(Baothanhhoa.vn) - Nhằm chủ động thực hiện công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn vận hành trong mùa mưa lũ cho công trình và vùng hạ du, ngay từ đầu mùa mưa bão, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó.

Thủy điện Trung Sơn chủ động các giải pháp bảo đảm an toàn cho vùng hạ du

Nhằm chủ động thực hiện công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn vận hành trong mùa mưa lũ cho công trình và vùng hạ du, ngay từ đầu mùa mưa bão, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó.

Thủy điện Trung Sơn chủ động các giải pháp bảo đảm an toàn cho vùng hạ duLều được dựng mới ven sông phía bờ trái sông Mã tại bản Co Me, xã Trung Sơn đang được TSHPCo phối hợp với các cấp, chính quyền ở địa phương vận động tháo dỡ.

Bên cạnh việc chuẩn bị vật tư, nhiên liệu, thiết bị dự phòng thiết yếu cho sản xuất trong mùa mưa bão, TSHPCo cũng đã tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình an toàn hồ đập, giám sát, xây dựng phương án xử lý các tình huống bất trắc có thể xảy ra trong mùa mưa bão.

Đơn vị đã kiểm tra toàn diện, quan trắc, đánh giá tình trạng an toàn hồ đập, bảo dưỡng, sửa chữa trước mùa lũ đối với toàn bộ thiết bị, công trình liên quan đến công tác vận hành chống lũ, đặc biệt là tuyến đầu mối (đập chính, đập tràn xã lũ, đập tràn sự cố...), tuyến năng lượng, các nguồn điện cung cấp chính và dự phòng (đặc biệt là cho công trình xả lũ); kiểm tra hệ thống chống sét và tiếp địa, hệ thống đường giao thông vận hành, hệ thống cảnh báo khi xả lũ và phát điện, phương án và các phương tiện thông tin liên lạc, các nguồn vật tư dự phòng, phương án huy động nhân lực, các thiết bị và phương tiện vận chuyển, các thiết bị và phương tiện cần thiết cho xử lý sự cố... để bảo đảm vận hành an toàn, tin cậy.

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin liên lạc của nhà máy gồm điện thoại (Viettel, Vinaphone); hệ thống tín hiệu SCADA và bộ đàm đã được kiểm tra, vận hành tốt. Đơn vị đã trang bị thêm hệ thống điện thoại vệ tinh để phục vụ liên lạc, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong trường hợp không thể liên lạc bằng các mạng điện thoại và internet.

TSHPCo cũng đã rà soát, kiểm tra 1.704 mốc cảnh báo ngập lụt và mốc lánh nạn, 290 biển chỉ dẫn thoát nạn, 15 trạm cảnh báo lũ bằng còi hủ từ hạ du đập đến huyện Cẩm Thủy, khoảng cách giữa các trạm khoảng 10km, phạm vi cảnh báo 5km và hệ thống cảnh báo bằng lời nói (tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Mường) qua loa phóng thanh; biển cảnh báo tại khu vực tập trung đông người, bến đò, các khu vực người dân thường xuyên sinh hoạt ven sông có nguy cơ ảnh hưởng của việc xả lũ và khi thay đổi chế độ vận hành từ đập đến Co Lương... Các hệ thống nêu trên đã được kiểm tra trước mùa lũ và hiện đang hoạt động bình thường. Xây dựng kế hoạch dự trữ vật tư, thiết bị, nhân lực, thuốc men,... phục vụ cho công tác phòng chống lụt bão, các thiết bị và phương tiện vận chuyển, các thiết bị và phương tiện cần thiết cho xử lý sự cố.

Để bảo đảm xả lũ an toàn trong mùa mưa lũ năm 2021, cuối tháng 6 vừa qua, TSHPCo đã phối hợp với UBND các xã Trung Sơn, Thành Sơn, Trung Thành (Quan Hóa) kiểm tra thực địa hiện trạng dòng chảy thoát lũ từ hạ lưu đập thủy điện Trung Sơn đến thượng lưu Nhà máy Thủy điện Thành Sơn để có biện pháp xử lý kịp thời các vi phạm, lấn chiếm nhằm bảo đảm xả lũ an toàn, đồng thời ngăn ngừa và hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra cho hạ lưu trong mùa mưa lũ năm 2021.

Qua thực tế kiểm tra dòng chảy thoát lũ từ hạ lưu đập thủy điện Trung Sơn đến thượng lưu Nhà máy Thủy điện Thành Sơn hiện tại bảo đảm thoát lũ. Tuy nhiên, có một số lều quán, khu chăn nuôi gia súc, nhà tạm mới được xây dựng tại các vị trí không bảo đảm an toàn, nguy hiểm dễ sạt lở ven sông Mã khi có lũ. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân trong mùa mưa lũ năm 2021, sau khi kiểm tra, TSHPCo đã thống nhất với chính quyền địa phương các cấp thực hiện tuyên truyền, phổ biến để người dân không xây nhà, dựng lều quán tại các vị trí dễ sạt lở ven sông Mã, có biện pháp gia cố, di dời nhà cửa khỏi vị trí nguy hiểm, không cho các phương tiện giao thông vận tải thủy (tàu, thuyền, bè...) và người vào phạm vi 400m tính từ hạ lưu đập (tại bản Co Me, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa - đã có biển cấm). Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân canh tác dọc hai bên bờ sông thu hoạch cây cối hoa màu sớm để tránh thiệt hại khi có lũ. Thủy điện Trung Sơn sẽ có trách nhiệm thực hiện nghiêm các lệnh vận hành hồ chứa của Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa để chống lũ cho hạ du theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã, thực hiện các thông báo, hiệu lệnh cảnh báo khi xả lũ theo quy định.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]