(Baothanhhoa.vn) - Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến Nhân dân; đa dạng hóa hoạt động các câu lạc bộ, mô hình phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ); hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ mâu thuẫn giúp các gia đình gắn kết, xây dựng cuộc sống hạnh phúc... Đó là những giải pháp được cấp ủy, chính quyền xã Yên Dương (Hà Trung) triển khai đồng bộ nhằm nâng cao nhận thức của người dân, góp phần hạn chế BLGĐ, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Yên Dương - điểm sáng trong phòng, chống bạo lực gia đình

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến Nhân dân; đa dạng hóa hoạt động các câu lạc bộ, mô hình phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ); hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ mâu thuẫn giúp các gia đình gắn kết, xây dựng cuộc sống hạnh phúc... Đó là những giải pháp được cấp ủy, chính quyền xã Yên Dương (Hà Trung) triển khai đồng bộ nhằm nâng cao nhận thức của người dân, góp phần hạn chế BLGĐ, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Xã Yên Dương - điểm sáng trong phòng, chống bạo lực gia đình

Cán bộ Hội LHPN xã Yên Dương tuyên truyền trực tiếp về công tác gia đinh tại hộ dân.

Bám sát các mục tiêu, kế hoạch, văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ, bình đẳng giới, hàng năm xã Yên Dương đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động; thực hiện hiệu quả các hoạt động, nội dung quản lý Nhà nước về gia đình và phòng, chống BLGĐ. Tập trung hướng dẫn cơ sở tổ chức các hoạt động phòng, chống BLGĐ, bình đẳng giới. Lồng ghép nội dung phòng, chống BLGĐ với các hoạt động của phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Để các quy định của Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật Bình đẳng giới thật sự đi vào cuộc sống, xã đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của luật đến toàn thể Nhân dân thông qua việc lồng ghép nội dung luật vào các buổi họp thôn, tổ chức đoàn thể hay vào buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, các hội thi, các phong trào của địa phương; đưa tiêu chí đánh giá về thực hiện phòng, chống BLGĐ vào bình xét gia đình văn hóa, thôn văn hóa.

Xác định các hoạt động của mô hình phòng, chống BLGĐ góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của Nhân dân về bình đẳng giới và BLGĐ, xã đã chỉ đạo, vận động các thôn thành lập và duy trì các mô hình phòng, chống BLGĐ. Hiện toàn xã có 7 nhóm phòng, chống BLGĐ tại 7 thôn. Mỗi nhóm thu hút từ 30 - 50 thành viên tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt nhóm, các thành viên được tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống BLGĐ, Luật Bảo vệ và Chăm sóc, giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới đến các thành viên và Nhân dân. Từ đó, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, cách ứng xử trong quan hệ gia đình cho hội viên và người dân; nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho Nhân dân, thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hóa phát triển. Đồng thời, chủ nhiệm các nhóm phòng, chống BLGĐ còn chủ động nắm bắt tình hình tại khu dân cư để có biện pháp hòa giải kịp thời, tránh xảy ra BLGĐ.

Xã Yên Dương đã chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp, lồng ghép các nội dung về phòng, chống BLGĐ với các nội dung sinh hoạt, phong trào của tổ chức hội, đoàn thể. Cụ thể, hội LHPN xã đã gắn nội dung về phòng, chống BLGĐ với mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; Đề án 938 về “Tuyên truyền, giáo dục vận động phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ trong tình hình mới”. Chị Nguyễn Thị Đua, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Dương cho biết, khi xảy ra BLGĐ trong gia đình, hầu hết các nạn nhân giấu, không chủ động báo cáo với các cơ quan chức năng. Việc lồng ghép nội dung phòng, chống BLGĐ vào hoạt động của hội đã giúp chị em phụ nữ mở lòng, tâm sự chia sẻ cùng nhau. Từ đó, chủ nhiệm các câu lạc bộ, chi hội trưởng có thể nắm bắt tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh gia đình của hội viên, hòa giải kịp thời các mâu thuẫn, bất hòa.

Cùng với đó, xã đã phát huy vai trò của các tổ tự quản, tổ hòa giải; duy trì đường dây nóng, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng để sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân khi xảy ra BLGĐ; thường xuyên bám sát tình hình dân cư, phát hiện, hòa giải kịp thời các vụ xung đột, mâu thuẫn trong gia đình... Đồng thời, xã đã cử cán bộ làm công tác gia đình tham gia lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống BLGĐ và hòa giải. Do đó, trong những năm gần đây tình trạng BLGĐ trên địa bàn xã được kiềm chế. Năm 2020, toàn xã không xảy ra BLGĐ.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là việc chú trọng công tác tuyên truyền nên nhận thức của Nhân dân về vấn đề bình đẳng giới và phòng, chống BLGĐ ngày càng được nâng cao. Từ đó, tự ý thức và trách nhiệm về việc xây dựng gia đình hạnh phúc, trở thành một nhân tố tích cực của xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng gia đình văn hóa cũng như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

BLGĐ dù ở bất kỳ hình thức nào cũng để lại những tác động tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần của nạn nhân và các thành viên khác trong gia đình. Vì vậy, với mục tiêu xóa bỏ BLGĐ, xã Yên Dương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống BLGĐ, bình đẳng giới; tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt các câu lạc bộ, mô hình phòng, chống BLGĐ; xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm Luật Phòng, chống BLGĐ.

Bài và ảnh: Nguyễn Thùy


Bài và ảnh: Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]