(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho trẻ trong những ngày hè, gần đây, mô hình trại hè đã được hình thành và nở rộ tại nhiều trung tâm. Với những chủ đề phong phú, các trại hè đã cho trẻ nhiều trải nghiệm mới, góp phần rèn luyện kỹ năng sống, giúp các gia đình giải quyết được “bài toán” tìm sân chơi cho trẻ trong dịp hè.

Trại hè - mô hình trải nghiệm thú vị cho trẻ ngày hè

Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho trẻ trong những ngày hè, gần đây, mô hình trại hè đã được hình thành và nở rộ tại nhiều trung tâm. Với những chủ đề phong phú, các trại hè đã cho trẻ nhiều trải nghiệm mới, góp phần rèn luyện kỹ năng sống, giúp các gia đình giải quyết được “bài toán” tìm sân chơi cho trẻ trong dịp hè.

Trại hè - mô hình trải nghiệm thú vị cho trẻ ngày hèTrẻ em tham gia trại hè do Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống Tâm Việt tổ chức.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, mùa hè năm nay, các mô hình trại hè sôi động trở lại với nhiều loại hình phong phú, hấp dẫn như: trại hè tham quan, dã ngoại; trại hè kỹ năng... Tại Trung tâm Hoạt động và Bồi dưỡng cán bộ thanh thiếu nhi (TP Sầm Sơn), gần 10 năm nay, vào kỳ nghỉ hè hằng năm, trung tâm đều tổ chức trại hè cho các em tham gia. Hè năm 2022, với chủ đề “Trại hè hành trang cho con” đã thu hút gần 150 em tham gia. Tại đây, các em phải tự lập trong mọi hoạt động và sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, các em được rèn luyện các kỹ năng như: tự lập, thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn, phòng - chống đuối nước, khám phá bản thân, chia sẻ và trách nhiệm sống...

Lần đầu tham gia trại hè tại Trung tâm Hoạt động và Bồi dưỡng cán bộ thanh thiếu nhi TP Sầm Sơn, em Nguyễn Đức Hiếu, 9 tuổi (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em xa nhà mà không có bố mẹ bên cạnh. Ngày đầu tham gia trại hè, em rất bỡ ngỡ, nhưng với sự quan tâm của các thầy cô, sự hòa đồng của các bạn, em đã nhanh chóng làm quen với môi trường mới. Điều em thích nhất khi tham gia trại hè chính là được tham gia các hoạt động thực tế, ý nghĩa, giúp em có thêm kiến thức và kỹ năng trong cuộc sống.

Nắm bắt nhu cầu về sân chơi, trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống Tâm Việt (TP Thanh Hóa) đã tổ chức nhiều khóa trại hè kỹ năng cho trẻ. Mùa hè năm 2022, trung tâm đã tổ chức 4 đợt trại hè cho từng nhóm tuổi khác nhau (từ 7 đến 16 tuổi). Mỗi trại hè có từ 40 đến 50 bạn tham gia, kéo dài 5 ngày. Tại trại hè, trẻ được tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng tự lập, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng xử lý tình huống... Chị Nguyễn Thị Huế, Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống Tâm Việt, chia sẻ: Để đa dạng và làm mới các trại hè, mỗi năm trung tâm đã lựa chọn một chủ đề cho mỗi trại hè. Từ đó xây dựng chương trình hoạt động phù hợp với từng chủ đề. Vì vậy, mỗi năm các trại hè tại trung tâm luôn thu hút nhiều em tham gia. Có những em đã tham gia trại hè lần 2, lần 3. Thông qua các trại hè, các em được vừa học vừa chơi, được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, năng lực sáng tạo, kỹ năng làm việc theo nhóm...

Em Phạm Lâm Nhi (14 tuổi), vừa kịp đăng ký khóa trại hè cuối cùng của Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống Tâm Việt chia sẻ, trước đây em đã tham gia trại hè của Tâm Việt. Năm nay, em đang háo hức chờ đợi các chương trình trải nghiệm mới. Ở mỗi khóa học, em được dạy kỹ năng chào hỏi, hòa nhập, trải nghiệm thiên nhiên, các trò chơi dân gian, team building và cả kỹ năng sắp xếp chăn gối, quần áo, vệ sinh cá nhân... Điều này khiến em tự tin, hiểu rõ giá trị của bản thân hơn, biết trân trọng, yêu quý người xung quanh, đặc biệt là gia đình của mình.

Trại hè là một mô hình trải nghiệm thú vị cho trẻ. Trẻ được vui chơi, hòa mình vào một môi trường mới mẻ, lành mạnh; giúp trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, tham gia các hoạt động thực tế. Từ đó, các em vừa tích lũy thêm kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống vừa học cách trưởng thành khi không có cha mẹ ở bên cạnh. Qua một thời gian hoạt động, đa phần người dân nhận định các mô hình trại hè khá hiệu quả, thiết thực, bổ ích đã mang đến nhiều thay đổi tích cực cho trẻ. Bởi trại hè đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ, đặc biệt tại các thành phố. Đồng thời, trại hè là nơi vừa học, vừa chơi, giúp trẻ trau dồi kỹ năng sống cần thiết, làm hành trang cho trẻ vững bước vào đời.

Cho con tham gia trại hè lần thứ 2, chị Lê Thị Hoa, TP Thanh Hóa, chia sẻ, sau 2 khóa tham gia trại hè kỹ năng, con gái 10 tuổi của tôi đã “người lớn” hơn rất nhiều. Cháu đã chủ động hơn trong mọi sinh hoạt hằng ngày, chăm chỉ giúp đỡ mẹ việc nhà. Đặc biệt, cháu tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. Điều này khiến gia đình rất vui.

Tuy nhiên, trước sự nở rộ của nhiều loại hình trại hè, thì việc chọn trại hè nào phù hợp, hiệu quả với con mình lại đặt ra cho các phụ huynh nhiều suy nghĩ. Đa số phụ huynh cho rằng, để tìm được khóa trại hè phù hợp với con mình, thì phải tìm hiểu thật kỹ đơn vị tổ chức, cùng với đó là các mô hình hoạt động mà con sẽ tham gia... rồi hãy quyết định đăng ký. Bởi, phụ huynh mới là người hiểu con nhất, thấy con phù hợp với khóa học nào hay cần trang bị kỹ năng gì. Đồng thời, trước khi cho con tham gia trại hè, các phụ huynh nên trò chuyện với trẻ, nắm bắt tâm lý, cảm xúc, sức khỏe của con. Đặc biệt, nên chọn những cơ sở đã có thương hiệu, uy tín để cho con tham gia.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]