(Baothanhhoa.vn) - Cuộc thi viết thư quốc tế UPU mang tính xã hội và tính giáo dục cao với mục đích giúp các em phát triển khả năng viết thư; làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy và góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện hiệu quả, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Cuộc thi viết thư quốc tế UPU

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU mang tính xã hội và tính giáo dục cao với mục đích giúp các em phát triển khả năng viết thư; làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy và góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc.

Thực hiện hiệu quả, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Cuộc thi viết thư quốc tế UPU

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 (năm 2020) với chủ đề: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống” được Ban Tổ chức cuộc thi tỉnh Thanh Hóa tổ chức bài bản, hiệu quả rõ nét. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội Khuyến học, Bưu điện tỉnh, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã xây dựng kế hoạch liên ngành làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.

Ban tổ chức đã phát động điểm tại Trường THCS Trần Mai Ninh, TP Thanh Hóa và lan tỏa đến nhiều trường học khác trên địa bàn, thu hút đông đảo học sinh trong lứa tuổi quy định tham gia.

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng do được triển khai bài bản, Thanh Hóa vẫn giành 5 giải/105 giải quốc gia/600.000 bức thư, trong đó Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Thạch Thành đã đoạt giải ba tập thể quốc gia. Ngoài ra, có 4 học sinh đoạt giải, trong đó em Phạm Đức Anh (lớp 6A, Trường THCS Dân tộc nội trú Thạch Thành) đoạt giải ba, em Lê Yến Nhi (lớp 4B, Trường Tiểu học Vân Am 1, Ngọc Lặc) đoạt giải khuyến khích. Hai học sinh Dương Tiểu Phụng và Lữ Thị Gia Bảo ở huyện Hà Trung và TP Thanh Hóa đoạt giải Cây bút triển vọng.

Kết quả tham gia cấp tỉnh, có 36 giải cá nhân, trong đó có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba. Tập thể, cá nhân đoạt giải trong cuộc thi cấp tỉnh được ban tổ chức cấp giấy chứng nhận công nhận kết quả và trao thưởng.

Để tổ chức tốt Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) trên địa bàn Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Bưu điện tỉnh, Báo Thanh Hóa đã sớm xây dựng kế hoạch triển khai với mục đích góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi; giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

Theo thường lệ, mỗi năm, Liên minh Bưu chính thế giới thường chọn một vấn đề hết sức nổi bật, những vấn đề mang tính toàn cầu và đầy tính nhân văn để đưa ra chủ đề của cuộc thi. Vì thế, khi tham gia cuộc thi, các em học sinh không chỉ rèn kỹ năng viết văn mà còn được thể hiện những hiểu biết và tình cảm của mình về những vấn đề mang tầm vóc thời đại.

Cuộc thi lần thứ 50 với chủ đề: “Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch COVID-19”. Học sinh Việt Nam dưới 15 tuổi tính đến thời điểm gửi thư tham dự cuộc thi đều được dự thi. Thông qua cuộc thi này, các em sẽ là sứ giả để nói với các bạn bè quốc tế về cuộc chống dịch COVID-19 đang rất thành công của Việt Nam.

Để cuộc thi được phát động rộng rãi và nâng cao chất lượng bài dự thi, ban tổ chức phát động điểm cuộc thi trên địa bàn tỉnh vào lúc 7h15 thứ 2, ngày 14-12-2020 tại Trường THCS Minh Khai, TP Thanh Hóa. Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, ban giám hiệu tổ chức phát động vào tiết chào cờ đầu tuần. Từ ngày 14-12-2020 đến ngày 21-12-2020, nhà trường, giáo viên bộ môn Ngữ văn chọn thời gian thích hợp trực tiếp hướng dẫn khái quát cho học sinh cách thể hiện bài dự thi. Từ 21-12-2020 đến ngày 28-2-2021, học sinh thực hiện bài dự thi tại nhà.

Gửi bài dự thi cấp quốc gia trước ngày 28-2-2021 về Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng. Gửi bài dự thi cấp tỉnh trước ngày 5-3-2021 về phòng giáo dục cấp huyện, sau đó chọn bài dự thi xuất sắc photocopy gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo. Ngoài giải thưởng quốc gia theo cơ cấu, ban tổ chức cuộc thi lần thứ 50 cấp tỉnh sẽ trao tặng các giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cho các cá nhân, tập thể có thành tích và phong trào tốt.

Tại lễ phát động cuộc thi năm nay do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng tổ chức ngày 1-12, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: Đây là một cuộc thi mang tính xã hội và tính giáo dục cao với mục đích nhằm giúp các em phát triển khả năng viết thư; làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy và góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc. Việt Nam đã tham gia cuộc thi trong hơn 30 năm qua và có quyền tự hào là các thí sinh của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích khi đua tài cùng thiếu niên quốc tế.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]