(Baothanhhoa.vn) - Trong các ngày từ 21 đến 23 – 5, trên địa bàn nhiều địa phương ở Thanh Hóa đã xuất hiện các đợt mưa lớn cục bộ. Cùng với lượng nước lớn từ các tỉnh thượng nguồn Tây Bắc và nước bạn Lào đổ về theo các hệ thống sông suối, đã gây hiện tượng ngập lụt với nhiều thiệt hại về hoa màu, nhà ở và công trình công cộng. Một số nhà máy thủy điện trên sông Mã như Trung Sơn, Cẩm Thủy cũng tiến hành xả lũ nên mực nước sông phía hạ nguồn vẫn đang lên nhanh.

Đợt mưa lớn gây thiệt hại tại nhiều địa phương

Trong các ngày từ 21 đến 23 – 5, trên địa bàn nhiều địa phương ở Thanh Hóa đã xuất hiện các đợt mưa lớn cục bộ. Cùng với lượng nước lớn từ các tỉnh thượng nguồn Tây Bắc và nước bạn Lào đổ về theo các hệ thống sông suối, đã gây hiện tượng ngập lụt với nhiều thiệt hại về hoa màu, nhà ở và công trình công cộng. Một số nhà máy thủy điện trên sông Mã như Trung Sơn, Cẩm Thủy cũng tiến hành xả lũ nên mực nước sông phía hạ nguồn vẫn đang lên nhanh.

Đợt mưa lớn gây thiệt hại tại nhiều địa phương

Nước sông Cầu Chày qua các huyện Thọ Xuân và Yên Định đã lên mức Báo động I

Tại huyện miền núi Quan Sơn, từ ngày 21 đến 23 - 5, trên địa bàn liên tục xảy ra mưa lớn kéo dài, gây ra nhiều điểm sạt lở làm hư hỏng một số tuyến đường giao thông trên địa bàn. Nặng nhất là tại xã Trung Tiến, sau 3 ngày mưa lớn liên tục đã xuất hiện điểm sạt đồi, làm hư hỏng nghiêm trọng ngôi nhà cấp 4 của gia đình anh Vi Văn Hiếu ở bản Lốc. Trên địa bàn xã còn có một ngôi nhà ở bản Lầm hư hỏng, một hộ ở bản Tong bị đổ tường bao. Ngoài ra, xã có 1,1 ha lúa bị ngập úng hoàn toàn; 11 hộ dân có ao cá bị cuốn trôi; tuyến đường giao thông đi từ bản Tong đi các bản Đe và Pọng có nhiều điểm sạt lở… Ngay sau đó, huyện Quan Sơn đã chỉ đạo UBND xã Trung Tiến tổ chức di dời 3 hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn.

Đợt mưa lớn gây thiệt hại tại nhiều địa phương

Ngôi nhà gia đình anh Vi Văn Hiếu ở bản Lốc, xã Trung Tiến (Quan Sơn) bị hư hỏng nặng do sạt lở.

Chiều 24 – 5, Bí thư Huyện Ủy huyện Mường Lát Hà Văn Ca cho biết: 3 ngày qua, lượng mưa trên địa bàn huyện không nhiều với tổng đợt gần 80 mm, nhưng lượng nước từ các sông suối vẫn đang tiếp tục lên. Ngày 23 – 5, trên địa bàn huyện xuất hiện 2 điểm sạt lở tại Quốc lộ 15C, gồm: điểm sạt ở bản Táo, xã Trung Lý và điểm sạt tại bản Pù Toong, xã Pù Nhi với tổng khối lượng đất đá hàng trăm m3. Ngay trong ngày, huyện cùng các lực lượng liên quan đã hoàn thành việc khắc phục 2 sự cố giao thông nói trên, bảo đảm lưu thông thông suốt. Những ngày qua, huyện đã cử các cán bộ xuống các địa phương phụ trách để bám nắm tình hình, chỉ đạo khắc phục các thiệt hại. Đến chiều 24 – 5, trên địa bàn huyện không còn mưa nhưng nguy cơ sạt lở vẫn cao. Hiện huyện đang cho rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, chủ động lên phương án di dân, đồng thời tuyên truyền để Nhân dân chủ động triển khai các biện pháp an toàn.

Đợt mưa lớn gây thiệt hại tại nhiều địa phương

Một công trình nhà ở ở xã Trung Tiến (Quan Sơn) bị hư hỏng trong đợt mưa lớn này.

Tổng hợp lượng mưa từ Chi cục Thủy lợi tỉnh Thanh Hóa, đến chiều ngày 24 - 5, lượng mưa đo được tại Trạm Thủy văn Kim Tân đạt hơn 250 mm, mực nước sông Bưởi tại Kim Tân (Thạch Thành) đã gần đạt mức Báo động I (+10m) và đang tiếp tục lên. Đến hết ngày 24 – 5, tại huyện miền núi Thạch Thành, mưa lớn đã làm ngập úng cục bộ hơn 70 ha mía, hơn 110 ha lúa đến kỳ thu hoạch, nhiều diện tích dưa hấu tại thị trấn Vân Du…

Đợt mưa lớn những ngày qua cũng gây ngập lụt cục bộ 65 ha lúa tại huyện Thọ Xuân và nhiều diện tích cây trồng khác. Tại xã Trường Xuân, nước dâng cao gây ngập trang trại gà ở thôn Long Linh Ngoại, làm chết 2.106 con gà 65 ngày tuổi, thiệt hại gần 200 triệu đồng.

Đợt mưa lớn gây thiệt hại tại nhiều địa phương

Trại gà ở xã Trường Xuân (Thọ Xuân) có hơn 2.100 con gà 65 ngày tuổi bị chết do ngập.

Nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng diễn ra tình trạng ngập lụt cục bộ một vài giờ trong ngày 22 và 23 – 4. Hiện các địa phương đang tập trung khắc phục hậu quả. Trong ngày 24 – 5, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh cũng phát đi 3 công điện để cảnh báo lũ mức báo động I trên sông Bưởi, sông Yên và sông cầu Chày.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]