(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, với sự nỗ lực lớn và quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền TP Thanh Hóa, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều dự án lớn, như: Đại lộ Đông – Tây, Trung tâm hành chính mới TP Thanh Hóa, Khu đô thị mới Vinhomes, Khu đô thị mới phường Đông Hải, Khu đô thị mới phường Điện Biên... đạt được hiệu quả khá cao. Các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng đã từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, xứng tầm với đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án

Trong những năm gần đây, với sự nỗ lực lớn và quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền TP Thanh Hóa, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều dự án lớn, như: Đại lộ Đông – Tây, Trung tâm hành chính mới TP Thanh Hóa, Khu đô thị mới Vinhomes, Khu đô thị mới phường Đông Hải, Khu đô thị mới phường Điện Biên... đạt được hiệu quả khá cao. Các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng đã từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, xứng tầm với đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng các dự ánTP Thanh Hóa tổ chức cưỡng chế thu hồi đất giải phóng mặt bằng Dự án khu dân cư Trường Đại học Hồng Đức, phường Đông Sơn.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể công tác GPMB các dự án trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc. Đáng nói hơn cả là tiến độ GPBM của các dự án, kể cả một số dự án trọng điểm chậm, kéo dài. Năm 2020, thành phố có 83 dự án cần phải thực hiện GPMB, với diện tích hơn 126,98 ha. Mặc dù các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị từ thành phố đến cơ sở đã cùng vào cuộc tổ chức thực hiện GPMB nhưng các dự án vẫn không đạt kế hoạch đề ra. Tính đến giữa tháng 11-2020, thành phố chỉ có 24 dự án hoàn thành GPMB bàn giao cho chủ đầu tư, với diện tích 58,64 ha, đạt 44,16% kế hoạch. Đi liền với đó là những khó khăn về thiếu mặt bằng bố trí tái định cư (TĐC) phục vụ các dự án ở thành phố. Nhiều dự án không có quỹ đất để bố trí khu TĐC cho các gia đình bị ảnh hưởng. Đồng thời cũng có không ít các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng TĐC chưa kịp hoàn thiện, không bảo đảm điều kiện TĐC, gây bức xúc trong Nhân dân. Bên cạnh đó, giá đất bồi thường nơi đi chưa tương xứng với giá trị thực tế trên thị trường thời điểm thu hồi dẫn đến nhiều thắc mắc của người dân. Việc bố trí nguồn vốn chi trả bồi thường của các chủ đầu tư dự án chưa kịp thời.

Năm 2021, TP Thanh Hóa có 63 dự án cần phải thực hiện GPMB, với diện tích là 58,86 ha. Với quyết tâm khắc phục khó khăn, vướng mắc, nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngay từ đầu năm, TP Thanh Hóa đã giao nhiệm vụ GPMB cho các ban quản lý dự án, các phường, xã. Đồng thời, yêu cầu ký cam kết tiến độ GPMB với các chủ đầu tư và công khai chính sách của Trung ương, tỉnh về áp giá bồi thường đất đai, kiến trúc, hoa màu, nhằm phát huy quyền làm chủ, bảo đảm lợi ích cho người dân bị thu hồi đất. Dẫu vậy, hết quý I-2021, thành phố mới chỉ GPMB được 2,87 ha, đạt 4,88% kế hoạch.

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở và thương mại Nam Trường SOS, thuộc khu đô thị Đông Sơn có tổng diện tích quy hoạch 21,2 ha. Trong đó, có 17,3 ha đất nông nghiệp và đất thổ cư của 242 hộ dân. Đến thời điểm này, Ban quản lý dự án đầu tư số 1, TP Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền các phường Quảng Thành, Quảng Hưng, Đông Sơn thực hiện bồi thường GPMB và bàn giao cho nhà thầu thi công được 15,1 ha. Hiện còn 2,2 ha chưa thực hiện xong công tác bồi thường GPMB. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư số 1 TP Thanh Hóa, một số hộ dân thuộc phường Quảng Thành chưa đồng ý di chuyển mồ mả thuộc khu vực dự án nên công tác GPMB gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hiện trạng sử dụng đất của các hộ dân có nhiều thay đổi so với trích đo đã thực hiện; nhiều hộ dân không phải người địa phương nên khó xác định địa chỉ dẫn đến chậm tiến độ GPMB.

Còn ở dự án Khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang và phường Long Anh, năm 2021 này, có 10 ha cần phải GPMB thuộc địa bàn xã Hoằng Quang. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư mới chỉ hoàn thành việc xác định diện tích đất, số khẩu, số hộ dân bị ảnh hưởng và trích đo địa chính diện tích đất. Mặc dù đồng thuận với chủ trương thu hồi đất của Nhà nước, song một số hộ dân trên địa bàn xã Hoằng Quang còn băn khoăn về giá bồi thường thấp so với giá tại thị trường bất động sản hiện nay. Đại diện lãnh đạo UBND xã Hoằng Quang, khẳng định, sẽ phối hợp với chủ đầu tư để triển khai hiệu quả việc áp giá bồi thường nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, TP Thanh Hóa đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong GPMB các dự án. Thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và 34 phường, xã thực hiện nghiêm Chỉ thị 04/CT-TU ngày 18-1-2021 của Thành ủy thành phố về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác GPMB trên địa bàn TP Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”. Cùng với việc chỉ đạo rà soát tiến độ GPMB các dự án, thành phố yêu cầu cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu chính quyền 34 phường, xã và các phòng, ban chuyên môn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chịu trách nhiệm trước cấp trên đối với công tác GPMB. Mặt khác, thành phố cũng chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền để Nhân dân thấy được lợi ích của việc xây dựng các công trình, dự án, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, từ đó, chấp thuận chủ trương về việc thu hồi đất của Nhà nước để thực hiện các dự án; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện GPMB. Qua đó, kịp thời phát hiện, chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình bồi thường GPMB, TĐC của từng dự án. Song song với đó, chính quyền các phường, xã phối hợp chặt chẽ với một số phòng, ban chuyên môn của thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xác định nguồn gốc đất của người dân, giải quyết tranh chấp về đất đai. Để phân bổ kinh phí phục vụ việc bồi thường, hỗ trợ GPMB, nhất là các dự án trọng điểm, thành phố sẽ cân đối nguồn vốn để giải ngân kịp thời, đúng tiến độ. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện các khu TĐC, quản lý quỹ đất phục vụ công tác GPMB.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]