(Baothanhhoa.vn) - Ông anh là thủ trưởng một đơn vị đem bộ mặt không vui đến bữa ăn sáng của nhóm anh em cuối tuần bằng câu nói giật mình: “Sang tuần có chú nào đi “bán mạng” với anh không?”, khiến anh em lo lắng.

Thước đo... độ chân tình

Ông anh là thủ trưởng một đơn vị đem bộ mặt không vui đến bữa ăn sáng của nhóm anh em cuối tuần bằng câu nói giật mình: “Sang tuần có chú nào đi “bán mạng” với anh không?”, khiến anh em lo lắng.

(Tranh minh họa. Nguồn: soha.vn)

Lát sau, anh bảo dạo này sức khỏe sa sút. Lần gần nhất đi khám sức khỏe bác sĩ kết luận men gan báo động, đường tiêu hóa nguy cơ cao. Những cuộc rượu để thể hiện sự chân tình với anh em và đối tác trước đó khiến cái bao tử của anh xuất hiện những vết loét, mà theo bác sĩ, nếu không điều trị tích cực thì có thể ung thư hóa. Vậy mà sang tuần anh lại phải đi uống rượu. Một cuộc rượu theo anh dự đoán là khó tránh, thậm chí còn sẽ rất sâu.

Chả là có đoàn công tác ở một cơ quan tỉnh bạn vào, trưởng đoàn cũng là thủ trưởng đơn vị, lại là người anh biết từ hồi còn học đại học, nên không thể qua loa được. Bị “ngâm” trong rượu là điều khó tránh khỏi.

Hỏi sao anh không từ chối, mình có bệnh mà. Gạt đi, anh nói: “Đâu đơn giản như chú nghĩ. Lần trước anh ra, họ đã tiếp tới bến để thể hiện sự chân tình. Họ vào, mình qua quít sao được”. Cả mấy anh em lắc đầu nói: “Ca này khó tránh thật". Nghi thức ngoại giao phải tương xứng, dù là sự đón tiếp nào đi chăng nữa. Điều này dường như đã trở thành quy định bất thành văn với nhiều người. Trong những nghi thức đó, việc uống rượu được xem như một thước đo về độ chân tình.

Bỗng một chú em nhanh nhảu hỏi: “Thế cơ quan anh không có ai uống rượu được à?”. “Có, nhưng chừng mực thôi. Mỗi anh tửu lượng cao nhất”.

“Anh chẳng phải lo làm gì. Để em giải quyết ca này”. Nói rồi chú em gọi cho ai đó nói chuyện và hẹn ngày giờ. Xong chú thông báo: “Có người “thế mạng” rồi”. Theo chú cho biết, đó là một nhóm chuyên đi uống rượu thuê cho những cuộc rượu, trai có, gái có. Mức độ uống càng nhiều, thì công càng cao.

Chú em cho biết có người còn tạo tài khoản trên mạng xã hội công khai thông tin nhận đi uống rượu thuê. Họ xem đó như một nghề. Nghe xong, tôi giật mình tự hỏi sao lại có những người liều đến thế. Đành rằng có tửu lượng cao nhưng cứ triền miên như thế thì các chức năng sống của cơ thể làm việc sao xuể. Vì tiền, nhưng cũng phải vì mạng sống chứ. Dịch vụ uống rượu thuê ra đời khi mà còn nhiều người xem việc uống rượu là thước đo cho sự nhiệt tình trong các cuộc ngoại giao tập thể. Tôi thấy lành lạnh trong người khi nghĩ đến việc biết đâu có ngày mình phải ngồi ở những cuộc rượu như thế!

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]