(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một cuộc “cách mạng” không có điểm kết, bởi những giá trị cốt lõi của nó nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, khơi dậy nội lực và phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, đưa mỗi vùng nông thôn trở thành những vùng đất bình yên, phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) đã và đang quyết tâm tạo nên vùng quê đáng sống để tạo nên “chốn bình yên, hạnh phúc” cho mỗi người dân...

Xã Hoằng Quỳ: Quyết tâm tạo nên vùng quê đáng sống

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một cuộc “cách mạng” không có điểm kết, bởi những giá trị cốt lõi của nó nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, khơi dậy nội lực và phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, đưa mỗi vùng nông thôn trở thành những vùng đất bình yên, phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) đã và đang quyết tâm tạo nên vùng quê đáng sống để tạo nên “chốn bình yên, hạnh phúc” cho mỗi người dân...

Xã Hoằng Quỳ: Quyết tâm tạo nên vùng quê đáng sốngLàng Trọng Hậu, xã Hoằng Quỳ.

Làng quê đẹp từ sự đồng thuận

Về thôn Trọng Hậu vào những ngày cuối năm, dễ dàng nhận thấy những đổi thay rõ rệt của một khu dân cư kiểu mẫu. Trong tiết trời se lạnh, những con đường xóm, ngõ ngập tràn các loài hoa khoe sắc ven đường xen kẽ là những hàng cây xanh thẳng tắp, vươn thẳng lên trời cao, tạo vẻ đẹp riêng cho một miền quê trù phú.

Cuối năm 2021, thôn Trọng Hậu đã được xã Hoằng Quỳ đề nghị công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Có thể nói, so với 10 năm trước, thôn Trọng Hậu giờ đã “thay da, đổi thịt” rất nhiều. Nói vậy là bởi nội lực phát triển kinh tế - xã hội của thôn Trọng Hậu đang từng bước lớn dần. Toàn thôn có 7 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, chủ yếu trong các lĩnh vực dịch vụ thương mại. Các cơ sở hoạt động kinh doanh đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Về phát triển nông nghiệp hầu hết các hộ dân đã tiến hành cải tạo lại vườn tạp với thu nhập hàng năm tối thiểu đạt 25 triệu đồng/500m2 và xây dựng mô hình sản xuất lúa thương phẩm năng suất chất lượng cao, hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Hộ chăn nuôi tuân thủ các quy cách kỹ thuật, có sử dụng bể biogas hoặc chế phẩm sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong thôn có nhiều hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, tạo thu nhập ổn định cho gia đình. 100% đường được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, có rãnh tiêu thoát nước. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư chi bộ thôn Trọng Hậu Nguyễn Văn Phượng không giấu được niềm vui khi nói về thành quả xây dựng NTM kiểu mẫu, như năm 2021 đã không còn hộ nghèo; hộ cận nghèo còn 16 hộ, chiếm 6,43%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 là 70,1 triệu đồng. Tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt 96,9%. Bí thư Nguyễn Văn Phượng cho biết thêm: “Để làm được điều này, sự nhất trí, đồng thuận trong quá trình xây dựng xóm, khu dân cư NTM kiểu mẫu của Nhân dân là rất lớn. Điều này được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như góp công, góp sức, hiến đất, tự nguyện tháo dỡ các công trình phục vụ việc xây dựng đường làng, ngõ, xóm. Các công trình được hoàn thành không chỉ tạo diện mạo mới cho làng quê mà còn góp phần tăng sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau... Vì vậy, thành quả của quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đã trở thành niềm tự hào của mỗi người dân nơi đây”.

Sự vào cuộc mạnh mẽ

Xây dựng mô hình thôn NTM kiểu mẫu chính là bước đi tạo tiền đề để tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. Theo đó, ngoài việc tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hiện nay, cùng với thôn Trọng Hậu, nhiều thôn trên địa bàn xã Hoằng Quỳ cũng đã và đang tích cực xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Để hiện thực hóa mục tiêu này, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, trong đó, chính quyền có vai trò kiến tạo và tổ chức thực hiện, người dân là chủ thể. Với ý nghĩa đó, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đoàn Văn Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã, nhấn mạnh: “Xây dựng NTM là một cuộc “cách mạng” không có điểm kết, bởi những giá trị cốt lõi của nó chính là nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, khơi dậy được nội lực và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đưa mỗi vùng nông thôn trở thành những vùng đất yên bình, phát triển. Đó cũng là định hướng mà xã Hoằng Quỳ đặt mục tiêu hướng tới cho giai đoạn tiếp theo 2022-2025”.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu chương trình đề ra, quán triệt các nghị quyết của Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chương trình Mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đồng chí Lê Văn Phượng, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Xã đã kiện toàn ban chỉ đạo, đồng thời tiến hành rà soát thực trạng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, qua đó có cái nhìn tổng quan nhất để định hướng cho công tác triển khai thực hiện”. Ban Chấp hành Đảng bộ xã hàng năm đều đưa chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thành chương trình trọng tâm để lãnh đạo. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND xã cũng ban hành nhiều văn bản phục vụ công tác chỉ đạo từ đó tập trung chỉ đạo thống nhất, đồng bộ và quyết liệt bằng nhiều chủ trương, giải pháp, biện pháp linh hoạt, sáng tạo. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện luôn tuân thủ nguyên tắc “dễ làm trước, khó làm sau” và các chương trình, kế hoạch cụ thể của các tổ chức trong hệ thống chính trị, có sự phân công trách nhiệm cho tập thể và cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu một cách cụ thể, rõ ràng, không chồng chéo, trùng lắp. Đồng thời, chú trọng việc ban hành cơ chế, chính sách kích cầu, tạo động lực để phát triển, qua đó, đã góp phần không nhỏ trong việc khuyến khích, kích cầu đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống Nhân dân, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng được lộ trình cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại địa phương.

Theo kế hoạch, dự kiến giai đoạn 2022-2025, xã Hoằng Quỳ phấn đấu 7/7 thôn đạt NTM kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người dự kiến đến năm 2025 đạt trên 70 triệu đồng; không còn hộ nghèo; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%... Trước mắt, trong năm 2022, toàn xã ra sức phấn đấu thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là tiếp tục phấn đấu có thêm 2 thôn là Phúc Tiên, Đông Khê về đích thôn NTM kiểu mẫu” - đồng chí Đoàn Văn Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Quỳ cho biết.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]