(Baothanhhoa.vn) - Ở xã Cẩm Thành (Cẩm Thủy), phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã thực sự đi vào đời sống, lan tỏa trở thành phong trào thi đua sâu rộng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở xã Cẩm Thành

Ở xã Cẩm Thành (Cẩm Thủy), phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã thực sự đi vào đời sống, lan tỏa trở thành phong trào thi đua sâu rộng.

Nhà văn hóa thôn Chiềng Trám, xã Cẩm Thành được đầu tư xây dựng từ nguồn xã hội hóa với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Khu dân cư thôn Chiềng Trám là một trong những khu dân cư điển hình trong phong trào TDĐKXDĐSVH của xã Cẩm Thành, những năm qua, cùng với việc vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, Ban công tác mặt trận khu dân cư thôn Chiềng Trám còn phối hợp với các tổ chức thành viên, như: Hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau đột xuất... bằng vật chất như gạo, củi hoặc ngày công lao động. Đồng thời, tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường. Từ những kết quả đã đạt được trong việc vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nên hằng năm khu dân cư thôn Chiềng Trám luôn có trên 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.

Bám sát kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo của tỉnh, huyện về việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, hàng năm ban văn hóa xã đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho ban thường vụ đảng ủy tập trung chỉ đạo đến các khu dân cư; phối hợp với ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung cơ bản của phong trào; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới. Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do hội nông dân phát động đã phát triển sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Tiêu biểu như các thôn Phâng Khánh, thôn Cò Cánh, thôn Bèo... đã chuyển đổi diện tích trồng lúa kém năng suất sang trồng cây mía đỏ, nguyên liệu cho thu nhập cao, bình quân đạt 160 triệu đồng/ha... Bên cạnh đó, xã cũng chủ trương đa dạng hóa các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, giải quyết vấn đề lao động và cho thu nhập cao.

Cùng với phát triển kinh tế, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, những tiêu chí của phong trào được triển khai tới từng thôn, bản để dân biết và thực hiện. Qua đó, xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu xuất sắc, nhiều tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, anh em thuận hòa. Các thành viên trong gia đình không chỉ sống có trách nhiệm với nhau mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn. Đến nay, toàn xã có 1.342/1.800 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, đạt 75% tổng số hộ gia đình đăng ký; 9/14 thôn được công nhận danh hiệu văn hóa; 14/14 thôn có nhà văn hóa, trong đó có 2 thôn Thành Long 1 và Chiềng Trám có nhà văn hóa đạt chuẩn theo Quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Việc hoàn thiện các thiết chế văn hóa ở địa phương, công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa được đông đảo các tổ chức, cá nhân ủng hộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, hiện 12/14 thôn có sân bóng chuyền, bóng đá, cầu lông để nhân dân tập luyện... Phong trào TDTT của xã từ đó phát triển mạnh, thu hút nhiều người, từ già đến trẻ nhỏ tham gia tập luyện góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Có thể nói, việc khơi dậy và phát huy hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH ở xã Cẩm Thành đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Để phong trào TDĐKXDĐSVH triển khai rộng khắp và hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, xã Cẩm Thành sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội theo nếp sống văn minh, tuyên truyền tiêu chuẩn xây dựng các danh hiệu văn hóa, xây dựng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, qua đó kịp thời phát hiện, cổ vũ, nhân rộng các nhân tố mới, trở thành hạt nhân nòng cốt ở địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, xã cũng xác định, đội ngũ cán bộ là rất quan trọng, đóng vai trò quyết định mọi công việc, các vấn đề liên quan trong xuyên suốt quá trình tiếp thu, nghiên cứu, triển khai và trực tiếp tổ chức thực hiện. Cấp ủy, chính quyền phân công đúng người, đúng việc, không chủ quan trông chờ mà luôn chủ động, sáng tạo, có những sáng kiến trong những công trình, phần việc gắn với nhu cầu cuộc sống của người dân đang đặt ra.

Những kết quả đạt được từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Cẩm Thành không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình, dòng tộc, các tôn giáo trong cộng đồng, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]