(Baothanhhoa.vn) - Quê hương Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) gắn liền với Di tích lịch sử cách mạng đình, chùa, nghè Yên Lộ. Đây là địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng và sinh hoạt tín ngưỡng của người dân trong và ngoài tỉnh. Giai đoạn 1930-1945, chùa là địa điểm hoạt động của cán bộ cách mạng. Thời kỳ 1935-1936, Tỉnh ủy Thanh Hóa nhiều lần tổ chức hội nghị củng cố tổ chức, củng cố phong trào tại ngôi chùa này. Từ đó trở đi việc liên lạc giữa cán bộ cách mạng trong tỉnh, huyện, tổng đều lấy chùa làm địa điểm để trao đổi hoặc họp kín và đều diễn ra một cách thuận lợi. Ngoài ra trên địa bàn xã còn có Cụm Di tích lịch sử văn hóa và cách mạnh đình Lam Vỹ.

Sắc xuân trên quê hương cách mạng Thiệu Vũ

Quê hương Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) gắn liền với Di tích lịch sử cách mạng đình, chùa, nghè Yên Lộ. Đây là địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng và sinh hoạt tín ngưỡng của người dân trong và ngoài tỉnh. Giai đoạn 1930-1945, chùa là địa điểm hoạt động của cán bộ cách mạng. Thời kỳ 1935-1936, Tỉnh ủy Thanh Hóa nhiều lần tổ chức hội nghị củng cố tổ chức, củng cố phong trào tại ngôi chùa này. Từ đó trở đi việc liên lạc giữa cán bộ cách mạng trong tỉnh, huyện, tổng đều lấy chùa làm địa điểm để trao đổi hoặc họp kín và đều diễn ra một cách thuận lợi. Ngoài ra trên địa bàn xã còn có Cụm Di tích lịch sử văn hóa và cách mạnh đình Lam Vỹ.

Sắc xuân trên quê hương cách mạng Thiệu VũQuê hương Thiệu Vũ ngày càng khởi sắc.

Trong những năm qua phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thiệu Vũ luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Năm 2021, mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo huyện, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, xã Thiệu Vũ đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Trong phát triển kinh tế, Thiệu Vũ tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất. Tiếp tục củng cố hoạt động của ban chỉ đạo sản xuất, tăng cường chỉ đạo chặt chẽ về thời vụ và quy vùng hợp lý đảm bảo tốt các khâu dịch vụ nước tưới, bảo vệ hoa màu, phòng trừ sâu bệnh, cung ứng vật tư phân bón, thuốc trừ sâu, giống. Đồng thời mạnh dạn thay đổi cơ cấu mùa vụ sản xuất cây công nghiệp, cây xuất khẩu có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như cây ngô ngọt xuất khẩu, cây khoai tây... đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Xã cũng mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế.

Về tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, xã duy trì các ngành nghề truyền thống ở địa phương. Công ty may hoạt động hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức lương ổn định, góp phần lớn vào tổng thu nhập trong năm 2021. Nhờ tập trung phát triển sản xuất, thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng qua các năm. Tổng thu về giá trị năm 2021 ước đạt 274,304 tỷ đồng, bình quân đầu người đạt 46,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,05%.

Đời sống Nhân dân được cải thiện nâng lên, vì vậy mọi người luôn có ý thức và đồng lòng trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng và sửa chữa các công trình xây dựng cơ bản, công trình phúc lợi xã hội năm 2021 trên 45 tỷ đồng.

Về giáo dục và đào tạo, chất lượng giảng dạy và học tập ở 3 cấp trường được nâng lên. 3/3 trường đều đạt tập thể lao động xuất sắc, hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ giáo dục. Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng ổn định, bộ máy quản lý hoạt động đồng bộ và tích cực, đáp ứng được nhu cầu học tập của cộng đồng.

Phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư” tiếp tục được đẩy mạnh và có sự lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Trong năm 2021, 4/4 thôn được công nhận thôn văn hóa, 3/3 nhà trường được công nhận cơ quan trường học có nếp sống văn hóa; 95% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo.

“Xác định quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu, không có điểm dừng. Cuối năm 2018 sau khi đạt chuẩn NTM, xã Thiệu Vũ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2022, hướng tới NTM kiểu mẫu, để chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu và bền vững”, ông Nguyễn Quang Sinh, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Vũ cho biết.

Bài và ảnh: Đức Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]