(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Điền Lư (Bá Thước) luôn quan tâm củng cố kiện toàn, phát huy vai trò của các tổ hòa giải ở cơ sở, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình đoàn kết, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Điền Lư làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở

Xã Điền Lư làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở

Công chức tư pháp xã Điền Lư và thành viên tổ hòa giải thôn Điền Tiến đang hòa giải một vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Điền Lư (Bá Thước) luôn quan tâm củng cố kiện toàn, phát huy vai trò của các tổ hòa giải ở cơ sở, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình đoàn kết, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Được tiếp xúc với những người làm công tác hòa giải ở cơ sở mới thấu hiểu những vất vả của công việc “vác tù và hàng tổng”. Ông Cao Xuân Tĩnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban hòa giải thôn Điền Tiến, chia sẻ: Thôn Điền Tiến có 201 hộ, với 898 nhân khẩu, người dân trong thôn chủ yếu làm nông nghiệp và buôn bán hàng hóa, nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn cơ bản ổn định. Song, thỉnh thoảng có những mâu thuẫn nhỏ phát sinh giữa vợ chồng, hàng xóm vì buồng cau, trái chuối, con gà, mớ rau, đường làng, ngõ xóm... Với sự vào cuộc của tổ hòa giải, nhiều vụ việc liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, mở rộng đường liên thôn, mâu thuẫn gia đình đều được giải quyết ổn thỏa, hợp tình, hợp lý. Vì vậy, muốn làm tốt công tác hòa giải, các thành viên trong tổ thường xuyên tìm hiểu pháp luật để tuyên truyền, giải thích cho người dân. Bên cạnh đó, tổ cũng thường xuyên mời cán bộ tư pháp xã về thôn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân trong các cuộc họp. Từ đó, nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân nhằm hạn chế các tranh chấp dân sự ở địa phương.

Ví như gần đây nhất, vụ vợ chồng gia đình anh cán bộ thôn xích mích, mâu thuẫn với nhau do anh là chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh (CCB) thôn nên thường xuyên đi làm công tác “vác tù và hàng tổng”, phụ cấp được ít nên người vợ không đồng ý, muốn chồng thôi không làm nữa mà tập trung vào công việc khác để thu nhập cao hơn. Lúc đó, tổ hòa giải của thôn đã phối hợp với ban công tác mặt trận thôn, tổ liên gia và những người hiểu biết về pháp luật tìm hiểu tình hình thực tế, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của gia đình, phân tích rõ đúng - sai của sự việc, dần dần người vợ hiểu ra sự đóng góp của anh cho các phong trào thi đua ở địa phương, hóa giải được mâu thuẫn trong gia đình. Năm 2019, tổ hòa giải thôn Điền Tiến đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen về công tác hòa giải ở cơ sở.

Bám sát phương châm “giải quyết dứt điểm từ cơ sở”, công tác hòa giải ở xã Điền Lư đã góp phần giảm các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến những lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai, hành chính...; đồng thời, hạn chế đơn, thư khiếu nại vượt cấp. Có mặt tại xã Điền Lư vào thời điểm các thành viên trong Ban hòa giải của xã đang chuẩn bị tài liệu tuyên truyền các bộ luật mới và bổ sung để cung cấp cho các tổ hòa giải ở cơ sở. Đồng chí Lê Văn Lợi, công chức tư pháp - hộ tịch xã Điền Lư, cho biết: Thời gian qua, công tác hòa giải cơ sở luôn được quan tâm thực hiện. Hiện nay, xã có 9 tổ hòa giải tại 9 thôn, với 63 hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật, các hòa giải viên hầu hết là người có uy tín, người hiểu biết pháp luật tham gia, gồm: đại diện ban công tác mặt trận, trưởng thôn, bí thư chi bộ, các chi hội nông dân, phụ nữ, CCB, đoàn thanh niên, người cao tuổi. Năm 2020, các tổ hòa giải đã hòa giải thành công 3 vụ xích mích nhỏ, 3 đơn kiến nghị gửi về UBND xã và đã được hòa giải thành công, trong đó chủ yếu là mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, như: tranh chấp phát sinh trong quan hệ dân sự, mâu thuẫn xích mích, đòi hỏi quyền lợi... Nhiều năm qua, trên địa bàn xã không có con em mắc tệ nạn xã hội, không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, 9/9 thôn được công nhận danh hiệu thôn văn hóa, 100% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Năm 2021, xã Điền Lư phấn đấu được công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Để có được kết quả trên, Ban Tư pháp xã phối hợp với MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các tổ hoà giải trên địa bàn; theo dõi, thống kê các vụ việc để tổ chức hòa giải, đồng thời kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả để nhân rộng. Khi có vụ việc xảy ra, các tổ hòa giải tập hợp các hòa giải viên cùng họp bàn, đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả nhất; hướng dẫn, giúp đỡ các bên tự nguyện giải quyết với nhau trước sự chứng kiến của các hòa giải viên, không để mâu thuẫn phát sinh, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, phát huy vai trò của những cá nhân có uy tín, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm tham gia hoà giải...

Nhờ phát huy tốt vai trò của các tổ hòa giải nên các vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp ở xã Điền Lư ít xảy ra, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về chấp hành pháp luật, gắn kết tình làng nghĩa xóm, các hộ thường xuyên giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Mặt khác, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn xã Điền Lư có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhiều gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa.

Tiến Đạt


Tiến Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]