(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 1-1-2022, Nhà nước tăng mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện cho người tham gia, trong đó đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhiều nhất.

Tăng mức hỗ trợ và thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện từ năm 2022

Từ ngày 1-1-2022, Nhà nước tăng mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện cho người tham gia, trong đó đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhiều nhất.

Tăng mức hỗ trợ và thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện từ năm 2022

Tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, theo đó mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng, do đó, từ năm 2022 mức đóng BHXH tự nguyện có sự thay đổi và số tiền hỗ trợ hằng tháng của Nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện cũng sẽ tăng lên.

Luật BHXH quy định mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn nhưng mức thấp nhất bằng chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng, cụ thể:

Tăng mức hỗ trợ và thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện từ năm 2022

Đặc biệt, khi Chính phủ điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn trong thời gian mà người tham gia BHXH tự nguyện đã đóng trước đó theo phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau, thì người tham gia không phải điều chỉnh mức chênh lệch số tiền đã đóng.

Ví dụ: Đối với những người trước đây tham gia BHXH tự nguyện đăng ký mức thu nhập dưới 1.500.000 đồng đến hết ngày 31/12/2021 đến hạn đóng, nhân viên đại lý thu BHXH sẽ trực tiếp liên hệ và hướng dẫn người dân thủ tục để thay đổi mức thu nhập làm căn cứ đóng. Đối với các trường hợp đã tham gia BHXH tự nguyện đăng ký mức thu nhập dưới 1.500.000 đồng nhưng đến hết ngày 31/12/2021 chưa đến hạn đóng thì vẫn thực hiện theo phương thức đã đăng ký trước đó cho đến khi hết hạn đóng. Người tham gia sẽ không phải đóng bù số tiền chênh lệch khi Chính phủ điều chỉnh mức thu nhập làm căn cứ đóng.

BHXH tự nguyện là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta do cơ quan BHXH Việt Nam thực hiện và được thiết kế dựa trên nguyên tắc “Đóng – Hưởng”. Do đó, khi tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng cao, người dân sẽ được hưởng chế độ hưu trí với tiền lương hưu cao hơn và quan trọng nhất, đó là trong suốt quá trình hưởng lương hưu, người tham gia được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe lúc về già.

Tăng mức hỗ trợ và thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện từ năm 2022

Nam Hà


Nam Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]