâm đầu tư cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích. Từ đó, làm cơ sở cho việc khai thác, xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa, lễ hội trở thành điểm nhấn cho du lịch Sầm Sơn. Đặc biệt, năm 2019, Quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Sự kiện quan trọng này đã tạo tiền đề để Sầm Sơn phát huy hơn nữa giá trị của quần thể danh thắng phục vụ phát triển sản phẩm du lịch mới trong những năm tiếp theo.

Với việc thay đổi tư duy, cách thức tổ chức sự kiện lễ hội du lịch Sầm Sơn theo hướng “thành phố lễ hội” và gắn với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc; những năm gần đây, Sầm Sơn đã chú trọng đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới như Lễ hội Tình Yêu - Hòn Trống Mái, con đường bích họa; dịch vụ mô tô nước; tuyến phố đi bộ và chợ đêm; carnival đường phố... Bên cạnh đó, TP Sầm Sơn cũng kêu gọi các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh, giàu kinh nghiệm (Tập đoàn Mặt Trời, Tập đoàn FLC...) đầu tư các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng biển, khu vui chơi, giải trí cao cấp và khách sạn đạt tiêu chuẩn cao.

Đặc biệt, sau một năm du lịch ảm đảm do đại dịch COVID-19, Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2021 được tổ chức trang trọng, gắn với chuỗi hoạt động hết sức đa dạng, đặc sắc. Điển hình là lễ hội hoa và “đại tiệc” pháo hoa mãn nhãn diễn ra ngày 10-4. Trong đó, hàng trăm ngàn cây hoa các loại, gồm hồng ngoại, cẩm tú cầu, đỗ quyên cho đến cúc, loa kèn, dạ thảo, ngọc thảo... được đan kết công phu, khéo léo đã tạo nên những con đường hoa độc đáo và các tiểu cảnh check-in theo chủ đề riêng biệt, hấp dẫn. Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn năm 2021 với chủ đề “Sầm Sơn cất cánh”, với điểm nhấn đặc sắc là chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu và màn bắn pháo hoa tầm thấp. Ngoài ra, du khách đến Sầm Sơn hè này còn được trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn như lễ hội thả diều “Vũ điệu trên không”; chương trình diễu hành và biểu diễn mô tô phân khối lớn trên một số tuyến đường; chương trình nghệ thuật vào tối thứ 7 hàng tuần; carnival đường phố... Với chuỗi sự kiện này, Sầm Sơn hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa và sản phẩm đặc sắc, riêng có và từng bước xây dựng Sầm Sơn trở thành “Thành phố của lễ hội”. Đồng thời, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, khai thác các nguồn lực tự nhiên, xã hội cho phát triển du lịch.

Xác định, chất lượng sản phẩm là cơ sở nâng cao chất lượng du lịch, trong định hướng phát triển thời gian tới, Sầm Sơn chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nhằm tạo dựng hình ảnh Sầm Sơn du lịch – lễ hội – nghệ thuật. Đồng thời, trở thành trung tâm nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và tập huấn thể thao hàng đầu cả nước; là trọng điểm vui chơi giải trí, công viên chuyên đề của khu vực Bắc Trung bộ, Tây và Nam Bắc bộ. Cùng với đó, chú trọng phát triển du lịch gắn với thủy sản, nhằm tạo ra các mặt hàng lưu niệm có giá trị cao phục vụ du khách; cũng như xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm truyền thống như nước mắm, mực khô, chả mực, chả cá... Đồng thời, gắn du lịch với nông nghiệp sạch thông qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng truyền thống sang các loại cây phù hợp với đô thị du lịch như cây cảnh, hoa quả sạch... Ngoài ra, chú trọng bảo vệ và phát huy giá trị rừng đặc dụng trên dãy Trường Lệ, làm cơ sở cho việc khai thác, phát triển du lịch văn hóa, sinh thái và tạo điểm nhấn cảnh quan cho đô thị du lịch biển.

Bài và ảnh: Kim Ngân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]