(Baothanhhoa.vn) - Đến tháng 5-2022, toàn tỉnh có hơn 46.700 ha rừng có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng. Tập trung chủ yếu ở khu vực I, gồm 7 huyện miền núi (Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Thường Xuân, Như Thanh, Như Xuân) và khu vực II, gồm các huyện trung du và đồng bằng ven biển như thị xã Nghi Sơn, Hà Trung, Đông Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa... Ngoài nguyên nhân khách quan như thời tiết nắng nóng, cháy lan từ Lào sang (khu vực huyện Mường Lát là chủ yếu), thì yếu tố chủ quan do con người tác động cũng gây nhiều khó khăn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng

Đến tháng 5-2022, toàn tỉnh có hơn 46.700 ha rừng có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng. Tập trung chủ yếu ở khu vực I, gồm 7 huyện miền núi (Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Thường Xuân, Như Thanh, Như Xuân) và khu vực II, gồm các huyện trung du và đồng bằng ven biển như thị xã Nghi Sơn, Hà Trung, Đông Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa... Ngoài nguyên nhân khách quan như thời tiết nắng nóng, cháy lan từ Lào sang (khu vực huyện Mường Lát là chủ yếu), thì yếu tố chủ quan do con người tác động cũng gây nhiều khó khăn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng

Cán bộ, công nhân Ban Quản lý rừng phòng hộ Mường Lát kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.

Để bảo vệ rừng (BVR), Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan xây dựng và triển khai hiệu quả phương án PCCCR, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện CCR; xây dựng bộ bản đồ tác chiến CCR cấp tỉnh, huyện. Từ tỉnh, đến huyện, xã, chủ rừng, đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cần để CCR. Chi cục Kiểm lâm đã lắp đặt 11 trạm camera IP có độ phân giải cao dùng để chụp ảnh các khu rừng đáp ứng yêu cầu tự động phát hiện sớm các đám cháy rừng. Thu nhận hình ảnh liên tục kết hợp với bộ công cụ hỗ trợ chuyển đổi tín hiệu từ camera đến các thiết bị di động và máy tính nhằm quan sát, phát hiện sớm lửa rừng.

Dưới sự điều phối của Chi cục Kiểm lâm qua một trang web, cán bộ kiểm lâm và chủ rừng sử dụng máy tính hoặc điện thoại di động để truy cập dữ liệu hình ảnh các khu rừng trên máy chủ. Khi có cháy rừng xảy ra hình ảnh đám cháy sẽ được truyền tải đến các thiết bị di động hoặc máy tính của người dùng, từ đó kịp thời phát hiện sớm đám cháy, xác định được vị trí, quy mô đám cháy để có biện pháp huy động lực lượng, phương tiện CCR hiệu quả.

Ngay từ đầu năm 2022, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu ban hành đầy đủ hệ thống văn bản chỉ đạo và thành lập các đoàn kiểm tra công tác PCCCR tại các huyện trọng điểm, có nguy cơ cháy rừng cao. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác BVR, PCCCR tại cơ sở. Đến nay, 100% huyện trọng điểm đã xây dựng phương án quản lý BVR, PCCCR; kiện toàn 771 tổ BVR với 7.259 người tham gia, xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần sẵn sàng CCR. Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở tăng cường công tác tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các giải pháp BVR, PCCCR như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVR, PCCCR; tổ chức rà soát các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao và quản lý chặt chẽ các nguyên nhân gây cháy rừng ở từng khu vực; thường xuyên tổ chức tuần tra canh gác lửa rừng và trực PCCCR trên hệ thống camera quan sát lửa rừng và tại 53 điểm trực gác lửa rừng ở các khu rừng trọng điểm cháy khi dự báo cấp cháy rừng từ cấp III trở lên; các hạt kiểm lâm đã phối hợp với chủ rừng, lực lượng chức năng tại các huyện đồng bằng ven biển xử lý vật liệu cháy dưới tán rừng thông bằng biện pháp đốt trước có điều khiển được 613,6 ha, làm mới và tu sửa 52,5km đường băng cản lửa nhằm hạn chế nguy cơ gây cháy rừng trên địa bàn.

Do triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp BVR, PCCCR nên 4 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn toàn tỉnh không xảy ra cháy rừng, an ninh rừng được giữ vững ổn định.

Thùy Dương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]