(Baothanhhoa.vn) - Xã Tân Phúc (Lang Chánh) có 1.442 hộ với gần 6.200 nhân khẩu, phân bố ở 9 thôn, trong đó thôn xa nhất cách trung tâm xã 12km. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, triển khai các mô hình như: Câu lạc bộ tiền hôn nhân; câu lạc bộ phòng chống suy dinh dưỡng; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; sàng lọc trước sinh và sơ sinh để phát hiện sớm các dị tật ở trẻ..., những năm gần đây chất lượng dân số  trên địa bàn xã được cải thiện đáng kể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Tân Phúc nâng cao chất lượng dân số

Xã Tân Phúc (Lang Chánh) có 1.442 hộ với gần 6.200 nhân khẩu, phân bố ở 9 thôn, trong đó thôn xa nhất cách trung tâm xã 12km. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, triển khai các mô hình như: Câu lạc bộ tiền hôn nhân; câu lạc bộ phòng chống suy dinh dưỡng; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; sàng lọc trước sinh và sơ sinh để phát hiện sớm các dị tật ở trẻ..., những năm gần đây chất lượng dân số trên địa bàn xã được cải thiện đáng kể.

Xã Tân Phúc nâng cao chất lượng dân số

Cán bộ dân số xã Tân Phúc tuyên truyền thực hiện chính sách dân số tại hộ gia đình.

Trao đổi với ông Hà Văn Bằng, phó chủ tịch UBND xã được biết: Để nâng cao chất lượng dân số, xã đã đưa những quy định cụ thể trong việc xây dựng quy mô gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc vào hương ước, quy ước thôn để người dân có trách nhiệm thực hiện. Nhờ đó, 3 năm trở lại đây, xã đã có những chuyển biến tích cực trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, giảm tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống. Nhờ đi từng nhà, rà từng đối tượng, số trẻ là con thứ 3 trở lên ở xã cũng đã giảm đáng kể và được kiểm soát thường xuyên, kịp thời. Đội ngũ làm công tác dân số chủ yếu tuyên truyền nhóm nhỏ cho người dân vào các buổi tiêm chủng; tuyên truyền tư vấn tại gia đình vào các buổi tối, khi người dân đông đủ ở nhà. Tại xã, cán bộ y tế thôn nắm địa bàn rất chắc và có kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chính sách dân số luôn được chú trọng và thực hiện linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn thôn, bản. Ngoài việc treo băng zôn, tuyên truyền qua loa truyền thanh xã..., trạm y tế xã cũng thường xuyên phối hợp với các trưởng thôn, đoàn thể tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ, thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ không sinh con thứ 3, chăm sóc sức khỏe sinh sản... Hàng tháng, đội ngũ nhân viên y tế thường xuyên theo dõi và nắm bắt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, cặp vợ chồng sinh con một bề... để tiếp cận và tuyên truyền. Các bà mẹ thường xuyên được cán bộ trạm y tế kiểm tra sức khỏe, theo dõi tiêm phòng đầy đủ; thai nhi trong 3 tháng đầu, 3 tháng cuối được theo dõi tầm soát để sớm phát hiện và sàng lọc các dị tật bẩm sinh. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà nhận thức của người dân đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các hộ gia đình trong xã đã nắm được những kiến thức cơ bản về thực hành chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em như khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván trước khi sinh, 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh, uống vitamin A, phòng chống suy dinh dưỡng, bảo đảm sức khỏe trong giai đoạn đầu đời.

Chị Hà Thị Thịnh ở thôn Tân Phong, xã Tân Phúc chia sẻ: Trước đây, tôi vẫn cho rằng cha mẹ khỏe, ắt con cũng khỏe. Thế nhưng, khi mang thai, tôi đến khám thai tại cơ sở y tế đã được tư vấn về việc sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh thì thấy đây là việc làm rất cần thiết. Nếu không được tuyên truyền, tư vấn, tôi cũng như nhiều phụ nữ mang thai khác sẽ không biết, chủ quan bỏ qua.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]