(Baothanhhoa.vn) - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, hệ thống truyền thanh cơ sở đã, đang phát huy vai trò tích cực, tiên phong trong cung cấp kịp thời các thông tin hữu ích về công tác phòng, chống dịch bệnh đến Nhân dân.

Truyền thanh cơ sở: Nhân tố tích cực trong tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, hệ thống truyền thanh cơ sở đã, đang phát huy vai trò tích cực, tiên phong trong cung cấp kịp thời các thông tin hữu ích về công tác phòng, chống dịch bệnh đến Nhân dân.

Truyền thanh cơ sở: Nhân tố tích cực trong tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 Đài truyền thanh cơ sở xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc) luôn là kênh thông tin hữu ích trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

Suốt thời gian qua, hệ thống truyền thanh xã Hải Lộc (Hậu Lộc) hoạt động gần như hết công suất, nhằm cung cấp cho Nhân dân những thông tin đầy đủ và mới nhất về tình hình dịch bệnh COVID-19. Chị Bùi Thị Thu, phát thanh viên đài truyền thanh xã Hải Lộc, cho biết: Từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ văn hóa xây dựng bản tin tuyên truyền trên 7 cụm loa không dây đặt tại các thôn vào buổi sáng, buổi chiều và 21h hằng ngày. Các bản tin hằng ngày của đài truyền thanh xã đều dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, chúng tôi còn thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến các trường hợp nhiễm mới; những tín hiệu khả quan trong công tác phòng, chống dịch để tránh tâm lý hoang mang trong Nhân dân. Ngoài ra, bằng cách tạo nhóm trên zalo, các thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh từ nguồn chính thống được tổng hợp, cập nhật liên tục, kịp thời để thông tin đến người dân. Đài xây dựng chuyên mục hỏi đáp về dịch bệnh COVID-19; đọc các thông báo của UBND xã về việc không tụ họp đông người và kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang; rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; những dấu hiệu nhận biết bệnh COVID-19...

Ngày nào cũng theo dõi thông tin dịch bệnh COVID-19 từ loa truyền thanh, anh Đỗ Hữu Kiểm, người dân xã Hải Lộc, chia sẻ: “Mặc dù hiện nay có thể tìm kiếm thông tin về dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng internet... nhưng tôi vẫn quen với việc tiếp cận thông tin qua loa truyền thanh của xã. Những thông tin về dịch COVID-19 được truyền tải thường ngắn gọn, dễ hiểu nên rất hữu ích đối với người dân. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong việc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng”.

Nhiều ngày qua, anh Phạm Văn Việt, phát thanh viên đài truyền thanh xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc) đều đến trụ sở UBND xã sớm hơn bình thường, để kịp tiếp sóng chương trình của Đài Truyền thanh huyện Ngọc Lặc. Đồng thời, cập nhật những thông tin mới liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19, cũng như các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã đến người dân. Từ đầu mùa dịch đến nay, ngoài tiếp sóng, anh còn sản xuất hàng trăm tin, bài về phòng, chống dịch COVID-19, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc tự phòng, tự bảo vệ sức khỏe và ổn định sản xuất, kinh doanh. Trao đổi với chúng tôi, anh Việt cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chúng tôi đã tăng thời lượng tuyên truyền về dịch bệnh, chuyển nội dung bản tin xuống các thôn để chủ động tuyên truyền trên cụm loa của khu dân cư, nhằm cung cấp thông tin mới nhất, nhanh nhất về dịch bệnh COVID-19 cho người dân. Đặc biệt, ngoài hệ thống loa truyền thanh, cán bộ văn hóa xã còn tiến hành tuyên truyền lưu động khắp các thôn, để truyền tải kịp thời mọi thông tin về phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Nói về vai trò của truyền thanh cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ông Lê Thanh Nghị, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Ngọc Lặc, cho biết: Ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, trung tâm đã tăng thời lượng phát sóng các bản tin từ 2 buổi lên 3 buổi/ngày và phát sóng tất cả các ngày trong tuần. Nội dung tuyên truyền được biên tập ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào các văn bản, chỉ thị của Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh và huyện về phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với đó, 100% xã, thị trấn chỉ đạo đài truyền thanh tăng thời lượng phát thanh về phòng, chống dịch COVID-19. Do địa bàn khá rộng nên hệ thống truyền thanh của huyện không thể phủ sóng toàn bộ các xã. Nhưng thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, người dân có thể dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất.

Mặc dù cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật của nhiều đài truyền thanh cơ sở còn thiếu thốn; cán bộ truyền thanh đa số làm việc kiêm nhiệm hoặc người hoạt động không chuyên trách, song bằng trách nhiệm với công việc, họ đều tham gia tích cực vào “cuộc chiến” phòng, chống đại dịch COVID-19. Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: Ngày nay, các phương tiện thông tin hiện đại rất đa dạng, phong phú; tuy nhiên, nhiều thông tin trên mạng xã hội với nội dung sai lệch, không chính xác có thể ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến suy nghĩ, hành động của người dân. Cùng với các kênh thông tin chính thống khác, đài truyền thanh cơ sở ngày càng phát huy vai trò là kênh thông tin có sức ảnh hưởng, lan tỏa cả bề rộng và chiều sâu, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đài truyền thanh cơ sở ở nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là ở các huyện miền núi như Quan Sơn, Như Xuân, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc... đã phát huy được “sứ mệnh” của mình trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. Từ đó góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]